รีเซต

ผลสอบชี้ การคุมปชก.อุยกูร์ของจีน คือ ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์!

ผลสอบชี้ การคุมปชก.อุยกูร์ของจีน คือ ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์!
มติชน
10 ธันวาคม 2564 ( 15:56 )
40
ผลสอบชี้ การคุมปชก.อุยกูร์ของจีน คือ ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์!

ศาลอุยกูร์ ซึ่งเป็นศาลประชาชนอิสระ ที่ตั้งขึ้นเพื่อสอบสวนการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตั้งอยู่ในกรุงลอนดอน มีคำวินิจฉัยว่า จีนกระทำการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในมณฑลซินเจียง ด้วยการป้องกันการเกิดใหม่ของประชากรชาวอุยกูร์ ชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมในมณฑลซินเจียง

 

การสอบสวนในข้อกล่าวหานี้ของศาลอุยกูร์ มีขึ้นตามคำร้องขอของ “สภาอุยกูร์โลก” ซึ่งเป็นกลุ่มตัวแทนของผู้ลี้ภัยชาวอุยกูร์ที่ใหญ่ที่สุด และได้เผยแพร่คำวินิจฉัยในเรื่องนี้เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม หลังการไต่สวนข้อกล่าวหาต่างๆต่อจีน ที่มีตั้งแต่การกระทำทารุณ การข่มขืน และ การปฏิบัติอย่างไร้มนุษยธรรม

 

ในรายงานการสืบหาข้อเท็จจริงของคณะทำงานชุดนี้ ที่มีความยาว 63 หน้า แม้จะระบุว่าไม่มีหลักฐานของการสังหารหมู่ ที่เข้าข่ายการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ แต่ก็มีสิ่งบ่งชี้ว่าพรรคคอมมิวนิสต์จีนมีเจตนาที่จะทำลายส่วนสำคัญของชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอุยกูร์ ในซินเจียง และการกระทำเช่นนั้นถือเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

 

รายงานระบุอีกว่า พรรคคอมมิวนิสต์จีนได้บังคับใช้มาตรการอย่างครอบคลุมในการจัดการกับประชากรในซินเจียง เพื่อที่จะลดอัตราการเกิดของชาวอุยกูร์ ที่รวมถึงการบังคับทำหมัน การคุมกำเนิดและการทำแท้ง ผลจากมาตรการเหล่านี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของการทำลายชนชาวอุยกูร์

 

กระทรวงต่างประเทศจีนปฏิเสธผลการสอบสอบนี้ โดยชี้ว่าสภาอุยกูร์โลกจ่ายเงินเพื่อคำโกหก ซื้อข่าวลือและให้การเท็จในความพยายามที่จะใช้เรื่องที่แต่งขึ้น เป็นเครื่องมือทางการเมืองในการป้ายสีจีน พร้อมซัดกลับศาลอุยกูร์ว่าไม่ได้มีคุณสมบัติทางกฎหมายหรือมีความน่าเชื่อถือแต่อย่างใด ทั้งเรียกการไต่สวนนี้ว่าเป็นตลกการเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง