รีเซต

ADB ชี้ ความเชื่อมั่นลด กระทบเศรษฐกิจจีนที่กำลังฟื้นตัว

ADB ชี้ ความเชื่อมั่นลด กระทบเศรษฐกิจจีนที่กำลังฟื้นตัว
TNN ช่อง16
20 กรกฎาคม 2566 ( 09:34 )
67
ADB ชี้ ความเชื่อมั่นลด กระทบเศรษฐกิจจีนที่กำลังฟื้นตัว

“อัลเบิร์ต พาร์ก” หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) กล่าวกับ CNBC ว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคจีนที่ค่อนข้างระวัดระวังส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่เปราะบาง ทำให้เป็นไปอย่างเชื่องช้า

เขากล่าวว่า สิ่งที่คาดหวังจริงๆ คือ ผู้บริโภคและภาคธุรกิจของจีนจะมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้น รวมทั้งเริ่มใช้จ่ายและลงทุนมากขึ้น

เมื่อวันจันทร์ จีนเปิดเผยการขยายตัวของ GDP ในไตรมาส 2 เดือนเมษายน-มิถุนายน อยู่ที่ร้อยละ 6.3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ แม้จะเร่งตัวขึ้นจากไตรมาสแรกที่ขยายตัวร้อยละ 4.5 แต่เป็นผลจากการเปรียบเทียบกับฐานที่ต่ำเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งจีนเผชิญกับการระบาดของโควิดอย่างหนัก

ตัวเลขการเติบโตของ GDP ดังกล่าวสะท้อนถึงแรงเหวี่ยงทางเศรษฐกิจที่ลดลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากความต้องการบริโภคที่ลดลงทั้งในประเทศและต่างประเทศ

เมื่อเดือนที่แล้ว ธนาคารกลางจีน (PBOC) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเป็นครั้งแรกในรอบ 10 เดือน เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยังคงอ่อนแอ

หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ ADB มองว่า ธนาคารกลางจีนลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ก็ต้องระมัดระวัง เพราะจีนมีระเบียบวินัยค่อนข้างดีในการพยายามลดระดับหนี้ ขณะที่ระดับหนี้เพิ่มขึ้นมากหลังวิกฤตโควิดที่เกิดขึ้นหลายปี 

ADB ระบุในรายงานล่าสุดว่า GDP จีนน่าจะเติบโตร้อยละ 5 ในปีนี้ เท่ากับที่คาดการณ์ไว้ในเดือนเมษายน โดยคาดว่าการลงทุนในภาคการผลิตจะอยู่ในระดับปานกลาง ซึ่งเป็นไปตามการส่งออกที่ชะลอตัว ขณะที่การลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานมีแนวโน้มทรงตัว 

สำหรับนโยบายการเงินและการคลังจะยังคงสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นความต้องการบริโภคภายในประเทศ 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง