รีเซต

นักวิจัยพัฒนาผ้าฝังเซลล์แสงอาทิตย์จิ๋ว ใส่สบาย ชาร์จมือถือได้ด้วย !

นักวิจัยพัฒนาผ้าฝังเซลล์แสงอาทิตย์จิ๋ว ใส่สบาย ชาร์จมือถือได้ด้วย !
TNN ช่อง16
14 ธันวาคม 2565 ( 10:32 )
34
นักวิจัยพัฒนาผ้าฝังเซลล์แสงอาทิตย์จิ๋ว ใส่สบาย ชาร์จมือถือได้ด้วย !

ในปัจจุบันเราจะเห็นการใช้เซลล์แสงอาทิตย์ หรือโซลาร์เซลล์ มาใช้ผลิตพลังงานไฟฟ้ามากขึ้น ล่าสุดมีทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยในอังกฤษ ได้เอาเทคโนโลยีนี้มาทอซ่อนไปกับผืนผ้า กลายเป็นสิ่งทอแบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ทั้งสามารถสวมใส่ และยังใช้ผลิตไฟฟ้าได้จริง


ภาพจาก NTU

โดยทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยนอตติงแฮม เทรนต์ ยูนิเวอร์ซิตี้ (Nottingham Trent University - NTU) ได้พัฒนาสิ่งทออิเล็กทรอนิกส์ หรือที่เรียกว่า อีเท็กซ์ไทล์ (E-textiles) ที่ฝังเซลล์แสงอาทิตย์หรือโซลาร์เซลล์ขนาดจิ๋วจำนวน 1,200 เซลล์ เพื่อนำพลังแสงอาทิตย์มาใช้กับเสื้อผ้า


สำหรับแผงโซลาร์เซลล์จิ๋วนี้ จะมีขนาดประมาณ 5 มิลลิเมตร x 1.5 มิลลิเมตร นำไปเชื่อมลงบนลวดทองแดงสองเส้น และเคลือบด้วยวัสดุโพลิเมอร์เพื่อกันน้ำ ก่อนที่จะนำไปทอรวมเข้ากับเส้นด้าย โดยใช้เทคนิคการทอพิเศษ อีกทั้งยังพัฒนาให้สายไฟในตัวเนื้อผ้าเหล่านี้ มีความแข็งแรงยืดหยุ่น สามารถซักที่อุณหภูมิ 40 องศาเซลเซียส และซักร่วมกับเสื้อผ้าอื่น ๆ ได้ด้วย


ภาพจาก NTU

ส่วนการนำไปใช้งานในอนาคต อาจจะนำเอาสิ่งทออิเล็กทรอนิกส์นี้ ไปตัดเย็บเป็นเสื้อผ้าหรือข้าวของเครื่องใช้ เช่น เสื้อแจ็กเก็ต หรือเป้สะพายหลัง เพื่อรับแสงอาทิตย์ในแต่ละวัน และนำมาใช้ชาร์จพลังงานไฟฟ้า โดยทีมงานเคลมว่าตัวต้นแบบตอนนี้ สามารถใช้ผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ถึง 400 มิลลิวัตต์ (mW) ซึ่งพียงพอสำหรับการชาร์จโทรศัพท์มือถือ หรือนาฬิกาอัจฉริยะได้


ภาพจาก NTU

อย่างไรก็ตามงานวิจัยนี้ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น โดยทีมวิจัยยังคงเดินหน้าพัฒนาให้สิ่งทออิเล็กทรอนิกส์ชิ้นนี้ มีความคงทน นำไปใช้งานต่อได้หลากหลายมากขึ้น แต่ก็นับว่าเป็นผลงานที่น่าสนใจ ที่แสดงให้เห็นความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมสิ่งทอ ที่สามารถผสานเทคนิคการทอผ้าที่มีมายาวนานเข้ากับเทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์แห่งอนาคตได้อย่างดีทีเดียว



ข้อมูลและภาพจาก designboomtheengineer

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง