รีเซต

ญี่ปุ่นเตรียมออก "วัคซีนพาสปอร์ต" ให้นักเดินทางชาวญี่ปุ่นเดือนหน้า

ญี่ปุ่นเตรียมออก "วัคซีนพาสปอร์ต" ให้นักเดินทางชาวญี่ปุ่นเดือนหน้า
TNN World
18 มิถุนายน 2564 ( 09:45 )
142
ญี่ปุ่นเตรียมออก "วัคซีนพาสปอร์ต" ให้นักเดินทางชาวญี่ปุ่นเดือนหน้า

Japan: ญี่ปุ่นเตรียมออกวัคซีนพาสปอร์ตให้กับนักเดินทางชาวญี่ปุ่นในเดือนหน้า ท่ามกลางความพยายามของรัฐบาลทั่วโลกที่หาวิธีเพื่อเปิดประเทศรับการท่องเที่ยวและธุรกิจอีกครั้ง

 


คัตสึโนบุ คาโตะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นในฐานะโฆษกรัฐบาล เปิดเผยว่า กำลังเตรียมออกวัคซีนพาสปอร์ตสำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางไปต่างประเทศ โดยจะอยู่ในรูปแบบกระดาษมากกว่าดิจิทัล และออกโดยรัฐบาลท้องถิ่นในช่วงเดือนหน้า 
ความเคลื่อนไหวของรัฐบาลญี่ปุ่นครั้งนี้ มีขึ้นท่ามกลางความหวังของธุรกิจต่าง ๆ ในญี่ปุ่นที่ต้องการฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโควิด-19  

 

 


ก่อนหน้านี้ รัฐบาลญี่ปุ่นถูกวิจารณ์ว่าเริ่มโครงการฉีดวัคซีนต้านโควิดให้ประชาชนล่าช้า แต่ไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่าอัตราการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ล่าสุด มีประชากรมากกว่า 6% ที่ได้รับวัคซีนครบถ้วนแล้ว

 


ญี่ปุ่นยังคงปิดพรมแดนไม่ให้ชาวต่างชาติเข้าประเทศ แต่จะผ่อนคลายมาตรการสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่จะมีขึ้นที่กรุงโตเกียวในวันที่ 23 กรกฎาคมนี้

 


ความเคลื่อนไหวของรัฐบาลญี่ปุ่น เกิดขึ้นท่ามกลางความพยายามของรัฐบาลทั่วโลกที่กำลังหาวิธีเพื่อเปิดประเทศรับการท่องเที่ยวและธุรกิจอีกครั้ง

 


มีรายงานว่า สหภาพยุโรป หรือ EU เตรียมออกวัคซีนพาสปอร์ตแบบดิจิทัลสำหรับฤดูร้อนนี้ เพื่อให้สามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวกลับมาได้ โดยวัคซีนพาสปอร์ตจะระบุข้อมูลว่า บุคคลนั้นได้รับการฉีดวัคซีนต้านโควิด หรือมีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ และหายดีแล้วหรือไม่ในกรณีที่ติดโควิด ขณะที่บางประเทศใน EU วางแผนใช้ใบรับรองวัคซีนต่าง ๆ ในระดับชาติ  

 


เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลสหรัฐฯ เผยว่ากำลังพิจารณาเอกสารพิเศษสำหรับชาวสหรัฐฯ ซึ่งฉีดวัคซีนต้านโควิดแล้ว และต้องการเดินทางไปต่างประเทศ  แต่แนวคิดนี้ยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ในบางพื้นที่ โดยรัฐอนุรักษ์นิยมของสหรัฐฯ เช่น ฟลอริดาและเท็กซัส ปฏิเสธแนวคิดเรื่องเอกสารดังกล่าว เนื่องจากมองว่าเป็นการละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง