รีเซต

เทเลนอร์บุกแอนตาร์กติกา เปิดสถานีสัญญาณมือถือบนทวีปน้ำแข็ง

เทเลนอร์บุกแอนตาร์กติกา เปิดสถานีสัญญาณมือถือบนทวีปน้ำแข็ง
TNN ช่อง16
8 กุมภาพันธ์ 2567 ( 09:24 )
31
เทเลนอร์บุกแอนตาร์กติกา เปิดสถานีสัญญาณมือถือบนทวีปน้ำแข็ง

เทเลนอร์ (Telenor) บริษัทด้านโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่จากประเทศนอร์เวย์ เผยโฉมสถานีเสาสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณพื้นที่ใต้สุดของโลก หรือในทวีปแอนตาร์กติกา โดยเป็นการนำเสาสัญญาณโทรศัพท์มือถือมาให้บริการ ณ มุมหนึ่ง ของผืนแผ่นน้ำแข็งอันหนาวเหน็บแห่งนี้เป็นครั้งแรก


ภาพจากรอยเตอร์ 

 

บริการสัญญาณ 4G ใหม่นี้ จะครอบคลุมการใช้งานของสถานีวิจัยโทรล (Troll) อันห่างไกล และบริเวณโดยรอบ เพื่อช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับนักวิทยาศาสตร์ และเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ รวมถึงอำนวยความสะดวกในการเปิดใช้งานระบบอินเทอร์เน็ตของอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้เจ้าหน้าที่สามารถเชื่อมต่อ เก็บรวบรวมข้อมูล อัปโหลด และถ่ายโอนข้อมูลต่าง ๆ ได้แบบเรียลไทม์


และถึงแม้ว่าระบบเครือข่ายการทำงานของเสาสัญญาณโทรศัพท์ที่สถานีวิจัยแห่งนี้ จะเหมือนกับระบบเครือข่ายสัญญาณโทรศัพท์ทั่วไป แต่เนื่องจากสภาพภูมิอากาศที่รุนแรงของทวีปแอนตาร์กติกา ที่มีลมแรง และอุณหภูมิต่ำ บริษัทจึงต้องติดตั้งอุปกรณ์พิเศษเพื่อป้องกันความเสียหายเพิ่มด้วย


ภาพจากเทเลนอร์

 

สำหรับการเปิดตัวสถานีเสาสัญญาณโทรศัพท์มือถือที่บริเวณพื้นที่ใต้สุดของโลกครั้งนี้ ถือเป็นการสานต่อความสำเร็จของบริษัท ที่เคยสร้างเสาสัญญาณโทรศัพท์มือถือ บริเวณพื้นที่เหนือสุดของโลกมาก่อน ในหมู่บ้าน นิ-อาเลซุนด์ (Ny-Aalesund) ซึ่งห่างจากขั้วโลกเหนือประมาณ 1,200 กิโลเมตร 


ส่วนสถานีวิจัยโทรล (Troll) เป็นส่วนหนึ่งของสถาบันวิจัยขั้วโลกของประเทศนอร์เวย์ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ประจำอยู่ตลอดทั้งปี เพื่อทำการวิจัยและเก็บข้อมูลที่หลากหลาย ตั้งแต่การศึกษาน้ำแข็งและธรณีวิทยา ไปจนถึงสภาพอากาศ ภูมิอากาศ และรังสี ทั้งนี้การติดตั้งสถานีเสาสัญญาณโทรศัพท์มือถือ จะช่วยเพิ่มโอกาสใหม่ ๆ ของเจ้าหน้าที่และนักวิจัยในการรวบรวมข้อมูลจากเซ็นเซอร์ ท่ามกลางสภาพอากาศที่รุนแรง ให้สามารถทำได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น


ข้อมูลจาก reutersconnect, reutersfinanceyoungwitness

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง