รีเซต

ยึดร่างมนุษย์ด้วยไฟฟ้า ? หลังพบว่าใช้คุม DNA โดยตรงได้ !

ยึดร่างมนุษย์ด้วยไฟฟ้า ? หลังพบว่าใช้คุม DNA โดยตรงได้ !
TNN ช่อง16
21 สิงหาคม 2566 ( 08:44 )
207
ยึดร่างมนุษย์ด้วยไฟฟ้า ? หลังพบว่าใช้คุม DNA โดยตรงได้ !

ข้อมูลเกี่ยวกับมนุษย์ในปัจจุบันมีเซนเซอร์ต่าง ๆ รับข้อมูลและเแปลงเป็นสัญญาณไฟฟ้าและข้อมูลดิจิทัล แต่ก็จำกัดแค่การรับข้อมูลเท่านั้น ทว่าในอนาคตอาจกลายเป็นว่าสัญญาณไฟฟ้าจะปรับค่าได้แม้แต่รหัสพันธุกรรม (DNA) ของมนุษย์


การทดลองควบคุม DNA มนุษย์ด้วยไฟฟ้า

นักวิจัยจากอีทีเอช ซูริก (ETH Zurich) มหาวิทยาลัยระดับโลกจากสวิตเซอร์แลนด์ ได้ทดลองส่งกระแสไฟฟ้าเข้าสู่เซลล์ (Cell) มนุษย์ เพื่อออกคำสั่งให้เซลล์สร้างสารที่เรียกว่าอินซูลิน (Insulin) ซึ่งทำหน้าที่เผาผลาญคาร์โบไฮเดรตจากน้ำตาลในร่างกายให้เป็นไขมันได้สำเร็จด้วยชุดอุปกรณ์ที่เรียกว่าดาร์ท (DART) 


ดาร์ท (DART: Direct Current-Actuated Regulation Technology) เป็นระบบส่งสัญญาณไฟฟ้าระดับหน่วยพันธุกรรม (Electrogenetic) ด้วยกระแสไฟฟ้ากระแสตรงปริมาณเล็ก การส่งสัญญาณมีเป้าหมายเพื่อรบกวนการทำงานตามธรรมชาติของยีน (gene) ให้เปลี่ยนการทำงานไปตามที่ทีมนักวิจัยต้องการด้วยการปิด-เปิด การทำงานเหมือนสวิตช์ไฟฟ้าทั่วไป


เป้าหมายการควบคุม DNA มนุษย์ด้วยไฟฟ้า

แนวคิดการควบคุมพันธุกรรมของมนุษย์ด้วยไฟฟ้าปรากฏครั้งแรกในปี 2020 โดยนักวิจัยกลุ่มเดียวกันกับที่ทำการทดลองในครั้งนี้ โดยทั้งงานวิจัยในครั้งนี้และในปี 2020 ที่ผ่านมาล้วนเกิดขึ้นเพื่อใช้เป็นหนทางในการรักษาโรคเบาหวานประเภทที่ 1 หรือโรคเบาหวานที่เกิดจากการถ่ายทอดทางพันธุกรรมเป็นหลักเพื่อให้ระดับน้ำตาลในเลือดกลับมาเป็นปกติโดยตรง


ทีมนักวิจัยยังชูข้อดีของดาร์ทว่าเป็นระบบที่ใช้ไฟฟ้าต่ำมากและใช้เวลาในการปล่อยกระแสไฟฟ้าในเวลาไม่กี่วินาทีเพื่อควบคุมยีน รวมถึงยังเชื่อว่าดาร์ทจะสามารถทำงานร่วมกับสมาร์ตวอตช์เพื่อช่วยรักษาเบาหวานด้วยการควบคุมด้วยไฟฟ้าในอนาคตได้อีกด้วย โดยงานวิจัยนี้ได้รับการตีพิมพ์ในเนเชอร์ (Nature) วารสารวิชาการชื่อดังเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


ที่มาข้อมูล Interesting Engineering

ที่มารูปภาพ Unsplash

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง