รีเซต

ASPS ส่องมูลค่าหุ้น TRUE-DTAC หลังควบรวม

ASPS ส่องมูลค่าหุ้น TRUE-DTAC หลังควบรวม
ทันหุ้น
5 เมษายน 2565 ( 09:56 )
222
ASPS ส่องมูลค่าหุ้น TRUE-DTAC หลังควบรวม

#TRUE #DTAC #ทันหุ้น-บล.เอเซีย พลัส หรือ ASPS ระบุในบทวิเคราะห์ว่า เมื่อวานนี้ที่ประชุมผู้ถือหุ้น TRUE กับ DTAC ได้อนุมัติข้อเสนอควบรวมกิจการของดีแทคกับทรูเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยหลังจากการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นแล้ว การควบรวมกิจการยังต้องอยู่ภายใต้การตรวจสอบและแจ้งเจ้าหนี้ในช่วงเดือน เม.ย.2565 และรอผลพิจารณาจาก กสทช. ถึง เดือน มิ.ย.65 ซึ่งคาดว่า กสทช.จะทำการออกกฎเกณฑ์เพิ่มเติม เพื่อลดการเอาเปรียบผู้บริโภค แต่จะไม่ได้ห้ามหรือยับยั้งดีล หากผ่านกระบวนการทั้งหมด คาดว่าจะมีการซื้อขายได้ในช่วงครึ่งหลังของปี ซึ่งถือเป็น Sentiment เชิงบวกต่อหุ้นกลุ่ม ICT ทั้ง ADVANC, TRUE, DTAC เนื่องจากภาวะการแข่งขันที่ลดน้อยลง

 

ฝ่ายวิจัยฯ ประเมินมูลค่ากิจการหลังควบรวมว่า หากอิงการประเมินโดยใช้วิธี EV/EBITDA มูลค่ากิจการบริษัทใหม่ภายใต้สมมติฐาน EBITDA ตกปีละ 8.5 หมื่นล้านบาท มูลค่าบริษัทใหม่น่าจะอยู่ราว 3.15-3.58แสนล้านบาท คิดเป็นมูลค่าหุ้น TRUE ได้ในช่วง 5.5-6.2 บาท ส่วน DTAC อยู่ที่ 55.9 - 63.4 บาท

 

เมื่อควบรวมแล้วเสร็จ บริษัทใหม่ที่เกิดขึ้นก็น่าจะมีศักยภาพในการดำเนินธุรกิจใกล้เคียงกับ ADVANC ทำให้มีโอกาสที่จะปรับ Valuation เข้าไปใกล้เคียงกันซึ่งอยู่ที่ EV/EBITDA ที่ 7.0 - 7.5 เท่า ซึ่งจะ Upside ของมูลค่าหุ้น DTAC และ TRUE ฝายวิจัยยังชื่นชอบ ADVANC ประเมินราคาเหมาะสม ที่ 250 บาทต่อหุ้น และคาดหวังปันผลได้สูงราว 3%

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง