รีเซต

ไฟเซอร์ ชี้ฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ปีละครั้ง "ดีกว่าบูสเตอร์"

ไฟเซอร์ ชี้ฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ปีละครั้ง "ดีกว่าบูสเตอร์"
TNN ช่อง16
23 มกราคม 2565 ( 15:33 )
122
ไฟเซอร์ ชี้ฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ปีละครั้ง "ดีกว่าบูสเตอร์"

วันนี้( 23 ม.ค.65) นายอัลเบิร์ต  บัวร์ลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ( CEO ) ของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ ในสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า การฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ทุกปีดีกว่าการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นบ่อยๆ ในการต่อสู้กับการระบาดของโคโรนาไวรัส โดย วัคซีนโควิดของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทคให้ผลอย่างมีประสิทธิภาพต่อโรคร้ายแรง และเสียชีวิตจากไวรัสโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์โอมิครอนแต่ป้องกันการแพร่ระบาดได้น้อย

 

ขณะที่บางประเทศขยายโครงการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือ ลดเวลาระหว่างการฉีดวัคซีน ท่ามกลางความพยายามเร่งป้องกันโควิดของรัฐบาลต่างๆ นอกจากนั้นในการให้สัมภาษณ์ N 12 News ของอิสราเอล นายบัวร์ลา ถูกถามว่า การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นทุก 4 หรือ 5 เดือน เป็นเรื่องปกติหรือไม่ ซึ่ง CEO ของไฟเซอร์ ตอบว่าเรื่องนี้จะไม่ได้เป็นสถานการณ์ที่ดี สิ่งที่เขาหวังคือ โลกจะมีวัคซีนและประชาชนควรจะได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดปีละ 1 ครั้ง ซึ่งปีละครั้งเป็นเรื่องง่ายที่ทำให้คนมั่นใจเข้ารับการฉีดวัคซีน และเป็นเรื่องง่ายที่ผู้คนจดจำ

 

CEO ของบริษัทไฟเซอร์ กล่าวต่อไปว่า ไฟเซอร์พร้อมที่จะยื่นขอการอนุมัติเพื่อวัคซีนตัวใหม่ต่อสู้โอมิครอน  และจะพร้อมใช้อย่างเร็วที่สุดในเดือนมีนาคมนี้ ก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 21 มกราคมที่ผ่านมาศูนย์ป้องกันและควบคุมโรค ( CDC ) ของสหรัฐฯอ้างผลการศึกษา 3 ฉบับว่า วัคซีน mRNA เข็มที่ 3 เป็นสิ่งสำคัญในการต่อสู้โอมิครอนโดยสามารถป้องกันการเข้าโรงพยาบาลได้ถึงร้อยละ 90 

 

อย่างไรก็ตามผลการศึกษาเบื้องต้นที่เผยแพร่โดย Sheba Medical Center  ( ศูนย์การแพทย์ชีบา ) ในอิสราเอล พบว่า  การฉีดวัคซีนเข็มที่ 4  ช่วยเพิ่มแอนติบอดีในระดับที่สูงกว่าเข็มที่ 3 แต่ยังไม่เพียงพอในการป้องกันโอมิครอน ส่วนการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 2 ยังคงแนะนำสำหรับกลุ่มเสี่ยง

 

 

 

 

ภาพจาก AFP

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง