รีเซต

หุ่นยนต์ SentiV นักดูแลพืชประมวลผลข้อมูลผ่านอัลกอริทึมที่ใช้ AI

หุ่นยนต์ SentiV นักดูแลพืชประมวลผลข้อมูลผ่านอัลกอริทึมที่ใช้ AI
TNN ช่อง16
10 มกราคม 2566 ( 11:23 )
90
หุ่นยนต์ SentiV นักดูแลพืชประมวลผลข้อมูลผ่านอัลกอริทึมที่ใช้ AI

ภายในงาน CES 2023 ที่จัดขึ้น ณ เมืองลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา นอกจากมีการเปิดตัวสินค้าเทคโนโลยีต่าง ๆ มากมาย ยังมีการเปิดตัวหุ่นยนต์เพื่อการเกษตรที่น่าสนใจ หนึ่งในนั้น คือ หุ่นยนต์เซนติวี (SentiV) นักดูแลพืชประมวลผลข้อมูลผ่านอัลกอริทึมที่ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI)


แนวคิดใหม่ในการทำการเกษตรที่ลดการใช้แรงงานที่เป็นมนุษย์ลงแต่กลับเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้นด้วยขีดความสามารถของหุ่นยนต์ที่ทำงานได้ต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง มนุษย์กลายเป็นเพียงผู้ควบคุมและบริหารจัดการ


หุ่นยนต์เซนติวี (SentiV) ถูกออกแบบให้มีลักษณะพิเศษด้วยระบบขับเคลื่อนแบบกงล้อหมุนขนาดใหญ่ทำให้มันสามารถเคลื่อนที่ได้ไปในทุกสภาพพื้นผิวบนแปลงเกษตรขนาดใหญ่ โดยไม่ทำลายหรือสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่แปลงเกษตร ซึ่งเป็นคุณสมบัติสำคัญเป็นอย่างมากในกรณีที่ต้นพืชยังมีขนาดเล็กและถูกทำลายได้ง่าย


โครงสร้างความสูงของหุ่นยนต์เซนติวี (SentiV) สามารถปรับแต่งให้เหมาะสมกับสภาพของต้นพืช ติดตั้งกล้อง จีพีเอส (GPS) ระบุตำแหน่งและเซนเซอร์จำนวนมากทำงานได้แบบเรียลไทม์ น้ำหนักของหุ่นยนต์เซนติวี (SentiV) ประมาณ 15 กิโลกรัม ทำภารกิจต่อเนื่องได้ประมาณ 49 เอเคอร์ต่อวัน หรือประมาณ 123.97 ไร่ต่อวัน 


ภารกิจหลักของหุ่นยนต์เซนติวี (SentiV) มันจะทำหน้าที่ตรวจสอบและรายงานตำแหน่งของปัญหา เช่น วัชพืช ต้นพืชที่มีโรคหรือได้รับความเสียหายจากสัตว์อื่น ๆ รวมไปถึงความสามารถในการประเมินการใส่ปุ๋ยให้กับต้นไม้หรือปริมาณน้ำที่เหมาะสมกับพื้นที่เพาะปลูก


หุ่นยนต์เซนติวี (SentiV) ได้รับรางวัลนวัตกรรมทางการเกษตรจากภายในงาน CES 2023 สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมของหุ่นยนต์ได้ผ่านทางเว็บไซต์หรือคลิปวิดีโอด้านล่างนี้ บริษัทผู้พัฒนาหุ่นยนต์ยังไม่เปิดเผยกำหนดการวางจำหน่ายหุ่นยนต์อย่างเป็นทางการ




ที่มาของข้อมูล Newatlas

ที่มาของรูปภาพ Meropy

ข่าวที่เกี่ยวข้อง