รีเซต

สูบกัญชา ผิดกฎหมายไหม 2565 หลัง "ปลดล็อกกัญชา" 9 มิถุนายน เปิดเงื่อนไข "สูบกัญชา" เพื่อผ่อนคลายได้ที่ไหนบ้าง

สูบกัญชา ผิดกฎหมายไหม 2565 หลัง "ปลดล็อกกัญชา" 9 มิถุนายน เปิดเงื่อนไข "สูบกัญชา" เพื่อผ่อนคลายได้ที่ไหนบ้าง
Ingonn
9 มิถุนายน 2565 ( 10:46 )
14.4K
1
สูบกัญชา ผิดกฎหมายไหม 2565 หลัง "ปลดล็อกกัญชา" 9 มิถุนายน เปิดเงื่อนไข "สูบกัญชา" เพื่อผ่อนคลายได้ที่ไหนบ้าง

ปลดล็อกกัญชา 9 มิถุนายน 2565 สามารถ ปลูกกัญชา กัญชง ไม่ต้องขออนุญาต แค่จดแจ้งผ่านแอปพลิเคชัน "ปลูกกัญ" และและเว็บไซต์ http://plookganja.fda.moph.go.th ของ อย. ซึ่งหลายคนอาจอยากรู้ว่า การสูบกัญชา ผิดกฎหมายไหม หากสูบกัญชาได้ ต้องทำอย่างไรบ้าง วันนี้ TrueID มีคำตอบ

 

ตามที่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน 2565 ทำให้ทุกส่วนของกัญชากัญชงไม่เป็นยาเสพติด ยกเว้นสารสกัดที่มีสาร THC เกิน 0.2% โดยน้ำหนักที่ยังคงเป็นยาเสพติด อย่างไรก็ตาม สิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขผลักดันมาตลอด คือ การนำกัญชา กัญชง มาใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ การดูแลสุขภาพ การสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้ให้แก่ประชาชน โดยไม่มีการสนับสนุนให้ใช้กัญชากัญชงในทางที่ไม่เหมาะสม  

 

กระทรวงสาธารณสุขเองได้มีการเตรียมความพร้อมรองรับในเรื่องผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชนในการนำกัญชากัญชงไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม เช่น ห้ามจำหน่ายให้ใช้ในสตรีมีครรภ์ สตรีให้นมบุตร และผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี การออกประกาศกำหนดให้กลิ่นควันกัญชากัญชงเป็นเหตุรำคาญ นโยบายนี้ไม่ครอบคลุมถึงการสูบหรือการบริโภคเพื่อความบันเทิงหรือนันทนาการ เพราะไม่ใช่วัตถุประสงค์ของกระทรวงสาธารณสุข

 

เงื่อนไข "สูบกัญชา ถูกกฎหมาย 2565" หลัง "ปลดล็อกกัญชา" จากยาเสพติด

  1. การสูบกัญชา-กัญชง เพื่อผ่อนคลายเป็นการส่งเสริมสุขภาพจิต สามารถทำได้ แต่ต้องสูบในบ้านเรือนของตัวเองย่างมิดชิด ไม่สร้างความรำคาญแก่ผู้อื่น อย่างไรก็ตามประเด็นนี้ทางกระทรวงสาธารณสุข ไม่เคยรณรงค์ หรือแนะนำให้มีการสูบกัญชาเพื่อผ่อนคลายใดๆ เพราะการนำกัญชามาสูบไม่เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่กลับเป็นโทษด้วย

  2. ไม่สามารถสูบกัญชาแบบม้วนได้ เพราะไม่มีอากรแสตมป์ของกรมสรรพสามิตติดไว้อย่างถูกต้องเหมือนบุหรี่ ว่าง่ายๆ คือไม่สามารถนำเอากัญชาไปมวนแล้วบรรจุซองแบบบุหรี่ได้ เพราะกรมสรรพสามิตยังไม่อนุญาต จึงไม่มีการจำหน่ายกัญชาแบบมวนและทำให้ไม่สามารถสูบกัญชาแบบมวนได้ย่างถูกต้องตามไปด้วย

  3. สูบกัญชาในที่สาธารณะไม่ได้ เนื่องจากกลิ่นและควันจะสร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่ผู้อื่น นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมอนามัย ยังจะออกประกาศกำหนดให้กลิ่นและควันกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใดในทำนองเดียวกันเป็นเหตุรำคาญ มาใช้ควบคุมการสูบกัญชาด้วย ดังนั้นการสูบกัญชา -กัญชง ในที่สาธารณะจะขัดต่อประกาศนี้ จึงเป็นสิ่งไม่ควรทำอย่างยิ่ง

 

กฎหมายสูบกัญชา เพื่อสันทนาการ

กระทรวงสาธารณะสุขระบุว่า กัญชาที่ใช้ ไม่ได้เพื่อสันทนาการ ไม่สามารถทำได้ และยังผิดกฎหมายเหตุรำคาญ ม.25(4) สามารถจำคุก 3 เดือน ปรับไม่เกิน 25,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ ขณะที่การเมาแล้วขับรถ จะใช้พรบ.จราจร ที่ถูกกำหนดไว้ว่า หากเสพของมึนเมาขับรถจะผิดกฎหมาย ส่วนการเสพแล้วเมาในที่สาธารณะ เป็นกฎหมายอาญากำหนดว่า ผู้ที่มีสภาพมึนเมามีความผิดอยู่แล้ว ซึ่ง สธ.ได้ประสานงานไปยังผู้ที่มีกฎหมายอื่นๆ เพื่อเข้ามาบังคับใช้

 

ขณะที่การโฆษณากิจกรรมเกี่ยวกับกัญชาในเชิงสันทนาการ นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัด สธ. กล่าวว่า จะมีการหารือกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ในวันที่ 14 มิ.ย.นี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง จึงต้องฝากสังคมทำความเข้าใจว่าไม่สามารถทำได้ เพราะการปลดล็อกมาเพื่อดูแลสุขภาพ ไม่ใช่ทำลายสุขภาพ เพราะกัญชามีโลหะหนักอยู่

 

 

ข้อมูลจาก hfocusกรมประชาสัมพันธ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง