รีเซต

ADB เร่งอัพกำลังผลิต 50% กลุ่มการแพทย์มาร์จิ้นสูง

ADB เร่งอัพกำลังผลิต 50% กลุ่มการแพทย์มาร์จิ้นสูง
ทันหุ้น
14 มกราคม 2565 ( 08:26 )
44
ADB เร่งอัพกำลังผลิต 50% กลุ่มการแพทย์มาร์จิ้นสูง

 

ทันหุ้น – ADB อัพกำลังผลิตเมดิคอลคอมปาวด์กลุ่มเครื่องมือแพทย์อีก 50% ปั๊มมาร์จิ้นเข้าพอร์ตเพิ่ม ชี้เป็นสินค้าขายดี พร้อมตั้งเป้ารายได้รวมทั้งปี 2565 แตะ 2 พันล้านบาท จากปี 2564 ที่คาดทำได้ตามแผน พร้อมลุยขนซิลิโคนยาแนวส่งออกโกยเงินเพิ่ม แย้มเปิดกว้างรับพันธมิตรลุยไบโอ

 

นางสาวพรพิวรรณ  นิรมลเฉิดฉาย  กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอ็พพลาย ดีบี จำกัด (มหาชน) หรือ ADB ผู้ประกอบธุรกิจเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติกคอมปาวด์ กาวสำหรับอุตสาหกรรม และผลิตภัณฑ์ยาแนว เปิดเผยว่า ปี 2565 มีความท้าทายในการดำเนินธุรกิจ 2 เรื่อง คือราคาต้นทุน PVC Compound ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น อาจส่งผลต่ออัตราการทำกำไร (มาร์จิ้น) บริษัทจึงปรับกลยุทธ์โดยการเพิ่มยอดขาย และรักษามาร์เก็ตแชร์ PVC Compound และ PVC สายไฟ ให้อยู่ลำดับที่ 1 หรือ 2

 

** ยอดขายเติบโตสูง

ทั้งนี้คาดยอดขายสินค้ากลุ่ม PVC Compound จะเป็นยอดขายที่เติบโตสูง โดยปี 2565 จะเป็นปีเตรียมก่อนเลือกตั้ง ทำให้งบประมาณการใช้สายไฟฟ้าลงดินจะมีเป็นจำนวนมาก ดังนั้นดีมานด์ใช้ PVC Compound กลุ่มสายไฟจะเห็นภาพชัดเจนในปี 2565

 

ขณะเดียวกัน Medical Grade PVC Compound หรือกลุ่มเครื่องมือทางการแพทย์ คาดจะมีแนวโน้มการเติบโตต่อเนื่องจากปี 2564 ทำให้บริษัทวางแผนจะเพิ่มไลน์ผลิตสินค้าอีก 2 ไลน์ เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต สำหรับงบลงทุนจะอยู่ที่ 5-10 ล้านบาทต่อเครื่อง และจะทำให้กำลังผลิตเพิ่มขึ้นอีก 50% ของยอดขายสินค้ากลุ่ม Medical Grade PVC Compound อีกทั้งสินค้ากลุ่มนี้จะทำให้บริษัทมีมาร์จิ้นสูง และน่าจะทดแทนกับมาร์จิ้นกลุ่ม PVC Compound ที่มีแนวโน้มลดลง หลังราคาวัตถุดิบปรับตัวสูงขึ้น

 

** ปั๊มรายได้แตะ 2 พันล.

ส่วนภาพรวมรายได้ปี 2565 บริษัทตั้งเป้าเพิ่มขึ้นแตะ 2 พันล้านบาท จากปี 2564 คาดจะทำได้ตามเป้าหมายที่ 1.5-1.6 พันล้านบาท หากเป็นอัตราการเติบโตถือว่าอยู่ในระดับสูง และคาดว่าจะได้ตามแผน เพราะบริษัทปรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ และเตรียมผลักดันยอดขายให้ได้มากที่สุด

 

ขณะที่สินค้าซิลิโคนยาแนว (Silicone  Sealant) ซึ่งจะเติบโตไปตามการส่งออก โดยบริษัทจะเน้นการส่งออกไปประเทศที่มีการซ่อม สร้างที่พักอาศัยค่อนข้างมาก และมีความต้องใช้ซิลิโคนยาแนวที่ต้นทุนไม่แพง ทำให้บริษัทคาดสินค้าดังกล่าวจะสร้างรายได้ให้กับบริษัทได้ดีในปี 2565

 

นอกจากนี้บริษัทจะมองหาพันธมิตร เพื่อร่วมต่อยอดธุรกิจไบโอ เนื่องจากสามารถต่อยอดธุรกิจ Compound และกาวได้ ล่าสุด บริษัท เอดีบี ไบโอ จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าทางชีวภาพ การจัดตั้งบริษัทย่อยนี้ เพื่อจัดหาวัตถุดิบย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ และสินค้ากึ่งสำเร็จรูปที่สามารถทดแทนพลาสติกแบบดั้งเดิม เพื่อรองรับการพัฒนาผลิต และจัดจำหน่ายสินค้าทางชีวภาพ โดย ADB ถือหุ้นในสัดส่วน 99.97%

 

** เทรดดิ้งธุรกิจไบโอ

สำหรับทิศทางการลงทุนธุรกิจไบโอ บริษัทจะเจาะฐานบรรจุภัณฑ์ หรือแพ็กเกจจิ้ง โดยในปี 2565 จะเป็นช่วงการทดสอบสินค้า และทำการตลาด หากดำเนินการขายสินค้าลำดับแรก อาจจะเป็นการเทรดดิ้งหรือซื้อมาขายไป มากกว่าการตั้งโรงงานและผลิตเอง แต่หากในอนาคตบริษัทเห็นทิศทางธุรกิจไบโอที่ชัดเจน เป็นไปได้ที่บริษัทจะก่อสร้างโรงงานและผลิตสินค้าจำหน่ายเอง

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง