รีเซต

สธ.ไฟเขียวออก ‘วัคซีนพาสปอร์ต’ เผยเงื่อนไข มีใบรับรองฉีด-ลดกักตัวเหลือ 7 วัน

สธ.ไฟเขียวออก ‘วัคซีนพาสปอร์ต’ เผยเงื่อนไข มีใบรับรองฉีด-ลดกักตัวเหลือ 7 วัน
ข่าวสด
8 มีนาคม 2564 ( 14:40 )
49
สธ.ไฟเขียวออก ‘วัคซีนพาสปอร์ต’ เผยเงื่อนไข มีใบรับรองฉีด-ลดกักตัวเหลือ 7 วัน

สธ.ไฟเขียวออก ‘วัคซีนพาสปอร์ต’ เผยเงื่อนไขคนฉีดวัคซีนโควิดครบถ้วน เดินทางต่างประเทศ มีอายุ 1 ปี ถ้ามีใบรับรองฉีด-ลดกักตัวเหลือ 7 วัน

 

 

วันที่ 8 มี.ค.64 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ครั้งที่ 3/2564 ว่าที่ประชุมมีมติใน 2-3 เรื่องหลัก คือ 1.เอกสารรับรองการฉีดวัคซีนโควิด 19 โดยคนที่ฉีดวัคซีนครบถ้วนจะได้ใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิดจากรพ. ไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่หากจะเดินทางไปต่างประเทศ สามารถนำใบรับรองมาขอสมุดเล่มเหลืองหรือวัคซีนพาสปอร์ต ซึ่งมีทั้งในรูปแบบเอกสารหรือรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ มีค่าธรรมเนียมการออกเอกสารอย่างละ 50 บาท ซึ่งสมุดเล่มเหลืองเราออกให้ได้ แต่การนำไปใช้เดินทางจริงยังต้องรอข้อตกลงระหว่างประเทศก่อน

 

2.การลดวันกักตัวผู้เดินทางจากต่างประเทศ เห็นชอบใน 3 รูปแบ คือ 1) คนต่างชาติมีใบรับรองฉีดวัคซีนโควิด อย่าน้อย 14 วันแต่ไม่เกิน 3 เดือนก่อนเดินทาง มีเอกสารรับรองปลอดโควิด 72 ชั่วโมง ลดวันกักตัวเหลือ 7 วัน 2) คนไทยมีเอกสารรับรองฉีดวัคซีน แต่ไม่มีเอกสารปลอดโควิด ให้ลดวันกักตัวเหลือ 7 วัน และ 3) คนต่างชาติไม่มีใบรับรองฉีดวัคซีนโควิด แต่มีเอกสารรับรองปลอดโควิด ให้ลดกักตัวเหลือ 10 วัน

 

อย่างไรก็ตาม ยังยกเว้นผู้ทีเดินทางมาจากทวีปแอฟริกา ยังคงการกักตัว 14 วันตามเดิม เนื่องจากกังวลเรื่องของการกลายพันธุ์ โดยจะเริ่มดำเนินการ เม.ย.นี้ ส่วนช่วง ต.ค. หากฉีดวัคซีนได้ครอบคลุม 70% บุคลากรทางการแพทย์และกลุ่มเป้าหมายที่อาจป่วยรุนแรง รวมถึงกลุ่มทำงานด้านท่องเที่ยวครบตามกำหนด อาจผ่อนคตลายมากขึ้นโดยไม่ต้องมีการกักตัว โดยจะเสนอต่อ ศบค.ใหญ่พิจารณาต่อไป และ 3.การปรับรูปแบบสถานกักกัน และผ่อนคลายกิจกรรมให้มากขึ้น

 

นาอยนุทินกล่าวว่า นอกจากนี้ ยังพูดถึงสถานการณ์การเมืองของพม่า เกรงว่าจะมีการข้ามแดนตามชายแดนธรรมชาติ ซึ่งให้ สธ.เตรียมพร้อมรับมือ ซึ่งได้เน้นย้ำหน่วยงานความมั่นคงในที่ประชุมให้ช่วยตรึงชายแดนมากที่สุด ขอให้เข้าออกอย่างถูกต้อง จัดสถานที่กักตัวตามชายแดน ถ้าจำเป็นอาจตั้ง รพ.สนาม แต่สถานการณ์ยังไม่ถึงขั้นนั้น

 

เมื่อถามว่า หลักเกณฑ์การพิจารณายกเว้นลดการกักตัวผู้มาจากแอฟริกาที่มีปัญหาการกลายพันธุ์ แต่อังกฤษ บราซิลก็มีการกลายพันธุ์เช่นกัน นายอนุทินกล่าวว่า เราทำตามหลักวิชาการ ซึ่งพบว่าวัคซีนยังไม่ครอบคลุมการติดเชื้อของสายพันธุ์แอฟริกา ส่วนที่มาจากแอฟริกาแล้วจะมีการมาต่อเครื่องประเทศอื่น ไม่ต้องกังวล

 

ถามถึงข้อตกลงเรื่องวัคซีนพาสปอร์ตขององค์การอนามัยโลกเป็นเช่นไร นายอนุทินกล่าวว่า องค์การอนามัยโลกอยู่ระหว่างหารือ ซึ่งเราทำเสร็จก่อน อาจเป็นตัวอย่างไปขยายผล เราไม่ต้องไปทำตาม อันไหนพร้อมก้ทำก่อน

 

ถามต่อถึงอายุของวัคซีนพาสฟอร์ต นายอนุทินกล่าวว่า โดยหลักการมีอายุประมาณ 1 ปี แต่ถ้ามีข้อมูลว่าวัคซีนครอบคลุมน้อยกว่า1 ปี ก็ปรับลดลง จึงต้องมีการศึกษาข้อมูล เช่นการตรวจภูมิคุ้มกันเป็นระยะในคนที่รับวัคซีนไปแล้วว่าเป็นเช่นไร ซึ่งตนก็ตรวจไปแล้ว 3 วันหลังฉีดภูมิยังไม่ขึ้น แต่ก็แสดงว่ายังไม่มีการติดเชื้อ สัปดาห์หน้าก็ต้องตรวจใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง