รีเซต

Black Friday เปิดภาพชาวอเมริกันช้อปปิ้งคึกคักท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อ

Black Friday เปิดภาพชาวอเมริกันช้อปปิ้งคึกคักท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อ
TNN ช่อง16
26 พฤศจิกายน 2565 ( 13:04 )
27
Black Friday เปิดภาพชาวอเมริกันช้อปปิ้งคึกคักท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อ

วันนี้ ( 26 พ.ย. 65 )เทศกาลการช้อปปิ้งในวันลดกระหน่ำราคาสิ้นค้า “แบล็ก ฟรายเดย์” (Black Friday) ยังได้รับความนิยมจากชาวอเมริกัน แม้บางพื้นที่อาจไม่คึกคัก และประชาชนบางกลุ่มอาจไม่ยอมควักกระเป๋า เนื่องจากภาวะเงินเฟ้อและวิกฤตพลังงานโดยบริเวณนอกห้างขนาดใหญ่ที่สุดของอเมริกาแห่งหนึ่งในเมืองบลูมิงตัน รัฐมินนิโซตา  ประชาชนเริ่มเข้าแถวรอและตั้งแคมป์พักค้างคืนก่อนเวลาห้างเปิดให้บริการ 12 ชั่วโมง 

เนื่องจากเป็นเทศกาลวันหยุดในวันขอบคุณพระเจ้าด้วย คาดว่า ประชาชนที่จะจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้านั้น จะมีจำนวนมากเป็นประวัติการณ์สำหรับการช้อปปิ้งสินค้าลดราคา “แบล็ก ฟรายเดย์” แต่เพราะมีฝนโปรยปรายลงมาในหลายพื้นที่ของประเทศ ร้านค้าบางแห่งจึงไม่คึกคักเท่าที่ควรในช่วงเช้าแบล็ก ฟรายเดย์ 

สำหรับชาวอเมริกันแล้ว วันนี้คือเทศกาลวันหยุดเพื่อช้อปปิ้งที่ใหญ่ที่สุดประจำปีในอเมริกา ขาช้อปวัยรุ่นคนหนึ่ง ที่มาค้างคืนกับกลุ่มเพื่อนนอกห้าง เดอะ มอลล์ ออฟ อเมริกา (the Mall of America) กล่าวว่า เขามานอน กินและแย่งผ้าห่มกันกับเพื่อน ด้วยความหวังว่าจะได้รับโบนัสพิเศษจากทางห้าง

ทั้งนี้ จากข้อมูลของสหพันธ์ผู้ค้าปลีกแห่งชาติ หรือ NRF (National Retail Federation) พบว่า ชาวอเมริกันประมาณ 166.3 ล้านคน วางแผนจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้าในวันขอบคุณพระเจ้า หรือ Thanksgiving Day ปีนี้ ผ่านไซเบอร์ มันเดย์ (Cyber Monday) ซึ่งเป็นวันที่ธุรกิจขายของออนไลน์ในอเมริกาพร้อมใจกันลดราคาสินค้ากันเต็มที่ โดยเป็นแผนการตลาดที่ใช้กระตุ้นยอดขายของออนไลน์ในวันจันทร์ หลังจากวันเทศกาลขอบคุณพระเจ้า โดยจำนวนดังกล่าวนี้ มากกว่าปีที่แล้วเกือบ 8 ล้านคน 

ชาวอเมริกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากครัวเรือนที่มีรายได้น้อย คาดว่าจะถอนตัวจากการช้อปปิ้งในเทศกาลวันหยุดปีนี้ เนื่องจากภาวะเงินเฟ้อ และราคาพลังงานที่พุ่งสูง เป็นภาระเงินในกระเป๋าลดทอนอำนาจซื้อของพวกเขา  

ก่อนหน้านี้ สหพันธ์ผู้ค้าปลีกแห่งชาติ ประเมินว่า ยอดค้าปลีกช่วงเทศกาลวันหยุดในเดือน พฤศจิกายนและธันวาคม น่าจะเติบโต ประมาณร้อยละ 6-8 จากปีก่อน โดยที่ปีนี้ นักช้อปน่าจะเสาะแสวงหาของดีราคาถูกกันอย่างคึกคัก

ส่วนผู้ค้าปลีกในยุโรป ต่างหวังว่า วันลดราคาสินค้า แบล็ก ฟรายเดย์ จะทำให้ลูกค้าออกมาใช้เงินมากขึ้น แม้ว่าจะเผชิญกับปัญหาวิกฤตค่าครองชีพที่เลวร้ายลง และผู้คนใจจดจ่ออยู่กับศึกฟุตบอลโลก นอกจากนี้ ผู้ค้าปลีกทั่วยุโรป ยังกลัวว่า ฤดูการจับจ่ายในช่วงเทศกาลคริสต์มาส อาจเลวร้ายที่สุดในรอบอย่างน้อย 10 ปี เนื่องจากผู้ซื้อลดจำนวนลง ในขณะที่ค่าใช้จ่ายในการทำธุรกิจไม่มีวี่แววว่าจะลดลง ส่งผลให้อัตรากำไรลดลง

ข้อมูลจาก : รอยเตอร์ 

ภาพจาก  : รอยเตอร์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง