รีเซต

หมอธีระวัฒน์เผยผลข้างเคียงแอสตร้าฯ เสี่ยงต่ำแต่ต้อง ‘เฝ้าระวัง’

หมอธีระวัฒน์เผยผลข้างเคียงแอสตร้าฯ เสี่ยงต่ำแต่ต้อง ‘เฝ้าระวัง’
TNN ช่อง16
14 กรกฎาคม 2564 ( 08:23 )
37
หมอธีระวัฒน์เผยผลข้างเคียงแอสตร้าฯ เสี่ยงต่ำแต่ต้อง ‘เฝ้าระวัง’

วันนี้ ( 14 ก.ค. 64 )ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กระบุว่า แขนขาอัมพาตเฉียบพลันและกล้ามเนื้อใบหน้าอัมพาตพร้อมชา รายงานผลข้างเคียงของแอสตร้าเซนเนก้า ความเสี่ยงต่ำแต่เป็นอีกกลุ่มอาการทีต้องเฝ้าระวัง และ วัคซีน จอห์นสัน ซึ่งเป็นเทคนิคคล้ายกันกับแอสตร้าเซนเนก้า  ก็ทำให้เกิดกลุ่มอาการแขนขาอ่อนแรงเช่นเดียวกัน บทความนี้ ไม่น่ากลัว โอกาสน้อย รักษาได้

รายงานจากกลุ่มแอสตร้าเซนเนก้า กลุ่มอาการดังกล่าวเป็นที่รู้จักกันดีว่าเกิดจากการอักเสบของเส้นประสาทที่คุมกล้ามเนื้อแขนขาใบหน้า และการรับความรู้สึก (Guillain Barre syndrome) เกิดตามหลังการติดเชื้อหรือวัคซีนโดยที่ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันวิปริต เข้าใจว่าเส้นประสาทเป็นเชื้อโรคและทำให้เกิดการอักเสบ รายงานสองฉบับนี้ตีพิมพ์ในวารสาร Annals of Neurology จาก อินเดีย และอังกฤษ

รายงานจากอินเดียมีผู้ป่วยเจ็ดรายที่มีอาการหลังฉีดเข็มแรก ภายใน 14 วันโดยหกในเจ็ดรายนั้นนอกจากแขนขาอ่อนแรงอัมพาตยังหายใจไม่ได้ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ สี่ในเจ็ดรายมีเส้นประสาทที่ควบคุมการเคลื่อนไหวลูกตาผิดปกติและการรับความรู้สึกที่ใบหน้าผิดปกติในประชากร 1.6 ล้านคนที่ฉีดวัคซีนจะมีกลุ่มอาการดังกล่าวเกิดขึ้นตามปกติ 0.58 ถึงสี่รายในทุกสี่สัปดาห์ แต่ตัวเลข 7 รายดังกล่าว จะเท่ากับเพิ่มขึ้น 1.4 ถึง 10 เท่า แต่อย่างไรก็ตามความเสี่ยงยังถือว่าต่ำ = 5.8 ต่อล้านคนที่ได้วัคซีน

รายงานจากอังกฤษเป็นผู้ป่วยสี่รายเกิดอาการ 11 ถึง 22 วันหลังได้รับวัคซีนเข็มแรกโดยทั้งหมดมีกล้ามเนื้อใบหน้าอ่อนแรงทั้งสองข้างและชา โดยแขนขากำลังการเคลื่อนไหวอย่างเป็นปกติและการควบคุมการเคลื่อนไหวลูกตายังปกติการรักษายังเป็นไปตามแบบแผนเดิมของกลุ่มอาการโรค GBS ที่เราปฏิบัติกันมา


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง