รีเซต

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (19 ส.ค. 2565)

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (19 ส.ค. 2565)
TeaC
19 สิงหาคม 2565 ( 11:28 )
231
เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (19 ส.ค. 2565)

ข่าววันนี้ สถานการณ์วิกฤต "รัสเซียยูเครน" ล่าสุด เจ้าหน้าที่ยูเครนที่ยังทำงานอยู่ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซห์เซีย แม้อยู่ในความควบคุมของรัสเซีย ซ้อมรับมือภัยพิบัตินิวเคลียร์ หลังจากโรงไฟฟ้าดังกล่าวถูกโจมตีหลายครั้งในเดือนนี้ : เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (18 ส.ค. 2565)

 

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (19 ส.ค. 2565)

 

เจ้าหน้าที่ยูเครนที่ยังทำงานอยู่ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซห์เซีย แม้อยู่ในความควบคุมของรัสเซีย ซ้อมรับมือภัยพิบัตินิวเคลียร์ หลังจากโรงไฟฟ้าดังกล่าวถูกโจมตีหลายครั้งในเดือนนี้

 

เจ้าหน้าที่ยูเครนที่ยังคงทำงานอยู่ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซห์เซียในยูเครน ฝึกซ้อมปฏิบัติการรับมือภัยพิบัตินิวเคลียร์เมื่อวานนี้ (17 สิงหาคม) ที่โรงไฟฟ้าดังกล่าว หลังจากที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในยูเครนและยุโรปแห่งนี้ ถูกโจมตีหลายครั้งในเดือนสิงหาคมนี้

 

สื่อมวลชนได้รับเชิญเข้าชมการซ้อมรับมือภัยพิบัตินิวเคลียร์ด้วย และทางเจ้าหน้าที่ยูเครนในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซห์เซีย เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่เข้าชมการซ้อมรับมือภัยพิบัติด้วยว่า จะมีการซ้อมรับมือเช่นนี้อีกครั้งในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

 

ถึงแม้ว่าโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซห์เซียจะอยู่ในความควบคุมของรัสเซีย แต่เจ้าหน้าที่เทคนิคที่ทำงานอยู่ในโรงไฟฟ้า ยังคงเป็นชาวยูเครน

 

ด้าน เฮอร์แมน ฮาลูชเชนโก รัฐมนตรีพลังงานยูเครน กล่าวหาทหารรัสเซียเป็นผู้โจมตีโรงไฟฟ้าแห่งนี้เริ่มตั้งแต่วันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา ทำให้สถานการณ์ความปลอดภัยที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้ เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากนับแต่นั้นเป็นต้นมา

 

ทางรัฐบาลยูเครนรู้สึกเป็นห่วงอย่างยิ่ง เกี่ยวกับความปลอดภัยของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้ ซึ่งอยู่ในความควบคุมของรัสเซีย ฮาลูชเชนโกระบุว่า โรงไฟฟ้าฯ ซาโปริซห์เซียตั้งอยู่ทางใต้ของยูเครน ในเมืองอีเนอร์โฮดาร์ ห่างจากเมืองซาโปริซห์เซียที่อยู่ในปกครองของยูเครนเพียง 50 กิโลเมตรเท่านั้น

 

รัฐมนตรีพลังงานยูเครนยังเรียกร้อง IAEA ให้ความยุติธรรมและอย่าปิดหูปิดตา ต่อสถานการณ์ความมั่นคงที่โรงไฟฟ้าฯ ซาโปริซห์เซียด้วย

 

อย่างไรก็ตาม ทางรัสเซียปฏิเสธไม่ได้โจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซห์เซีย และกล่าวหายูเครนกลับ ก่อนหน้านี้ รัสเซียก็ระบุว่า ต้องการให้คณะผู้ตรวจสอบนิวเคลียร์ของ IAEA ไปเยือนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซห์เซียเช่นกัน และรัสเซียพร้อมอำนวยความสะดวกให้ด้วย

 

ส่วน ราฟาเอล กรอสซี ผู้อำนวยการ IAEA ก็ประกาศก่อนหน้านี้ว่า พร้อมจะนำคณะผู้ตรวจสอบนิวเคลียร์ เดินทางไปยังโรงไฟฟ้าฯ ซาโปริซห์เซียด้วยตัวเอง

 

ข้อมูล TNN World

ภาพ: Reuters 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง