รีเซต

ประวัติวันผู้สูงอายุสากล ตรงกับวันที่ 1 ตุลาคม วันแห่งสังคมสูงวัย

ประวัติวันผู้สูงอายุสากล ตรงกับวันที่ 1 ตุลาคม วันแห่งสังคมสูงวัย
TeaC
19 กันยายน 2566 ( 15:12 )
579
ประวัติวันผู้สูงอายุสากล ตรงกับวันที่ 1 ตุลาคม วันแห่งสังคมสูงวัย

1 ตุลาคม วันผู้สูงอายุสากล วันสำคัญสากลในเดือนตุลาคม รู้หรือไม่? ประเทศไทยเริ่มเข้าสู่สังคมสูงวัย หรือสูงอายุ ตั้งแต่ปี 2547 และจะก้าวเข้าสู่เป็น "สังคมสูงวัย" โดยสมบูรณ์ในปี 2567 ซึ่งในวันที่ 1 ตุลาคมของทุกปี คือวันสูงอายุสากล วันนี้ TrueID จะพาทุกคนไปทำความเข้าใจวันสำคัญ พร้อมเรียนรู้ประวัติในวันนี้กันว่าทำไมถึงต้องก่อตั้งหรือจัดกิจกรรมขึ้นมา

 

ประวัติ วันสูงอายุสากล

 

วันผู้สูงอายุสากล (International Day of Older Persons) ตรงกับวันที่ 1 ตุลาคมของทุกปี โดยองค์การสหประชาชาติกำหนดขึ้นเป็นครั้งแรกในวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ.2534 องค์การสหประชาชาติได้ให้ความหมายคำว่า ผู้สูงอายุ คือ บุคคลที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปี ขึ้นไปทั้งชายและหญิง เพื่อแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของผู้สูงอายุ ที่ได้สร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ ให้กับสังคมตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยวันที่ 1 ตุลาคม 2559 องค์การอนามัยโลก ได้กำหนดแนวทางวันผู้สูงอายุสากล ปี 2016 คือ Take a Stand Against Ageism “ให้โอกาส และบทบาทที่สำคัญแก่ผู้สูงอายุ”

 

Image by Daniel Nebreda from Pixabay 

 

ผู้สูงอายุกับประเทศไทย

จากข้อมูลประชากรสูงอายุในประเทศไทย ปี 2557 มีผู้สูงอายุมีจำนวน 10,014,705 คน (ร้อยละ 14.9) มีผู้สูงอายุที่ยังคงทำงาน ร้อยละ 38.4 และจากข้อมูลการทำงานของผู้สูงอายุในประเทศไทย ปี 2558 มีผู้สูงอายุ ร้อยละ 15.6 ของจำนวนประชาการทั้งประเทศ  โดยผู้สูงอายุ ร้อยละ 37.3 ยังคงทำงาน และมีความสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศอย่างมาก

 

ปัจจุบันผู้สูงวัยได้รับโอกาสให้กลับเข้ามาทำงานมากขึ้น จากหลากหลายองค์กร เนื่องจากผู้สูงวัยไม่เพียงมีประสบการณ์ชีวิต แต่ยังเป็นวัยที่ต้องรับโอกาสที่จะกลับมาสร้างสรรค์ให้ทีมงานมีชีวิตชีวา มีแนวคิดที่มากกว่าวัยเดียวกัน เช่นเดียวกับวันนี้ที่จะขอหยิบหนังดี ๆ อย่าง The Intern"โก๋เก๋ากับบอสเก๋ไก๋ เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ผู้เขียนชื่นชอบและอยากส่งต่อพลังดี ๆ ให้คนหมดไฟกลับมาไฟลุกอีกครั้ง พร้อมมองโอกาสทองในชีวิตของการได้ทำงาน ได้ประสบการณ์ใหม่ ๆ รวมทั้ง ปรับความคิดอ้าแขนรับเพื่อนร่วมงานวัยเก๋า หรือผู้สูงอายุ ที่เขามีดีที่เรียกว่า อายุเป็นเพียงตัวเลขจริง ๆ 

 

สำหรับเรื่องนี้ เป็นเรื่องราวของหนังได้เล่าถึง ชายวัย 70 ปี ผู้รู้สึกเบื่อหน่ายเดียวดายกับชีวิตวัยเกษียณ Ben Whittaker ตัดสินใจสมัครงานในโครงการ Senior Citizen Intern ของ About the Fit บริษัทสตาร์ทอัพเกี่ยวกับธุรกิจเสื้อผ้าแฟชั่นออนไลน์ที่เติบโตเร็วที่สุดแห่งยุค ด้วยสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยวัยเก๋ อายุรุ่นลูก แต่เชื่อไหมว่า หนังสอดแทรก Skill peple ทักษะการอยู่ร่วมกัน การมีสังคมแม้ว่าจะอายุน้อยหรืออายุมากก็ตาม 

 

ตัวละครทำให้ได้เห็นว่า ผู้สูงอายุ เป็นบุคคลากรที่สำคัญคนหนึ่งในองค์กร เป็นฟันเฟืองเล็ก ๆ ที่เสมือนเป็นหนังสือคู่มือ หรือพจนานุกรมที่รุ่นราวคราวเดียวกันหากปรึกษากันอาจได้รับคำตอบแค่มิติเดียว หรือด้านเดียว แต่สำหรับผู้สูงอายุเขาเสมือนเป็นโลกใบใหญ่ที่พร้อมแสดงศักยภาพให้ทุกคนได้เห็นว่า อายุเป็นเพียงตัวเลข

 

ดังนั้น คนรุ่นใหม่อย่างเรา ๆ ต้องเปิดโอกาสให้ผู้สูงอายุได้มีโอกาสทำงาน ช่วยให้ผู้สูงอายุรู้สึกว่าตนเองยังมีค่า สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความสุข เนื่องจากผู้สูงอายุแต่ละคนมีความสามารถในการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ได้ไม่เท่ากัน แต่สิ่งสำคัญคือ "การเปิดใจ" อย่าเอาแต่มองเรื่องตัวเลขหรือความชรา 

 

แต่คนวัยเก๋าเขามีคุณค่ามากกว่าที่เราคิด เช่นเดียวกับ Ben Whittaker อายุ 70 ปี ในหนัง The Intern โก๋เก๋ากับบอสเก๋ไก๋

 

อย่าปิดกั้นผู้สูงอายุ เพียงเพราะความชรา หรืออายุ แต่จงมองศักยภาพ ประสบการณ์ของเขาที่สั่งสมมาถึงทุกวันนี้ 

 

ข้อมูล : กรมสุขภาพจิต

Image by Daniel Nebreda from Pixabay 

 

 

ติดตาม ข่าวล่าสุด พยากรณ์อากาศวันนี้ ได้ที่ TrueID News

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง