รีเซต

‘พิพัฒน์’ เดินหน้าดึงต่างชาติปลอดโควิดเที่ยวไทย หลังนายกฯ เปิดทางให้นำร่อง 6 ภาคทั่วประเทศ

‘พิพัฒน์’ เดินหน้าดึงต่างชาติปลอดโควิดเที่ยวไทย หลังนายกฯ เปิดทางให้นำร่อง 6 ภาคทั่วประเทศ
ข่าวสด
20 สิงหาคม 2563 ( 16:28 )
84
1
‘พิพัฒน์’ เดินหน้าดึงต่างชาติปลอดโควิดเที่ยวไทย หลังนายกฯ เปิดทางให้นำร่อง 6 ภาคทั่วประเทศ

 

‘พิพัฒน์’ เดินหน้าดึงต่างชาติปลอดโควิดเที่ยวไทย หลังนายกฯ เปิดทางให้นำร่อง 6 ภาคทั่วประเทศ - 4 ทรวงกรวงลุยสำรวจความพร้อมคนภูเก็ต 5-6 ก.ค.นี้ ด้านคมนาคมกลัวต่างชาติหนีเที่ยวเกาะอื่น

ดึงชาติปลอดโควิดเที่ยวไทย - นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่องพลิกฟื้นท่องเที่ยวสายเลือดหลักเศรษฐกิจไทย”ในหัวข้อไปต่อแบบไหน ถึงจะรอด! ที่จัดโดยนิตยสารเส้นทางเศรษฐีออนไลน์ ว่า หลังจากการแพร่ระบาดของไว้รัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ไม่อยากให้คนไทยตระหนกเกี่ยวกับโควิด-19 มากเกินไป เพราะขณะนี้เมืองไทย มีความเข้มแข็งในเรื่องของการควบคุมสถานการณ์ด้านสาธารณสุข

 

ดังนั้น คนไทยต้องมีสติ ก่อนที่จะตกใจ หรือตัดสินใจสิ่งใดอยากให้เช็กให้ดีก่อนว่าข้อมูลที่ได้รับจริงหรือไม่จริง เพราะหลังจากโควิด-19 ระบาดในประเทศไทย ส่งผลกระทบต่อธุรกิจ และการท่องเที่ยวอย่างมาก

 

จะเห็นได้จากในช่วงหยุดยาว ที่ผ่านมา คนไทยยังไม่เดินทางท่องเที่ยวเกิน 300 กิโลเมตร (ก.ม.) ยังเป็นกาารเดินทางโดยรถยนต์ในระยะใกล้ๆ แต่ช่วงนี้ถือเป็นนอกฤดูการท่องเที่ยว ดังนั้นเชื่อว่า อีก 2 เดือนจากนี้จะเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) คนไทยต้องมีการเดินทางท่องเที่ยวข้ามภาค อย่างภาคอีสาน ไม่มีทะเล ก็จะเดินทางท่องเที่ยวทะเล ส่วนคนภาคใต้ก็จะเดินทางเที่ยวภาคเหนือซึ่งมีอากาศหนาวเย็น

 

ส่งผลให้รายได้จากการท่องเที่ยวทั้งปีจะอยู่ที่ 1.23 ล้านล้านบาท จำนวนนักท่องเที่ยวไทยเที่ยวไทยจะเพิ่มขึ้นเป็น 120 ล้านคนครั้ง จากเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา อยู่ที่ 90 ล้านคนครั้ง

 

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า หลังจากการศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบศ. ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้หารือถึงมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยสนอให้มีการนำเข้านักท่องเที่ยวต่างประเทศในวันที่ 1 ต.ค. นำร่องที่ จ.ภูเก็ต เป็นภูเก็ตโมเดล

 

แต่ในที่ประชุม นายกรัฐมนตรี เล็งเห็นถึงประโยชน์ของการท่องเที่ยว ที่จะสามารถพลิกฟื้นเศรษฐกิจ ที่ถูกผลกระทบจากโควิด-19 จึงสั่งการให้นำเรื่องนี้ไปศึกษา การเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เข้ามาเที่ยวไทยแบบจำกัดพื้นที่ โดยให้ดำเนินการพร้อมๆ กันใน 6 ภาค ได้แก่ ภาคเหนือ อีสาน ตะวันออก ตะวันตก ภาคใต้ และภาคกลาง

 

ดังนั้น ในวันที่ 5-6 ก.ย.นี้ 4 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะร่วมกับ 4 กระทรวงได้แก่ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงคมนาคม และกระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อสำรวจความพร้อม ของชุมชน คนในพื้นที่ในการรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศว่ามีความพร้อมหรือไม่ หากไม่พร้อมรัฐบาลจะไม่ดำเนินการต่อ

 

“การนำนักท่องเที่ยวต่างประทศเข้าไทยจะเป็นเครื่องเช่าเหมาลำ เที่ยวในพื้นที่แบบจำกัดพื้นที่ แต่กระทรวงคมนาคม กังวลว่า แถบจังหวัดภูเก็ตมีเกาะจำนวนมาก กังวลว่านักท่องเที่ยวจะลักลอบหนีไปเที่ยวเกาะอื่น โดยหนีไปทางน้ำใช้เรือหนีเที่ยว จึงต้องหามาตรการให้รัดกุม ไม่ให้เกิดเหตุดังกล่าว เพื่อไม่ให้คนไทยเป็นกังวล”

 

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า สำหรับ 6 ภาค ที่จะมีการลงพื้นาสำรวจความพร้อมของชุมคน มีดังนี้ ภาคเหนือ จะมีจังหวัดเป้าหมายคือ เชียงใหม่ เชียงราย, ภาคอีสาน อุบลราชธานี อุดรธานี ภาคตะวันออก อาจเป็นจันทนบุรี ตราด ระยองและชลบุรี ภาคตะวันตก มี กาญจนบุรี และราชบุรี, ภาคใต้ มีเกาะภูเก็ต สุราษฎร์ธานี และกระบี่ ส่วนภาคกลาง คือ กรุงเทพฯ

 

สำหรับประเทศกลุ่มเป้าหมายที่จะเดินทางเข้ามาไทย จะต้องเป็นประเทศ หรือ เมืองที่ไม่มีการระบาดของโควิด-19 มีมาตรการด้านสาธารณสุขที่เข้มแข็ง เท่ากับไทย หรือมากกว่าไทย เบื้องต้นอาจเป็นประเทศในกลุ่มสแกนดิเนเวีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง