รีเซต

WHO ชี้ภายใน 2 เดือน ยุโรปเกินครึ่งติดโอมิครอน

WHO ชี้ภายใน 2 เดือน ยุโรปเกินครึ่งติดโอมิครอน
มติชน
11 มกราคม 2565 ( 19:12 )
62
WHO ชี้ภายใน 2 เดือน ยุโรปเกินครึ่งติดโอมิครอน

ข่าววันนี้ องค์การอนามัยโลกออกมาระบุว่า คนมากกว่าครึ่งของยุโรปกำลังจะติดไวรัสโควิดกลายพันธุ์โอมิครอนภายในไม่เกิน 2 เดือนข้างหน้ หากอัตราการติดเชื้อรายใหม่ยังเป็นไปในทิศทางปัจจุบัน

 

ดร.ฮานส์ คลุ้ก ผู้อำนวยการภูมิภาคยุโรปขององค์การอนามัยโลก เตือนระหว่างแถลงข่าวว่า ไวรัสกลายพันธุ์โอมิครอนสะท้อนให้เห็นถึงสภาพคลื่นลูกใหม่ที่พัดกระหน่ำตั้งแต่ตะวันออกไปถึงตะวันตกทั่วทั้งภูมิภาคยุโรป

 

“ภายใต้อัตราการติดเชื้อในปัจจุบัน สถาบันเพื่อการวัดและประเมินผลด้านสุขภาพคาดการณ์ว่า  ประชากรในยุโรปมากกว่า 50% จะติดโอมิครอนภายใน 6-8 สัปดาห์ข้างหน้า”คลุ้กกล่าว

 

ทั้งนี้ ภูมิภาคยุโรปภายใต้คำจำกัดความขององค์การอนามัยโลกประกอบด้วย 53 ประเทศ/เขตแดน ซึ่งรวมถึงบางส่วนในเอเชียกลาง ซึ่งคลุ้กระบุว่า ปัจจุบันมี 50 ประเทศ/เขตแดนที่พบโอมิครอนแล้ว

 

จากตัวเลขขององค์การอนามัยโลก 26 ประเทศ/เขตแดนรายงานพบการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประชากรเพียงกว่า 1% แต่เมื่อวันที่ 10 มกราคม ภูมิภาคยุโรปมีผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 7 ล้านคนแค่เพียงสัปดาห์แรกของปีนี้

 

คลุ้กกล่าวด้วยว่า จากข้อมูลที่เก็บรวบรวมในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมายืนยันได้ว่า โอมิครอนสามารถแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว และไวรัสกลายพันธุ์สามารถเกาะติดกับเซลส์ในร่างกายมนุษย์ได้ง่ายขึ้น และยังสามารถทำให้ผู้ที่เคยติดเชื้อมาก่อนหรือได้รับวัคซีนสามารถติดเชื้อซ้ำได้อีก

 

อย่างไรก็ดีคลุ้กยืนยันว่า วัคซีนต้านโควิด-19 ที่ผ่านการรับรองแล้วมีประสิทธิภาพในการป้องกันการป่วยหนักและเสียชีวิต ซึ่งรวมถึงสามารถป้องกันไวรัสกลายพันธุ์โอมิครอนได้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง