รีเซต

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (18 ส.ค. 2565)

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (18 ส.ค. 2565)
TeaC
18 สิงหาคม 2565 ( 13:13 )
229
เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (18 ส.ค. 2565)

ข่าววันนี้ สถานการณ์วิกฤต "รัสเซียยูเครน" ล่าสุด  เลขาธิการยูเอ็นเดินทางถึงยูเครน เตรียมพบผู้นำยูเครนและผู้นำตุรกีวันนี้ หารือทางแก้ปัญหาโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซห์เซีย "เซเลนสกี" เรียกร้องรัสเซียถอนทหารออกจากโรงไฟฟ้ายูเครน กำลังจัดเตรียมให้ IAEA เข้าตรวจสอบโรงไฟฟ้าดังกล่าว : เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (17 ส.ค. 2565)

 

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (18 ส.ค. 2565)


เลขาธิการยูเอ็นเดินทางถึงยูเครน เตรียมพบผู้นำยูเครนและผู้นำตุรกีวันนี้ 

สเตฟาน ดูจาร์ริค โฆษกสำนักเลขาธิการสหประชาชาติ หรือยูเอ็น เปิดเผยผ่าน Twitter ว่า อันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธฺการยูเอ็น เดินทางถึงเมืองลวิฟ ทางตะวันตกของยูเครนแล้วเมื่อวานนี้ (17 สิงหาคม) ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อประชุมหารือระดับสูงสุดในวันนี้ (18 สิงหาคม) กับประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน และประธานาธิบดี เรย์เจบ ไทยิป แอร์โดอัน ของตุรกี ที่จะเดินทางไปสมทบที่ยูเครนด้วย

 

ทั้งนี้ ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ที่เลขาธิการยูเอ็นเยือนยูเครน หลังการเยือนครั้งแรกเมื่อ 28 เมษายนที่ผ่านมา

 

วาระสำคัญคือ การหารือสถานการณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซห์เซียในยูเครน รวมไปถึงทางแก้ปัญหาด้วยวิถีทางการเมือง ความขัดแย้งในยูเครน

 

ปมโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซห์เซีย มีประเด็นที่ยูเอ็นระบุว่า พร้อมที่จะช่วยให้ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ หรือ IAEA เข้าตรวจสอบโรงไฟฟ้าแห่งนี้ ซึ่งอยู่ในการควบคุมของรัสเซีย เพื่อตรวจสอบความเสียหายในโรงไฟฟ้าดังกล่าว หลังถูกโจมตีหลายครั้งมาตั้งแต่ปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

 

ส่วนทางทำเนียบประธานาธิบดีแอร์โดอันของตุรกี เปิดเผยว่า แอร์โดอันต้องการหารือกับผู้นำยูเครนเรื่องความสัมพันธ์ตุรกี-ยูเครน และความเป็นไปได้ในการใช้วิธีทางการทูตยุติการสู้รบในยูเครน

 

ด้านประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เรียกร้องเมื่อวานนี้ (17 สิงหาคม) ให้กองทัพรัสเซียต้องถอนทหารรัสเซีย ออกไปจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซห์เซียในทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข

 

พร้อมเปิดเผยด้วยว่า ขณะนี้นักการทูตยูเครน ผู้เชี่ยวชาญนิวเคลียร์ และ IAEA กำลังเตรียมจัดส่งคณะเจ้าหน้าที่ IAEA ไปเยือนโรงไฟฟ้าฯ ซาโปริซห์เซีย

 

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซห์เซียในยูเครน ใหญ่ที่สุดในยูเครนและยุโรป ได้รับความเสียหายจากการถูกโจมตีหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา แต่เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ทั้ง 6 เตาที่โรงไฟฟ้าแห่งนี้ ไม่ได้รับความเสียหายใด ๆ ยูเครนมีเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ทั้งหมด 15 เตาทั่วประเทศ

 

รัสเซียยึดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้ได้ตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา คาดว่ามีทหารรัสเซียประจำการอยู่ที่โรงไฟฟ้าแห่งนี้ราว 500 นาย อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่นักเทคนิคของยูเครนยังคงปฏิบัติหน้าที่ดูแลการทำงานของโรงไฟฟ้าแห่งนี้เหมือนเดิม

 

จนถึงขณะนี้ ยังไม่รู้ว่าฝ่ายใดโจมตีโรงไฟฟ้า ทั้งรัสเซียและยูเครนกล่าวหากันไปมาว่า อีกฝ่าย “ก่อการร้ายนิวเคลียร์”

 

ข้อมูล TNN World

ภาพ: Reuters 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง