รีเซต

ยกระดับอาหารเหนือสู่สากล "อั่วปูอ่อง" Kani Miso เมืองไทย

ยกระดับอาหารเหนือสู่สากล "อั่วปูอ่อง" Kani Miso เมืองไทย
TNN ช่อง16
1 ธันวาคม 2565 ( 18:13 )
140
ยกระดับอาหารเหนือสู่สากล "อั่วปูอ่อง" Kani Miso เมืองไทย

ร้านอาหารพื้นเมืองเหนือชื่อดังอย่างร้าน "นงพรรณไส้อั่ว" ที่เปิดขายควบคู่ไปกับร้านยางรถยนต์ที่เป็นธุรกิจดั้งเดิมของครอบครัว ตั้งอยู่ถนนเชียงใหม่-ลำปาง ขาเข้าเมืองเชียงใหม่ ก่อนถึงไฟแดงสี่แยกข่วงสิงห์ ในตัวเมืองเชียงใหม่ ซึ่งถือเป็นต้นตำรับและมีชื่อเสียงจากเมนูเด็ด "ไส้อั่วเห็ดถอบ" ที่ทำออกขายปีละครั้งเฉพาะช่วงฤดูเห็ดถอบเท่านั้นต่อเนื่องมาตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา จนเป็นที่รู้จักทั่วประเทศ สร้างความฮือฮาน่าสนใจให้กับการสร้างสรรค์ยกระดับเมนูอาหารพื้นเมืองให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล พร้อมส่งเสริมการใช้วัตถุดิบท้องถิ่นในการปรุงอาหารอีกครั้ง ด้วยการนำเมนูอาหารเหนือขึ้นชื่ออย่าง "อ่องปูนา" กับ "ไส้อั่ว" มาผสมผสานกันด้วยสูตรเฉพาะตัวที่คิดค้นขึ้นมาเอง จนกระทั่งออกมาเป็นเมนูแปลกใหม่ที่ทางร้านเรียกว่า "อั่วปูอ่อง"

นางอนงพรรณ โฆษิตสกุลชัย อายุ 69 ปี บอกว่า หลังจากที่สิ้นสุดช่วงฤดูเห็ดถอบไปแล้ว เกิดแนวความคิดที่อยากจะพัฒนาสร้างสรรค์เมนูที่แปลกใหม่และตอกย้ำรสชาติความอร่อยของอาหารเหนือให้เป็นที่รู้จักขึ้นมาอีก โดยเห็นว่า อ่องปูนา อาหารพื้นเมืองที่ใช้วัตถุดิบจากท้องถิ่นอย่างปูนา เป็นอีกเมนูหนึ่งที่น่าจะได้รับการยกระดับ ด้วยการนำมาประยุกต์ผสมผสานเข้ากับเมนูไส้อั่วอีกหนึ่งอาหารเหนือที่เป็นที่รู้จักกันดีอยู่แล้วและเป็นเมนูขึ้นชื่อของทางร้าน จึงเริ่มต้นคิดค้นและปรับปรุงสูตรอาหารเมนูนี้นานกว่า 3 เดือน จนกระทั่งรสชาติอร่อยกลมกล่อมลงตัวและมีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ที่ให้ความรู้สึกและรสสัมผัสแปลกใหม่ เหมือนกับรับประทาน อ่องปูนา กับ ไส้อั่ว ในคำเดียวกัน


สำหรับวัตถุดิบหลักของเมนูนี้นั้น ประกอบด้วย เนื้อปูนา และ มันปูนา ที่รวบรวมรับซื้อมาจากชาวบ้านและเกษตรกรในพื้นที่ 3 อำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ ได้แก่ อำเภอหางดง อำเภอสันกำแพง และ อำเภอแม่ริม เพื่อเป็นการสร้างรายได้ให้กับคนท้องถิ่น ซึ่งในส่วนของเนื้อปูนานั้น จะบดแล้วคั้นกรองเอากระดองปูออกไป จากนั้นนำมาผสมคลุกเคล้าจนเข้ากัน เป็นเนื้อเดียวกัน กับวัตถุดิบในการทำไส้อั่ว ทั้งเนื้อหมูและมันหมูบด รวมทั้งน้ำพริก และ น้ำปรุงรสที่เป็นสูตรเฉพาะ พร้อมใบมะกรูดสับ ต้นหอมสับ และผักชีสับ เพิ่มเติมด้วยอะโวคาโด ซึ่งเมื่อส่วนผสมทุกอย่างเข้ากันดีแล้ว จากนั้นนำไปหยอดใส่กระดองปูม้าจากทะเลจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่รองด้วยใบเตยเพื่อเพิ่มกลิ่นหอม แล้วเอาไปย่างไฟในเตาถ่านกะลามะพร้าว จนกระทั่งสุกหอมมันเยิ้มเป็นครีม และโรยหน้าด้วยไข่กุ้ง ดูคล้าย "คานิมิโซะ" (Kani Miso) หรือ มันปูปรุงรส ของญี่ปุ่น พร้อมรับประทานกับข้าวร้อน  ทั้งข้าวสวยหรือข้าวเหนียว

โดยเมนู อ่องปูนา นั้น นางอนงพรรณ บอกว่า ทางร้านตั้งเตาย่างใหม่ ๆ วางขายทั้งทางหน้าร้านในราคาชิ้นละ 70 บาท หรือ 3 ชิ้น ราคา 200 บาท และแพ็กสูญญากาศแช่เย็นพร้อมส่งให้ลูกค้าที่สั่งซื้อจากทั่วประเทศโดยคิดค่าส่งตามจริง พร้อมกับเมนูอื่น ๆ ได้แก่ ไส้อั่วเห็ดหอมขาหมูไส้อั่วสูตรดั้งเดิม, ไส้อั่วปลาหมึก, ไส้อั่วสะตอ, ไส้อั่วสามเซียน (เห็ดสามอย่าง,ซี่โครงหมูย่าง, สันคอหมูย่าง, น้ำพริกหนุ่ม และน้ำพริกตาแดง ซึ่งลูกค้าที่สนใจสามารถดูรายละเอียด และ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทางเฟซบุ๊ก "นงพรรณไส้อั่วย่าง" หรือ line id : nongphanfood

นอกจากนี้นางอนงพรรณ บอกด้วยว่า ตลอดช่วง 3 ปี ที่ผ่านมา ตัวเอง และครอบครัวเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากสถานการณ์โควิด-19 เช่นกัน โดยร้านขายยางรถยนต์ที่เป็นธุรกิจดั้งเดิมของครอบครัว ประสบปัญหายอดขายตกต่ำอย่างมาก จนรายรับไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่าย ที่ต้องเลี้ยงดูลูกน้อง เป็นสิบชีวิต และต้องนำเงินเก็บมาใช้ประคับประคองธุรกิจ


อย่างไรก็ตาม จากการที่ตัวเองเป็นคนชอบทำอาหาร และ ทำขายเป็นธุรกิจเสริม กึ่งงานอดิเรกควบคู่กันมาอยู่แล้ว จึงได้ปรับเปลี่ยนให้ลูกจ้างร้านยางมาช่วยงาน ในส่วนของการทำอาหาร แทนที่จะต้องเลิกจ้างไป ซึ่งจากการที่ตัวเองชอบประยุกต์สร้างสรรค์เมนูแปลกใหม่ และใส่ใจการทำอาหารด้วย การคัดสรรวัตถุดิบคุณภาพดี รวมทั้งพิถีพิถันทุกขั้นตอน เหมือนทำให้คนในครอบครัวกิน ทำให้ได้รับผลตอบรับอย่างดี จากลูกค้าจนฝ่าฟันช่วงวิกฤติมาได้ ซึ่งต้องขอบคุณลูกค้าทุกคน ที่ให้การสนับสนุน และ อยากเป็นกำลังใจให้ทุกคนผ่านพ้นวิกฤติ โดยขอให้เชื่อมั่นในตัวเองว่าทุกคนมีจุดแข็งของตัวเอง และใช้ให้เป็นประโยชน์ รวมทั้งต้องมีสติ และอย่ายอมแพ้


ข้อมูลจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่

ภาพจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง