รีเซต

GPSC เผยบ.ย่อยซื้อหุ้น 90% "Sheng Yang"ในไต้หวัน มูลค่าราว 2,748 ลบ.

GPSC เผยบ.ย่อยซื้อหุ้น 90% "Sheng Yang"ในไต้หวัน มูลค่าราว 2,748 ลบ.
ทันหุ้น
14 พฤศจิกายน 2563 ( 12:18 )
88
GPSC เผยบ.ย่อยซื้อหุ้น 90% "Sheng Yang"ในไต้หวัน มูลค่าราว 2,748 ลบ.

ทันหุ้น-บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการจัดตั้งบริษัทย่อยทางอ้อม คือบริษัทโกลบอล รีนิวเอเบิล เพาเวอร์ จำกัด หรือ GRPI เพื่อรองรับแผนการขยายการลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนของบริษัทในไต้หวัน 

 

โดยคณะกรรมการบริษัท ได้อนุมัติให้  GRPI เข้าซื้อหุ้น 90% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดใน น Sheng Yang Energy Co., Ltd. (Sheng Yang) จาก Tatung Forever Energy Co., Ltd. ซึ่งเป็นผู้ขาย ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Tatung Co., Ltd. (Tatung) ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไต้หวัน โดยมูลค่าการซื้อขายรวมทั้งสิ้นประมาณ 2,521 ล้านดอลลาร์ไต้หวันใหม่ หรือเทียบเท่าประมาณ 2,748 ล้านบาท ประกอบด้วยราคาซื้อขายหุ้น และราคารับโอนสิทธิในหนี้สินของ Sheng Yang

 

ทั้งนี้ Sheng Yang ประกอบกิจการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในไต้หวัน มีกำลังการผลิตติดตั้งรวม 55.8 เมกะวัตต์ โดยเป็นโรงไฟฟ้าที่ดำเนินการแล้ว 54.4 เมกะวัตต์ และอยู่ระหว่างการก่อสร้าง 1.4 เมกะวัตต์ ซึ่งไฟฟ้าทั้งหมดที่ผลิตได้จะขายให้กับบริษัท Taiwan Power Company ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจที่ถือหุ้นโดยรัฐบาลไต้หวัน และเป็นผู้รับซื้อไฟฟ้ารายเดียวในไต้หวัน ภายใต้สัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาว 20 ปี 

 

และเนื่องจากในปัจจุบันรัฐบาลของไต้หวัน ให้การสนับสนุนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนผ่านมาตรการส่งเสริมการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานต่างๆ เช่น การกำหนดอัตราการรับซื้อไฟฟ้าคงที่ตลอดอายุโครงการ หรือ Feed-in Tariff  การลงทุนในกิจการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ดังกล่าว จึงเป็นการสร้างความมั่นคงทางด้านรายได้ให้กับบริษัทในระยะยาว สอดคล้องกับกลยุทธ์การเติบโตของบริษัท ในการขยายกิจการด้านธุรกิจพลังงานทดแทนในต่างประเทศ 

 

GRPI และผู้ขายอยู่ระหว่างการเข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้น ภายใต้สัญญาซื้อขายหุ้น การซื้อขายหุ้นจะเสร็จสมบูรณ์ได้จะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขบังคับก่อนบางประการ ได้แก่ การได้รับอนุมัติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในไต้หวันเป็นต้น ซึ่งบริษัทคาดว่าเงื่อนไขบังคับก่อนต่างๆ จะสำเร็จและการโอนหุ้นจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 1/64 ซึ่งเมื่อธุรกิจการซื้อหุ้นเสร็จสิ้น จะทำให้ Sheng Yang มีสถานะเป็นบริษัทย่อยของ GPSC 

 

รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม

สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง