รีเซต

สคบ.เตือนดูให้ดีโปรลดแลกแจกแถมซื้อสินค้าปีใหม่ ได้ไม่ตรงปก

สคบ.เตือนดูให้ดีโปรลดแลกแจกแถมซื้อสินค้าปีใหม่ ได้ไม่ตรงปก
TNN ช่อง16
7 ธันวาคม 2563 ( 14:52 )
368
สคบ.เตือนดูให้ดีโปรลดแลกแจกแถมซื้อสินค้าปีใหม่ ได้ไม่ตรงปก

วันนี้ ( 7 ธ.ค. 63 )นายพิฆเนศ ต๊ะปวง รองเลขาธิการ รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า สคบ.ขอแจ้งเตือนผู้บริโภคต้องระวังการซื้อสินค้าของขวัญหรือของฝากในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งจะมีการจัดโปรโมชั่น ลดแลกแจกแถมล่อใจให้ผู้บริโภคเข้าไปเลือกซื้อ 


โดยเฉพาะสินค้าหรือบริการต่างๆที่ขายผ่านออนไลน์ส่วนมากมักลดจูงใจด้วยการลดราคาอย่างหนักถึง 70-80% หากผู้บริโภคไม่ได้ตรวจสอบให้ดี โดยเฉพาะเงื่อนไขที่ทางผู้ขายกำหนดไว้ อาจทำให้ได้รับความเดือดร้อนตามมาภายหลัง เพราะได้รับสินค้าที่ไม่ตรงตามที่ต้องการ หรือมีความเสี่ยงถูกหลอกลวงจากผู้ขายที่มักหาโอกาสช่วงเทศกาลเข้ามาเอาหลอกลวงได้








นายพิฆเนศ กล่าวว่า เพื่อเป็นการป้องกัน สคบ.ได้ออกประกาศแจ้งเตือนอย่างเป็นทางการแล้ว โดยเฉพาะการจัดโปรโมชั่นปีใหม่ โดยมีการโฆษณาสินค้าหรือบริการที่มีการระบุการให้ของแถม ให้สิทธิ หรือประโยชน์โดยให้เปล่า จะต้องเป็นไปตามกฎกระทรวงฉบับที่ 5 พ.ศ.2534


มีสาระสำคัญ กำหนดให้การโฆษณาต้องแสดงรายละเอียดหลักเกณฑ์วิธีการ เงื่อนไข ข้อกำหนดการให้ของแถม การให้สิทธิ หรือประโยชน์มีการระบุวันเดือนปีที่เริ่มต้น และสิ้นสุด ประเภท ลักษณะ มูลค่าของแถมการกำหนดเขต หรือถิ่นที่จัดให้มีการให้ของแถม และสถานที่ให้มารับของแถมด้วย หากไม่ระบุรายละเอียดตามที่กำหนดไว้มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


นอกจากนี้ในส่วนของผู้ประกอบธุรกิจรายใดที่ทำการโฆษณาสินค้าหรือบริการที่ได้ระบุหรือประกาศว่าจัดให้มีการแถมพกหรือรางวัลด้วยการเสี่ยงโชคการประกาศชิงรางวัลหรือจัดให้มีการให้ของแถมหรือให้สิทธิหรือให้ประโยชน์โดยให้เปล่าซึ่งจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายดังกล่าวอย่างเคร่งครัดด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหา


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง