รีเซต

PTT รุกรง.ยารักษามะเร็ง ซื้อวันนี้มีปันผล18สตางค์

PTT รุกรง.ยารักษามะเร็ง ซื้อวันนี้มีปันผล18สตางค์
ทันหุ้น
28 กันยายน 2563 ( 08:00 )
59
PTT รุกรง.ยารักษามะเร็ง ซื้อวันนี้มีปันผล18สตางค์

ทันหุ้น –สู้โควิด –PTT ผนึกร่วมกับ องค์การเภสัชกรรม จัดงบลงทุน 2.5 พันล้านบาท ผุดโรงงานผลิตยารักษาโรคมะเร็ง คาดเปิดบริการปี 2570 ขณะที่จัดงบ 18 ล้านบาท แจกพนักงานไปเที่ยว  หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้าน OR เตรียมเดินสายโรดโชว์นักลงทุนสถาบัน จับตาขึ้นXD ปันผล 0.18 บาทต่อหุ้น วันที่ 30เดือนนี้

 

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า สำหรับแผนของบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR หลังจากที่ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้อนุมัติคำขออนุญาตเพื่อเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2563 หลังจากนี้จะเป็นขั้นตอนของการให้ข้อมูลแก่นักลงทุนสถาบัน ส่วนระยะเวลาที่จะเข้าตลาดหุ้นยังตอบได้ยากเพราะต้องพิจารณาในหลายปัจจัย ทั้งในส่วนของสภาวะตลาดหุ้น การดำเนินงาน วัตถุประสงค์การใช้เงิน รวมไปถึงการกระจายหุ้นด้วย

 

*แจกเงินพนักงานไปเที่ยว

 

ขณะเดียวกันบริษัทได้มีการจัดทำโครงการมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้วยการเตรียมงบจำนวน 18 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนให้พนักงงานของบริษัทที่มีจำนวน 3.8 พันคน เดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2563 โดยเงื่อนไขคือ หากเดินทางท่องเที่ยววันธรรมดา จะสามารถท่องเที่ยวหรือพักที่ใดก็ได้ แต่หากจะไปในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ จะต้องเดินทางออกจากพื้นที่อยู่อาศัยในระยะ 300 กิโลเมตรขึ้นไป โดยบริษัทจะสนับสนุนค่าใช้จ่าย 50% แต่ไม่เกิน 5,000 บาทต่อคน คาดทำให้มีเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ 4-5 เท่า จากงบประมาณที่บริษัทเตรียมไว้

 

นอกจากนี้ในส่วนของ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP ได้มีการเจรจาแผนงานถึงการดำเนินการลดต้นทุนต่อหน่วยลงจากปัจจุบันอยู่ที่ราว 30 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เหลือ 25 ดออลารร์ต่อบาร์เรล เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยจะมีการนำเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วย ประกอบกับแหล่งผลิตใหม่ที่มีต้นทุนต่ำโดยจะเน้นไปยังภูมิภาคและในพื้นที่ตะวันออกกลาง โดยคาดว่าจะสามารถดำเนินเป้าหมายดังกล่าวได้ภายในระยะเวลา 3-5 ปี

 

ส่วนการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลสำหรับผลประกอบการ 6 เดือนแรกของปี 2563ให้แก่ผู้ถือหุ้นของ ปตท. ในอัตรา 0.18 บาทต่อหุ้น รวมเป็นเงินทั้งสิ้นประมาณ 5,142ล้านบาท ทั้งนี้ กำหนดวันกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิรับเงินปันผล (Record Date) ในวันที่ 1 ตุลาคม 2563 วันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล (XD) 30 กันยายน และกำหนดจ่ายเงินปันผลวันที่ 16 ตุลาคม 2563

 

*จัด 2.5 พันล้านสร้างรง.ยา

 

ด้านการจัดตั้งโรงงานผลิตยาทุกรูปแบบที่ใช้ในการรักษาโรคมะเร็งเป็นแห่งแรกของประเทศไทย โดยร่วมกับ องค์การเภสัชกรรม มูลค่าลงทุนประมาณ 2.5 พันล้านบาท จะเริ่มการก่อสร้างในปี 2565 และแล้วเสร็จปี 2567 และจะสามารถผลิตเชิงพาณิชย์ได้ในปี 2570 โดยโรงงานดังกล่าวทั้งอยู่ที่จังหวัดระยอง

 

ทั้งนี้ความร่วมมือในการสร้างโรงงานผลิตยารักษาโรคมะเร็งในครั้งนี้ จะทำให้ประเทศไทยมีโรงงานที่สามารถผลิตยารักษาโรคมะเร็งที่ครอบคลุมการรักษาทุกกลุ่มโรคมะเร็งในปัจจุบัน และในทุกกลุ่มการผลิต ทั้งรูปแบบยาเคมีบำบัด ซึ่งเป็นยาพื้นฐานในการรักษาโรคมะเร็งที่ออกฤทธิ์ทั่วร่างกาย และกลุ่มยารักษาแบบจำเพาะเจาะจงต่อเซลล์มะเร็ง เมื่อผลิตได้สำเร็จคาดว่าจะช่วยลดราคายาลงได้มากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ การที่ประเทศไทยจะมีโรงงานผลิตยารักษาโรคมะเร็งขึ้นเอง จะเป็นการลดภาระการนำเข้ายาจากต่างประเทศซึ่งปัจจุบันต้องนำเข้าจากต่างประเทศทั้งหมด มูลค่ามากกว่า 2.1หมื่นล้านบาทต่อปี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง