รีเซต

แอป Nike, Adidas, และ H&M ถูกถอดออกจาก Store ในจีนเพราะปัญหาแรงงานอุยกูร์ !!

แอป Nike, Adidas, และ H&M ถูกถอดออกจาก Store ในจีนเพราะปัญหาแรงงานอุยกูร์ !!
TNN ช่อง16
29 มีนาคม 2564 ( 18:55 )
195
แอป Nike, Adidas, และ H&M ถูกถอดออกจาก Store ในจีนเพราะปัญหาแรงงานอุยกูร์ !!

ในตอนนี้ทั่วโลกกำลังเกิดกระแสต่อต้าน ประเทศจีน ในเรื่องการใช้แรงงานชาวอุยกูร์ในซินเจียงอยู่ ความรุนแรงของเรื่องดังกล่าวส่งผลให้นานาชาติประกาศคว่ำบาตรจีนในขัอหาละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวอุยกูร์เลยด้วยซ้ำ ซึ่งทางแบรนด์เสื้อผ้าจากชาติตะวันตกอย่าง Nike, Adidas, และ H&M ก็ออกมาต่อต้านประเทศจีนในเรื่องนี้เช่นกัน โดยประกาศว่าจะไม่ใช้ผ้าฝ้ายจากซินเจียงเด็ดขาด ผลที่ตามมาคือ ทั้ง 3 แบรนด์โดนเหล่าคนจีนบอยคอต และโดนวิจารณ์เสีย ๆ หาย ๆ อย่างเต็มที่ เพราะเหมือนทั้ง 3 แบรนด์ออกมาโจมตีประเทศเขาอย่างเสีย ๆ หาย ๆ จนเกิดเป็นแฮชแท็ก I Support Xinjiang Cotton หรือที่แปลว่า ฉันสนับสนุนฝ้ายจากซินเจียง ขึ้นที่ Weibo โซเชียลมีเดียของจีนอย่างร้อนแรง


สหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา และแคนาดา ประกาศดำเนินการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ชาวจีนจำนวน 4 ราย และองค์กรจีนอีก 1 องค์กร โทษฐานละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวอุยกูร์ในเขตซินเจียง


ล่าสุด แอป Nike, Adidas, และ H&M ก็ได้ถูกถอดออกจาก Store ในประเทศจีนทั้งหมดอีกด้วย โดยตอนนี้เราจะไม่สามารถค้นหาที่ตั้งร้าน H&M, Nike และ Adidas บน Apple Maps ในประเทศจีนได้ ซึ่ง Apple ยังไม่มีการแถลงชี้แจงใดๆ เกี่ยวกับประเด็นนี้ แต่คาดว่าสาเหตุมาจาก Apple Maps ใช้บริการบริษัท AutoNavi ในประเทศจีน เพื่ออัพเดตและจัดทำแผนที่ และ AutoNavi อาจถอดตำแหน่งร้านออก เนื่องจากกระแสบอยคอตต์ที่รุนแรง หรือตามคำสั่งของรัฐบาลจีน เพราะตำแหน่งร้าน H&M ก็หายไปจากแอพเรียกรถ และแอพอีคอมเมิร์ซต่าง ๆ ทั้งหมด


ยังไม่หมดเท่านั้น โฆษณาทั้งหมดของทั้ง 3 แบรนด์ก็ถูกถอดออกเช่นกัน


แหล่งที่มา wsj.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง