รีเซต

เปิดสาเหตุคนไทย ลอบข้ามแดนเข้าประเทศด้วยเส้นทางธรรมชาติ

เปิดสาเหตุคนไทย ลอบข้ามแดนเข้าประเทศด้วยเส้นทางธรรมชาติ
TNN ช่อง16
1 ธันวาคม 2563 ( 18:55 )
513
เปิดสาเหตุคนไทย ลอบข้ามแดนเข้าประเทศด้วยเส้นทางธรรมชาติ

จากกรณีพบหญิงไทยชาวเชียงใหม่ ติดเชื้อโควิด-19 แล้วลักลอบเข้าไทยตามเส้นทางธรรมชาติ เมื่อวันที่ 28 พ.ย. และกรณีศูนย์ติดตามสถานการณ์โควิด-19 เชียงราย แถลงการณ์ว่า มีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 2 ราย เป็นหญิงสาว ชาว จ.เชียงราย และ ชาว จ.พะเยา เข้าไทยตามเส้นทางธรรมชาติเช่นกัน ทั้ง 2 กรณีล้วนเป็นการลักลอบเข้าไทยด้วยเส้นทางธรรมชาติ จึงทำให้เกิดคำถามว่า ทั้งหมดลักลอบเข้าประเทศไทยอย่างไม่ถูกตรวจพบได้อย่างไร

อย่างไรก็ตามวันนี้ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้มีการจับกุมผู้ลักลอบเข้าเมือง 4 ราย โดยทั้งหมดมีการลักลอบเดินทางมาจากเมียนมาร์ โดยเคยมีการเดินทางไปทำงานที่ร้านคาราโอเกะในประเทศเมียนมาร์ บริเวณฝั่งตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก และลักลอบเดินทางข้ามพรมแดนบริเวณแม่น้ำเมย


ผู้บัญชาการ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยว่า ในอดีตที่ผ่านมาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น เป็นการเข้ามาจากการเดินทางจากต่างประเทศเป็นหลัก แต่ปัจจุบันการตรวจพบไวรัสโควิด-19 นั้นพบว่ามีการเดินทางผ่านช่องทางชายแดนเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะจากช่องทางธรรมชาติ

ซึ่งการทำงานป้องกันของเจ้าหน้าที่ถือเป็นงานที่หนัก เนื่องจากระยะทางชายแดน 10 จังหวัดตั้งแต่ระนองไปถึงพื้นที่ภาคเหนือของไทยนั้น มีระยะทางมากกว่า 2,400 กิโลเมตร อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ยังคงมีผู้ลักลอบเข้ามาในประเทศไทยนั้น เนื่องจากยังคงมีความต้องการแรงงานของผู้ประกอบ จึงฝากไปยังผู้ประกอบการให้เลือกใช้แรงงานที่ผ่านการกักตัวตามมาตรการป้องกันไวรัส เพื่อป้องกันการนำเข้าแรงงานที่ติดเชื้อเข้ามาในประเทศ


นอกจากนี้ ยังเปิดเผยว่า ปัจจุบันด่านตม.ประเทศไทย อนุญาตให้เฉพาะแค่รถขนถ่ายสินค้าเพียงเท่านั้น ส่วน ตม.นั้นมีความรับผิดชอบเฉพาะการเข้าช่องทางที่ถูกต้องตามกฎหมาย และไม่สามารถดูแลได้ตลอด 24 ชั่วโมง จึงขอฝากให้ประชาชนให้ช่วยแจ้งเบาะแส เพราะการป้องกันชายแดนโดยเฉพาะช่องทางธรรมชาติต้องได้รับความร่วมมือจากประชาชน เพื่อป้องกันผลกระทบที่เกิดจากการระบาด เช่น กรณีที่เกิดขึ้นที่เชียงใหม่




ปัจจุบันสถิติการจับกุมผู้หลบหนีเข้าเมือง ตั้งแต่ 1 พฤษภาคมถึง 30 พฤศจิกายน มีผู้ลักลอบเข้าเมืองแล้วถึง 6,160 คน ซึ่งโทษการลักลอบนำเข้าเมืองนั้นมีโทษจำคุกไม่เกินสิบปี และปรับไม่เกิน หนึ่งแสนบาท 

อย่างไรก็ตามในขณะนี้ได้มีการอำนวยความสะดวกให้คนไทยที่อยู่ในต่างประเทศ โดยเฉพาะคนไทยในเมียนมาร์ ให้สามารถเข้าประเทศผ่านการช่องทางด่านตรวจคนเข้าเมืองได้แล้วในขณะนี้ แต่ทั้งหมดจะต้องแจ้งความประสงค์เพื่อเข้าสู่กระบวนการกักตัวตามมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด



มาตรการที่ออกมานี้ถือเป็นมาตรการเร่งด่วน ที่ออกมาเพื่อป้องกันคนไทยลักลอบเข้าชายแดนอย่างผิดกฎหมาย เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่กำลังระบาดอย่างหนักตามแนวชายแดนในขณะนี้

ณัฐพล ทุมมา สำนักข่าว TNN รายงาน



ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง