รีเซต

ยานสำรวจเพอร์เซอเวียแรนซ์เก็บตัวอย่างที่ 10 ของหินบนดาวอังคาร

ยานสำรวจเพอร์เซอเวียแรนซ์เก็บตัวอย่างที่ 10 ของหินบนดาวอังคาร
TNN ช่อง16
1 กุมภาพันธ์ 2566 ( 01:49 )
41
ยานสำรวจเพอร์เซอเวียแรนซ์เก็บตัวอย่างที่ 10 ของหินบนดาวอังคาร

วันที่ 31 มกราคม 2023 นาซา (NASA) ได้เผยแพร่ผ่านบัญชีทวิตเตอร์ NASA JPL (นาซา เจพีแอล) ว่ายานเพอร์เซอเวียแรนซ์ (Perseverance) ที่เป็นยานสำรวจพื้นผิวดาวอังคารได้เก็บตัวอย่างพื้นผิวดาวอังคารครบทั้ง 10 จุด แล้ว สำหรับรวมไว้ที่จุดทรี ฟอร์คส์ (Three Forks) เพื่อใช้เป็นตัวอย่างสำรองในการนำตัวอย่างพื้นผิวดาวอังคารกลับโลกภายใต้ภารกิจส่งคืนตัวอย่างดาวอังคาร (Mars sample-return mission)

ภารกิจส่งคืนตัวอย่างดาวอังคาร (Mars sample-return mission) 

โดยภารกิจส่งคืนตัวอย่างดาวอังคารเป็นความร่วมมือระหว่างนาซาและองค์การอวกาศยุโรป (ESA) ซึ่งมีเป้าหมายจะนำตัวอย่างพื้นผิวดาวอังคารที่เก็บได้โดยยานเพอร์เซอเวียแรนซ์กลับโลกภายในปี 2033 


สำหรับแผนการ นาซาจะส่งยานลงจอดไปยังดาวอังคารในปี 2028 โดยภายในยานลงจอดจะมีจรวดบรรจุอยู่ ซึ่งเมื่อยานลงจอดเดินทางถึงดาวอังคาร ยานเพอร์เซอเวียแรนซ์จะใช้แขนหุ่นยนต์นำหลอดเก็บตัวอย่างหินบนดาวอังคารที่เก็บเอาไว้มาบรรจุลงในจรวดของยานลงจอด หลังจากนั้นจรวดจะจุดเชื้อเพลิง เพื่อส่งตัวเองขึ้นสู่วงโคจรของดาวอังคาร


โดยองค์การอวกาศยุโรปจะส่งยานอวกาศไปโคจรรอบดาวอังคารไว้ก่อนในปี 2027 แล้วใช้ยานลำนี้ในการรับชิ้นส่วนของจรวดที่บรรจุหลอดตัวอย่างพื้นผิวดาวอังคารเอาไว้และนำกลับโลก

จุดทรี ฟอร์คส์ (Three Folks) คลังเก็บตัวอย่างพื้นผิวดาวอังคารสำรอง 

สำหรับจุดทรี ฟอร์คส์เป็นจุดเก็บหลอดตัวอย่างพื้นผิวดาวอังคาร ณ ปล่องภูเขาไฟเจซีโร (Jezero) ซึ่งจะใช้ในกรณีที่ยานเพอร์เซอเวียแรนซ์ไม่อยู่ในสภาพที่สามารถนำส่งหลอดตัวอย่างให้กับจรวดได้ โดยนาซาจะส่งเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำ ไปยังดาวอังคาร เพื่อให้มันบินลำเลียงหลอดตัวอย่างพื้นผิวดาวอังคารไปยังยานลงจอดขององค์การอวกาศยุโรป


อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยานเพอร์เซอเวียแรนซ์ยังอยู่ในสภาพดีและสามารถทำตามแผนแรกของภารกิจส่งคืนตัวอย่างดาวอังคารได้ แต่ในอีก 5 - 6 ปี ข้างหน้า อาจเกิดเหตุที่ทำให้มันไม่สามารถทำตามแผนแรกได้ ดังนั้นจึงต้องมีจุดฟรี ฟอร์คส์ไว้เป็นแผนสำรอง

ข้อมูลจาก Space.com

ภาพจาก NASA JPL

ข่าวที่เกี่ยวข้อง