รีเซต

H&M ขาดทุนยับ หลังประกาศไม่ใช้ฝ้ายซินเจียง ปมใช้แรงงานทาสชาวอุยกูร์

H&M ขาดทุนยับ หลังประกาศไม่ใช้ฝ้ายซินเจียง ปมใช้แรงงานทาสชาวอุยกูร์
TNN World
1 เมษายน 2564 ( 11:16 )
335
H&M ขาดทุนยับ หลังประกาศไม่ใช้ฝ้ายซินเจียง ปมใช้แรงงานทาสชาวอุยกูร์

Xinjiang: H&M แถลงผลประกอบการไตรมาสแรกขาดทุนยับ พร้อมระบุว่า จะหันมาทุ่มเทสร้างความไว้วางใจหุ้นส่วนธุรกิจจีน และเหล่านักช้อปในแดนมังกร หลังถูกชาวจีนเปิดศึกโต้กลับ กรณี ประกาศไม่ใช้ฝ้ายจากซินเจียง ปมใช้แรงงานทาสชาวอุยกูร์

 


H&M บริษัทผู้ผลิตเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายสัญชาติสวีเดน และยักษ์ใหญ่ค้าปลีกสินค้าแฟชั่นอันดับสองของโลก รายงานผลประกอบการระหว่างช่วงเดือน ธันวาคมถึงกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นไตรมาสแรกของปีการเงินของบริษัท 

 


ปรากฏว่า ขาดทุน 1,390 ล้านคราวน์ (หรือ 159 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 4,900 ล้านบาท) เทียบกับปีก่อนหน้าที่มีกำไรอยู่ที่ 2,500 ล้านคราวน์ หรือ 8,990 ล้านบาท 
ขณะที่ บริษัทยังต้องปิดสาขาจำนวนมากในหลายประเทศก่อนหน้านี้ จากวิกฤตการระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้มูลค่าหุ้นของบริษัทลดลง 2% ในการซื้อขายวันนี้

 


ทั้งนี้ H&M กำลังเผชิญการต่อต้านอย่างหนักจากลูกค้าในประเทศจีน หลังจากมีการเผยแพร่แถลงการณ์ของบริษัททางสื่อออนไลน์ตั้งแต่ปี 2020 มีเนื้อหาแสดงความวิตกเกี่ยวกับรายงานที่แฉการบังคับใช้แรงงานในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ และว่าบริษัทจะไม่ใช้ฝ้ายจากซินเจียงอีกต่อไป 

 


จุดกระแสให้กลุ่มแบรนด์ดังโลกทั้งค้าปลีกแฟชั่น-เครื่องกีฬา อย่าง Nike, Adidas, Burberry และอีกหลายบริษัท ออกมาร่วมขบวนบอยคอตฝ้ายซินเจียง จนบริษัทเหล่านี้ก็ถูกกลุ่มผู้รักชาติในจีน ทั้งเจ้าหน้าที่รัฐ บุคคลที่มีชื่อเสียงในแวดวงต่าง ๆ กลุ่มบริษัทรายใหญ่ และผู้บริโภคบอยคอตสินค้า เนื่องจากกล่าวหาจีนว่าละเมิดสิทธิมนุษย์ชน

 


อย่างไรก็ดี H&M แถลงในเว็บไซต์ของบริษัทในวันนี้ว่า พันธะสัญญาและความร่วมมือระหว่าง H&M กับจีนยังคงเหนียวแน่น และบริษัทจะมุ่งมั่นเพื่อฟื้นความเชื่อใจและมั่นใจกับผู้บริโภค ผู้ร่วมงาน และหุ้นส่วนในจีนให้กลับมาอีกครั้ง เพื่อเดินหน้าพัฒนาอุตสาหกรรมแฟชั่น ตอบสนองความต้องการผู้บริโภค และเคารพซึ่งกันและกัน 
ในแถลงการณ์ล่าสุดของ H&M ไม่ได้ระบุถึงประเด็นซินเจียงอุยกูร์แต่อย่างใด สำหรับจีนเป็นตลาดใหญ่อันดับ 4 ของ H&M แต่เป็นแหล่งวัตถุดิบอันดับหนึ่งของทางบริษัท

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง