รีเซต

เปิด ‘ภูเก็ตโมเดล’ ชู ‘ต้นแบบ’ สู้โควิด

เปิด ‘ภูเก็ตโมเดล’ ชู ‘ต้นแบบ’ สู้โควิด
มติชน
11 พฤษภาคม 2564 ( 09:31 )
152
เปิด ‘ภูเก็ตโมเดล’ ชู ‘ต้นแบบ’ สู้โควิด

การรับมือในสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพได้ดีที่สุดในขณะนี้ ก็คือการเร่งจัดหาวัคซีนและเร่งฉีดให้กับประชาชนโดยเร็ว เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ให้ได้

 

 

เป้าหมายของรัฐบาล โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เล็งจัดหาวัคซีนและฉีดให้ได้ 100 ล้านโดส ในปีนี้ และอาจจะหาเพิ่มให้ถึง 150-200 ล้านโดส เพื่อทยอยฉีดต่อเนื่องไปจนถึงปี 2565

 

 

แต่เมื่อจัดหาวัคซีนมาได้ตามเป้าหมายจริง การระดมฉีดก็เป็นสิ่งสำคัญต้องสอดรับกันอย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และเป็นอดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ 1 มีข้อเสนอแนะให้ใช้ “ภูเก็ตโมเดล” เป็นแบบอย่างในการวางแผนฉีดวัคซีน เพราะมองว่าประสบความสำเร็จ เพื่อเป้าหมายการเปิดรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้

 

 

สำหรับการเตรียมความพร้อมเปิดเกาะรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว หรือนโยบาย ภูเก็ต ทัวริซึ่ม แซนด์บ็อกซ์

 

 

(Phuket Tourism Sandbox) เดือนกรกฎาคมนี้ มีเงื่อนไขว่ากลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามา จะต้องมีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบ 2 เข็ม ก่อนเดินทางเข้ามาโดยไม่ต้องมีการกักตัว

 

 

ขณะนี้จังหวัดภูเก็ตเองก็ได้เร่งฉีดวัคซีนให้กับประชากรในจังหวัด เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ โดยฉีดได้ไม่น้อยกว่า 60-70% ของจำนวนประชากรทั้งหมด จังหวัดภูเก็ตมีประชากรอยู่ประมาณ 466,000 คน

 

 

ที่ผ่านมาทางจังหวัดได้รับจัดสรรวัคซีน ซิโนแวค ดำเนินการฉีดวัคซีนให้แก่ประชากรในจังหวัดไปแล้วประมาณ 208,000 โดส หรือประมาณ 104,000 คน เหลือที่ยังไม่ได้รับวัคซีนอีกประมาณ 362,000 คน

 

 

ล่าสุดทางจังหวัดได้รับแจ้งจากกระทรวงสาธารณสุขว่าทางรัฐบาลเตรียมส่งมอบวัคซีนชิโนแวคเพิ่มเติมให้จังหวัดภูเก็ตในเดือนพฤษภาคมทั้งสิ้นประมาณ 2 แสนโดส และเดือนมิถุนายนอีกประมาณ 4 แสนโดส เข้าถึงกลุ่มประชากรอีก 3 แสนคนที่เหลือ จากที่ฉีดไปแล้วกว่า 1 แสนคน

 

 

สรุปคือหากได้รับตามแผนดังกล่าวก็จะครอบคลุม 100 เปอร์เซ็นต์ ของประชากรในจังหวัดภูเก็ตทั้งหมด

สำหรับแผนการฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อให้ทันก่อนการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 1 ก.ค.64 แหล่งข่าวจากที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาปริมาณการฉีดวัคซีนแต่ละวัน จะขึ้นอยู่กับจำนวนวัคซีนที่ได้รับเป็นหลัก หากล็อตไหนมีจำนวนมาก จะเร่งฉีดให้มากขึ้น เดิมเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 8,000-10,000 โดสต่อวัน กระจายสถานที่ฉีดวัคซีน 5 แห่ง คือ 1.บริเวณอาคารเอ็กซ์เทอร์มินอล ท่าอากาศยานภูเก็ต 2.ศูนย์การค้าจังซีลอน ป่าตอง 3.โรงแรมอังสนา ลากูนา ภูเก็ต 4.อาคารยิมเนเซียม 4000 ที่นั่ง (สะพานหิน) และ 5.โรงแรมภูเก็ต ออร์คิด รีสอร์ท แอนด์ สปา

 

 

หากล็อตไหนได้รับวัคซีนเพิ่มมากขึ้นมีระยะเวลาจำกัด ก็สามารถเพิ่มจำนวนการฉีดให้เกิน 10,000 โดสต่อวัน หากไม่เพียงพอกับจำนวนผู้ต้องการฉีดก็ยังสามารถเพิ่มสถานที่ฉีดรองรับได้สูงสุดถึง 9 แห่ง ทำให้ไม่น่ากังวลว่าจะไม่ทันเปิดรับนักท่องเที่ยว และขณะนี้ได้เปิดให้ ปชช.ลงทะเบียนจองคิวจองสิทธิฉีดวัคซีนผ่านทาง www.ภูเก็ตต้องชนะ.com นั้นพบว่ามีประชาชนลงทะเบียนเพิ่มอีกกว่า 110,000 ราย รอการมาถึงของวัคซีนล็อตใหม่ ก็สามารถลงมือฉีดได้ทันที

 

 

นอกจากนี้ในที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ได้เตรียมความพร้อมไว้เกือบทุกด้านทั้งการเปิดรับนักท่องเที่ยว มาตรการแนวทางการปฏิบัติ สำหรับภาครัฐ เอกชน เหลือเพียงแค่เฝ้ารอวัคซีนจากต้นทางจัดส่งมาให้ตรงตามกำหนด เพื่อฉีดให้ทันตามกรอบเวลา จากการประเมินศักยภาพของเจ้าหน้าที่ บุคลากรทางการแพทย์ อาสาสมัคร ประจำสถานที่ฉีดวัคซีนทั้ง 5 แห่ง ขณะนี้มีความพร้อม สามารถบริหารจัดการเวลาได้เป็นอย่างดี

 

 

“อย่างไรก็ตาม หากการจัดส่งวัคซีนไม่เป็นไปตามแผน มีความล่าช้า หรือไม่ครบตามจำนวนที่ต้องการ ก็ต้องเร่งหาแนวทางเพื่อให้ได้รับวัคซีน เฉลี่ย 60-70 เปอร์เซ็นต์ ถึงจะสามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ แหล่งข่าวกล่าว

 

 

และนี่คือแผนฉีดวัคซีนของ ภูเก็ตโมเดล” เพื่อเตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่กำลังเข้ามาเที่ยวประเทศไทยอย่างเป็นทางการกลุ่มแรก

 

 

และมีข้อเสนอให้นำมาใช้เป็นต้นแบบในการระดมฉีดวัคซีนให้กับประเทศไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง