รีเซต

ประจวบวุ่น! มือถือ 50 ต่างด้าวหนีเข้าเมืองหายเกลี้ยง มี จนท.บางหน่วยมาตามหา?

ประจวบวุ่น! มือถือ 50 ต่างด้าวหนีเข้าเมืองหายเกลี้ยง มี จนท.บางหน่วยมาตามหา?
ข่าวสด
14 พฤษภาคม 2564 ( 16:31 )
40
ประจวบวุ่น! มือถือ 50 ต่างด้าวหนีเข้าเมืองหายเกลี้ยง มี จนท.บางหน่วยมาตามหา?

ประจวบฯ วุ่น! มือถือ 50 ต่างด้าวหนีเข้าเมืองหายเกลี้ยง หลังถูกจับมากักตัวไว้ เผยมี จนท.บางหน่วยมาตามหา แต่ยังไม่รู้อยู่ที่ไหน

 

 

จากกรณีเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวแรงงานต่างด้าวชาวพม่า 50 คน ลักลอบเดินเท้าเข้าเมือง บริเวณช่องทางธรรมชาติทางทิศเหนือของช่องวังเป้า หมู่ 12 บ้านน้ำโจน ต.อ่าวน้อย อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 13 พ.ค.ที่ผ่านมา จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำไปกักตัว 14 วัน ที่สถานกักกันที่กองร้อย ตชด.146 ด่านสิงขร ต.คลองวาฬ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์

 

 

ล่าสุดวันที่ 14 พ.ค.64 นายวิโรจน์ ชูแก้ว ปลัดอาวุโส อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ได้ประสานผู้นำท้องที่ที่เข้าควบคุมตัวแรงงานต่างด้าว เพื่อสอบถามว่ามีผู้ใหญ่บ้าน หรือมีหน่วยงานใดเป็นผู้เก็บโทรศัพท์มือถือของผู้หลบเข้าเมือง ล่าสุดผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 และหมู่ 12 ต.อ่าวน้อย ยืนยันว่าไม่ได้เก็บมือถือของแรงงานต่างด้าวและไม่ทราบว่ามีหน่วยงานใดยึดไว้ ตามที่บางหน่วยสอบถามข้อมูล ส่วนแนวทางการดูแลได้ประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอ เพื่อตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 และตรวจวัดอุณหภูมิในระยะกักตัว 14 วัน ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอนสวน สภ.อ่าวน้อย เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

 

สำหรับการจัดเลี้ยงอาหารผู้กักกันครบทั้ง 3 มื้อ ได้ขอรับบริจาคข้าวสารจากเหล่ากาชาดจังหวัด และน้ำดื่มจากภาคเอกชน เนื่องจากหน่วยงานราชการยังไม่มีงบประมาณในการสนับสนุนค่าอาหาร รวมทั้งการจัดหาล่ามเพื่อทำการสื่อสาร ขณะที่การบริหารจัดการตามแนวทางที่ชัดเจนจะมีการประชุมองหน่วยงานระดับจังหวัดเพื่อหาข้อสรุปอีกครั้งในสัปดาห์หน้า แต่ขณะนี้หลายฝ่ายวิตกว่าอาจจะมีแรงงานพม่าทะลักเข้ามาอีกต่อเนื่อง ทำให้มีปัญหาในระหว่างการกักตัว

 

 

มีรายงานว่า สำหรับแรงงานพม่าทั้งหมดได้รับการดูแลอย่างดีในอาคารกักกัน โดยมีรั้วลวดหนาม 3 ชั้น กั้นรอบบริเวณ มีเจ้าหน้าที่ ตชด. ดูแลตลอด 24 ชั่วโมง ห้ามผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปในเด็ดขาด ขณะเดียวกันมีบางหน่วยงานได้ติดตามสอบถามเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน ที่เดินทางไปควบคุมตัวแรงงานชาวพม่าที่ช่องวังเป้า เพื่อขอทราบว่าหน่วยงานใดเก็บโทรศัพท์มือถือของผู้หลบหนีเข้าเมืองทั้งหมด

 

 

เนื่องจากชาวพม่าบางรายจะเก็บโทรศัพท์มือถือไว้ในซองและธนบัตรไทยเหน็บไว้ ขณะที่การจับกุมแรงงานเถื่อน 50 คน ยังไม่มีข้อมูลการซัดทอดถึงนายทุนที่อยู่เบื้องหลัง แต่ทราบว่ามีบางหน่วยงานด้านความมั่นคงแห่งหนึ่งได้นำโทรศัพท์มือถือของแรงงานพม่าบางรายไปปลดรหัส เพื่อตรวจสอบข้อมูลหาความเชื่อมโยงของกระบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติเพื่อรายงานตรงถึงหน่วยงานส่วนกลาง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง