รีเซต

Qualcomm เปิดตัวชิป AR/VR ใหม่: Snapdragon XR2 Gen 2 และ AR1 Gen 1

Qualcomm เปิดตัวชิป AR/VR ใหม่: Snapdragon XR2 Gen 2 และ AR1 Gen 1
แบไต๋
30 กันยายน 2566 ( 09:22 )
98
Qualcomm เปิดตัวชิป AR/VR ใหม่: Snapdragon XR2 Gen 2 และ AR1 Gen 1

Qualcomm ได้เปิดตัวชิปเซตรองรับแพลตฟอร์ม AR/VR รุ่นใหม่ เรียกว่า Snapdragon XR Gen 2 และ AR1 Gen 1 ซึ่งจะช่วยเสริมศักยภาพของอุปกรณ์ Mixed Reality และ Virtual Reality ที่มีน้ำหนักเบาและมิได้เชื่อมต่อกับชุดแบตเตอรี่เสริมได้มากขึ้น และจะช่วยให้ผู้พัฒนาอุปกรณ์ AR/VR รายอื่นสามารถพัฒนาอุปกรณ์ที่มีความล้ำหน้าในตลาดเพื่อแข่งกับ Vision Pro ของ Apple ได้

เริ่มกันที่ Snapdragon XR Gen 2 ที่รองับอุปกรณ์ทั้งแบบ Mixed Reality และ Virtual Reality โดยมีจีพียู (GPU: หน่วยประมวลผลกราฟิก) ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นกว่ารุ่นก่อน 2.5x, มีประสิทธิภาพการประมวลผลด้วย AI ดีขึ้น 8x, รองรับกล้องและเซนเซอร์สูงสุด 10 ตัว บนอุปกรณ์, รองรับจอความละเอียด 3K จำนวน 2 จอ และติดตั้งหน่วยประมวลผลสัญญาณภาพ (ISP) ของ Spectra

ทางด้าน Snapdragon AR1 Gen 1 นั้น จะเน้นไปที่อุปกรณ์ในลักษณะแว่นตาอัจฉริยะที่รองรับการแสดงเนื้อหา Mixed Reality เป็นสำคัญ โดยจะช่วยในการบันทึ่กและถ่ายถอดสดโดยตรงจากตัวแว่นตา อีกทั้งยังสามารถค้นหารูปภาพและแปลข้อความบนพื้นผิวจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ชิปเซตทั้ง 2 ตัวนั้น ได้รับการพัฒนาร่วมกับ Meta บริษัทแม่ของ Facebook โดจะเปิดตัวพร้อมกับอุปกรณ์ในเครือของ Meta ในปี 2023 นี้ ยกตัวอย่างเช่น Meta Quest 3 ที่ได้รับการเปิดตัวไปแล้วพร้อมชิป Snapdragon XR 2 Gen 2 ในขณะที่แว่นตาอัจฉริยะอย่าง Ray-Ban Meta จะใช้ชิปเซต Snapdragon AR1

ส่วนผู้ผลิตอุปกรณ์ AR/VR รายอื่น ๆ จะสามารถพัฒนาอุปกรณ์ของตนโดยใช้ชิปเซตดังกล่าวได้ในปี 2024

ที่มา : GSMArena

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง