รีเซต

เกาหลีใต้เริ่มผ่อนคลายมาตรการ ยกเลิกจำกัดเวลาเปิดร้านอาหาร ใช้ ‘วัคซีนพาสปอร์ต’

เกาหลีใต้เริ่มผ่อนคลายมาตรการ ยกเลิกจำกัดเวลาเปิดร้านอาหาร ใช้ ‘วัคซีนพาสปอร์ต’
TNN World
29 ตุลาคม 2564 ( 16:36 )
94
เกาหลีใต้เริ่มผ่อนคลายมาตรการ ยกเลิกจำกัดเวลาเปิดร้านอาหาร ใช้ ‘วัคซีนพาสปอร์ต’

South Korea: เกาหลีใต้ประกาศเริ่มผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มโควิด-19 ขั้นที่ 1 เริ่ม 1 พฤศจิกายนนี้ ยกเลิกจำกัดเวลาเปิดภัตตาคารร้านอาหารทั้งหมด เริ่มใช้ ‘วัคซีนพาสปอร์ต’ สถานที่เสี่ยงสูง เช่น ไนต์คลับ, ผับบาร์, คาราโอเกะ และฟิตเนสในร่ม

 

รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศในวันนี้ (29 ตุลาคม) เริ่มการผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มป้องกันการระบาดของโควิด-19 ในขั้นที่ 1 เริ่มมีผลบังคับในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ ใช้เวลานาน 1 เดือน

 

โดยการคลายมาตรการขั้นที่ 1 คือ ยกเลิกการจำกัดเวลาการเปิดภัตตาคาร, ร้านอาหาร และคาเฟ่ทั้งหมด และจะเริ่มใช้ ‘วัคซีนพาสปอร์ต’ หรือใบรับรองการฉีดวัคซีนครบแล้ว สำหรับสถานที่เสี่ยงสูง ได้แก่ ฟิตเนส, ซาวน่า, ไนต์คลับ, คาราโอเกะ และผับบาร์

 

ทั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายใหม่ของรัฐบาลเกาหลีใต้ ในความพยายามที่จะปรับตัวอยู่กับโควิด-19 และยังตั้งเป้าหมายจะยกเลิกมาตรการคุมเข้มการระบาดของโควิดทั้งหมดให้ได้ ภายในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า 2022

 

เกาหลีใต้เกิดการระบาดของโควิด-19 มาทั้งหมด 4 รอบ โดยรอบที่ 4 เริ่มต้นตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีนี้ แต่รัฐบาลเกาหลีใต้ไม่เคยใช้มาตรการล็อกดาวน์จำกัดพื้นที่ แต่เลือกใช้มาตรการควบคุมการรวมกลุ่ม,การรักษาระยะห่างทางสังคมอย่างเข้มงวด และการตั้งเป้าหมายฉีดวัคซีนต้านโควิดเท่านั้น

 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกาหลีใต้สามารถฉีดวัคซีนต้านโควิดได้ทะลุเป้าการฉีดวัคซีนแก่ประชากร 70% โดยชาวเกาหลีใต้ฉีดวัคซีนครบแล้วถึง 72% และฉีดเข็มแรกไปแล้วมากกว่า 79.8% จากประชากรทั้งหมด 52 ล้านคน เปิดทางให้เกาหลีใต้เริ่มต้นการใช้แผนกลับคืนสู่ชีวิตปกติได้ ตามนโยบายใหม่ปรับตัวอยู่กับโควิด

 

อย่างไรก็ตาม การเริ่มผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มโควิดของเกาหลีใต้ เกิดขึ้นในขณะที่ผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังสูง และท่ามกลางคำเตือนของผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงสมาคมแพทย์เกาหลีใต้ที่เตือนว่า การเปลี่ยนนโยบายใหม่ปรับตัวอยู่กับโควิดนั้น อาจส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งสูงขึ้น

ตัวเลขโควิดล่าสุดของเกาหลีใต้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,124 คนเมื่อวานนี้ (28 ตุลาคม) ทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 360,536 คน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 2,817 คน

แต่รัฐบาลเกาหลีใต้ ระบุว่า การติดตามสถานการณ์โควิดต่อจากนี้ไป จะเปลี่ยนไปดูตัวเลขการเข้าโรงพยาบาลและการเสียชีวิตของผู้ป่วยโควิดเป็นหลัก มากกว่าดูตัวเลขประจำวัน และจะขยายการรักษาด้วยตัวเองที่บ้าน สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการน้อย

สำหรับรายละเอียดของการคลายมาตรการขั้นที่ 1 อนุญาตการรวมกลุ่มไม่เกิน 10 คนในกรุงโซล และ 12 คนในภูมิภาคอื่น ๆ ไม่ว่าจะฉีดวัคซีนครบแล้วหรือไม่

ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบแล้วสามารถรับประทานป๊อปคอร์นและน้ำอัดลมในโรงภาพยนตร์ได้, ภัตตาคารร้านอาหารเปิดได้ตามปกติ แต่จำกัดจำนวนไม่เกินกลุ่มละ 4 คนในการเข้าร้านอาหาร, สนามกีฬากลางแจ้งรับผู้ชมได้ 50% ของความจุสนาม, การเข้าชมคอนเสิร์ตจำกัดผู้ชมที่ 100 คนไม่ว่าจะฉีดวัคซีนต้านโควิดครบหรือไม่ก็ตาม

แต่สถานที่ที่จัดว่ามีความเสี่ยงสูง คือ ไนต์คลับ, ผับบาร์, คาราโอเกะ, ฟิตเนสที่อยู่ในอาคาร และซาวน่า ผู้เข้ารับบริการจะต้องแสดงวัคซีนพาสปอร์ต หรือใบรับรองการฉีดวัคซีนครบแล้ว หรือแสดงผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบภายหลังการตรวจไม่เกิน 48 ชั่วโมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง