รีเซต

รัสเซีย เตรียมทดลองวัคซีนต้านโควิด-19 ขั้นสุดท้ายกว่า 40,000 คน

รัสเซีย เตรียมทดลองวัคซีนต้านโควิด-19 ขั้นสุดท้ายกว่า 40,000 คน
TNN ช่อง16
22 สิงหาคม 2563 ( 08:17 )
168
รัสเซีย เตรียมทดลองวัคซีนต้านโควิด-19 ขั้นสุดท้ายกว่า 40,000 คน

วันนี้ (22ส.ค.63) สถาบันกามาเลย่า ในกรุงมอสโก ผู้พัฒนาวัคซีนสปุตนิก5 (Sputnik-V) ของรัสเซีย จะเริ่มการทดลองวัคซีน “สปุตนิก5” ขั้นสุดท้ายในมนุษย์ กับคนกว่า 40,000 คน ที่ศูนย์การแพทย์ 45 แห่งทั่วรัสเซีย โดยจะเริ่มการทดลองในสัปดาห์หน้า และจะให้สถาบันวิจัยจากต่างชาติ มาตรวจสอบการทดลองวัคซีนขั้นสุดท้ายด้วย รวมทั้งได้แจ้งให้ทางองค์การอนามัยโลก (WHO) ทราบแล้ว รวมไปถึงอีกหลายประเทศ ที่จะเข้ารร่วมในการทดลองวัคซีนขั้นสุดท้าย ได้แก่ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือยูเออี บราซิล ซาอุดิอาระเบีย อินเดีย และฟิลิปปินส์

นับเป็นครั้งแรก ที่รัสเซียยอมเปิดเผยข้อมูลมากขึ้น เกี่ยวกับการทดลองวัคซีนสปุตนิก5 ขั้นสุดท้าย และจำนวนคนที่จะทดลองวัคซีนในขั้นสุดท้าย 

ก่อนหน้านี้ รัสเซียได้อนุมัติการใช้วัคซีนตัวนี้ไปก่อนหน้าที่จะทดลองวัคซีนขั้นสุดท้ายในคนกลุ่มใหญ่ และอ้างว่าเป็นวัคซีนโควิด19 ตัวแรกของโลก ทั้งๆ ที่รัสเซียเพิ่งทดลองวัคซีนตัวนี้ได้เพียงประมาณ 2 เดือน และทดลองในคนกลุ่มเล็ก  ซึ่งนักวิทยาศาสตร์รัสเซียพยายามยืนยันว่า ผลการทดลองวัคซีนมีความปลอดภัยและได้ผลในการรักษา

ด้านกองทุนเพื่อการลงทุนโดยตรงของรัสเซีย (อาร์ดีไอเอฟ) ผู้สนับสนุนเงินทุนในการพัฒนาวัคซีนสปุตนิก5 เปิดเผยว่า จะตีพิมพ์ผลการทดลองวัคซีนขั้นสุดท้าย ในวารสารทางวิชาการภายในเดือนสิงหาคมนี้ และรัสเซียได้รับคำขอซื้อวัคซีนสปุตนิก5 มากถึง 1,000 ล้านโดสจากทั่วโลก และสามารถจะผลิตได้ 500 ล้านโดสต่อปี 

ส่วนบรรดาผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลก มั่นใจว่า การวิจัยและความก้าวหน้าในการพัฒนาวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ในปัจจุบันมีความคืบหน้าไปมาก จึงเชื่อว่า วัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพจะพร้อมผลิตได้ภายในสิ้นปีนี้ โดยกลุ่มผู้วิจัยทั่วโลก กำลังแข่งขันกันพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 

ขณะที่ องค์การอนามัยโลก ระบุว่า มีหน่วยงานที่วิจัยและพัฒนาวัคซีนตัวนี้มากกว่า 170 เจ้า ซึ่งในจำนวนนี้ มีวัคซีนหลายตัวทั้งจากสหราชอาณาจักร, สหรัฐ จีน และรัสเซีย ผ่านการทดลองกับคนแล้วในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วโลก 

จนถึงขณะนี้ มีวัคซีน 6 ตัว เข้าสู่ขั้นตอนการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 แล้ว ซึ่งเป็นระยะสุดท้ายในการพัฒนาวัคซีนก่อนขออนุมัติเพื่อผลิตใช้ต่อไป


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง