รีเซต

วิ่งสไตล์ 'ตูน บอดี้สแลม' มีประโยชน์อย่างไร? วิ่งแบบไหนเผาผลาญได้ดี!

วิ่งสไตล์ 'ตูน บอดี้สแลม' มีประโยชน์อย่างไร? วิ่งแบบไหนเผาผลาญได้ดี!
TeaC
23 ธันวาคม 2564 ( 13:32 )
358
วิ่งสไตล์ 'ตูน บอดี้สแลม' มีประโยชน์อย่างไร? วิ่งแบบไหนเผาผลาญได้ดี!

ข่าววันนี้ สายสุขภาพต้องไม่พลาด! วันนี้ชวนมาถอดการวิ่งสไตล์ "ตูน บอดี้สแลม" นักร้องดัง ที่หลายคนเคยได้ภาพเห็นเขาวิ่งระยะทางไกลมาแล้ว การเตรียมความพร้อมของร่างกาย การก้าวจังหวะของการวิ่งล้วนต้องฝึกฝน แถมการวิ่ง ยังเป็นอีกหนึ่งเทรนด์การออกกำลังกายที่ทุกเพศ ทุกวัย ชื่นชอบ เพราะได้ร่างกายที่แข็งแรงทุกสัดส่วน และยังเผาผลาญพลังงานได้ดีด้วย มาม่ะ มาดูกันเลยดีกว่า

 

วิ่งสไตล์ 'ตูน บอดี้สแลม' มีประโยชน์อย่างไร? 

สำหรับ "ตูน บอดี้สแลม" วิ่งจะเป็นลักษณะการวิ่งระยะทางไกล การวิ่งมาราธอน ดังนั้น การเตรียมตัวในด้ายต่าง ๆ เป็นเรื่องสำคัญโดยเฉพาะมือใหม่ที่เริ่มต้นวิ่ง โดยต้องเตรียมตัว 3 เรื่องนี้ ได้แก่ 

  • เตรียมใจ 
  • เตรียมตัว 
  • เตรียมอุปกรณ์

 

1. เตรียมใจ

สิ่งที่เห็นได้จาก "ตูน บอดี้สแลม" คือ เขาต้องชนะตัวเอง เพราะคู่แข่งของการวิ่งมาราธอน หรือการวิ่งระยะทางไกลคือ "ตัวเราเอง" หากเราสามารถชนะใจตัวเอง ด้วยการบอกตัวเองว่าเราต้องวิ่ง เราทำได้ ไม่ว่าจะเป็นรายการไหน ๆ 21 กิโล 42 กิโล ถ้าเตรียมใจ ใจเราพร้อมแล้ว ความสำเร็จมันก็อยู่อีกไม่ไกลแน่นอน


2. เตรียมตัว

จะเห็นได้ว่าก่อนที่ตูน บอดี้สแลม จะลงวิ่ง เขาต้องฝึกซ้อมการวิ่งเสมอ เพราะเตรียมใจแล้ว ร่างกายต้องพร้อมด้วย โดยนักวิ่งมือใหม่อาจเริ่มต้นวิ่งด้วยการเดินสลับวิ่งไปก่อน เพื่อให้ร่างกายค่อย ๆ ปรับตัวเข้ากับการวิ่งไกล ๆ ได้มากขึ้น โดยที่ไม่เหนื่อยมาก และไม่ควรวิ่งหักโหมรวดเดียวแบบไม่มีการพักเลย เสี่ยงทำร้ายสุขภาพ

 

3. เตรียมอุปกรณ์

ไม่ว่าจะออกกำลังกายประเภทไหน ต้องเตรียมอุปกรณ์ที่ต้องซัพพอร์ทร่างกายเพิ่มความปลอดภัย การวิ่งก็เช่นเดียวกันที่นักวิ่งมือใหม่ต้องให้ความสำคัญในการเลือกรองเท้าวิ่ง ที่เหมาะสมกับลักษณะเท้า เป็นต้น

 

เมื่อนักวิ่งเตรียมพร้อมทั้งใจ ร่างกาย และอุปกรณ์แล้ว มาดูวิธีการวิ่งเพื่อลดไขมันง่าย ๆ ได้ประโยชน์ ไม่ทำร้ายสุขภาพ ด้วย 2 วิธีดังนี้ 

 

วิธีวิ่ง มีแบบไหนบ้าง? 2 


วิธีที่ 1

สำหรับคนที่ ร่างกายฟิตแล้ว แนะนำให้ วิ่งแบบ เร็ว สลับ กับ ช้า (Hiit) เนื่องจากการวิ่งแบบนี้ ได้ใช้พลังงานมาก เผาผลาญไขมันได้เยอะ แต่วิธีนี้ถ้าร่างกายไม่แข็งแรง อาจทำให้บาดเจ็บได้ ดังนั้น ต้องเตรียมร่างกายให้พร้อม แข็งแรง


วิธีที่ 2

ใครที่ร่างกายไม่ฟิต หรือ ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย ขอแนะนำการเดินเร็ว ๆ หรือ วิ่งเหยาะ ๆ ก็สามารถเผาผลาญไขมันได้ในสัดส่วนที่มากอยู่แล้ว จากนั้นค่อย ๆ เพิ่มระยะเวลาเพื่อให้ออกกำลังได้นานขึ้นก็ยิ่งเผาผลาญได้มากขึ้นด้วย

 

และนี่คือ รูปแบบวิธีการวิ่งที่นักวิ่งใหม่เริ่มต้นได้ไม่ยาก แถมได้ประโยชน์ดี ๆ ด้วย ตามนี้ 

 

ประโยชน์ ข้อดี ข้อเสีย การวิ่ง


การเดิน และการวิ่งเป็นประจำ ส่งผลดีต่อร่างกายทุกระบบ ทั้งร่างกาย และจิตใจ โดยข้อมูลจากเว็บไซ์สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)ซึ่งนพ.ภัทรภณ อติเมธิน ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิ่ง และอาการบาดเจ็บจากการวิ่ง ได้ให้แนะนำว่าการวิ่งนั้นดีต่อร่างกายในหลาย ๆ ด้าน อาทิ

 

1. ด้านสุขภาพพื้นฐานทั่วไป

ช่วยรักษาระดับความดันเลือดให้เป็นปรกติ การทำงานของหัวใจ ปอด การหายใจดีขึ้น เพิ่มความฟิต และสมบูรณ์ให้กับร่างกาย ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ทำให้ส่วนต่าง ๆ ของร่างกายทำงานได้ดีขึ้น 


2. ด้านสุขภาพจิต และอารมณ์

ทั้งนี้ มีรายงานว่าการวิ่งช่วยให้อารมณ์ และสุขภาพจิตดีขึ้น ช่วยทำให้ระดับความเครียดลดลง

 

เห็นประโยชน์ดี ๆ จากการวิ่ง ทั้งจากสไตล์ "ตูน บอดี้สแลม" แล้ว ใครอยากเริ่มต้นออกกำลังกายด้วยการวิ่ง อย่าลืมเตรียมตัว เตรียมใจ เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม และอย่าลืมใส่หน้ากากอนามัยให้ถูกต้อง ทุกครั้ง เมื่อต้องวิ่งในพื้นที่สาธารณะ จะได้ลดเสี่ยงโควิดกันด้วยนะ 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง