รีเซต

ASPS ส่องหาหุ้นมี ESG RATING ดี กำไรปีหน้าโตเด่น น่าลงทุน

ASPS ส่องหาหุ้นมี ESG RATING ดี กำไรปีหน้าโตเด่น น่าลงทุน
ทันหุ้น
8 ธันวาคม 2566 ( 10:05 )
24
ASPS ส่องหาหุ้นมี ESG RATING ดี กำไรปีหน้าโตเด่น น่าลงทุน

#ทันหุ้น-บล.เอเซีย พลัส หรือ ASPS ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ว่า ได้ทำการคัดกรองหาหุ้นที่มี ESG RATING ดี และหุ้นกำไรปีหน้าโตเด่น น่าทยอยสะสมลงทุน ประกอบด้วยหุ้นPTTGC, CPALL, CRC, IVL, PLANB, BJC, MTC, CK, STEC และ TIDLOR

ฝ่ายวิจัยเอเซีย พลัส ประเมินว่าดัชนีหุ้นไทยอยู่ในระดับที่น่าสนใจในการสะสมแล้ว และความเชื่อมั่นรวมถึงมูลค่าซื้อขายมีโอกาสค่อยๆ ทยอยกลับมา ด้วยปัจจัยต่างๆ ดังนี้ 

 

1. VALUATION ตลาดหุ้นไทยอยู่ในระดับที่น่าสนใจ ปัจจุบันที่ดัชนี 1,378 จุด มี P/E ที่ถูกมากเพียง 13.8 เท่า (ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 10 ปีที่ 18.8 เท่า)

 

2. ตลาดหุ้นไทยมักจะไม่ลบ 2 ปีติดต่อกัน และปีนี้ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงไป -17%YTD (เป็นปีที่ลดลงมากสุดอันดับที่ 7 จากทั้งหมด 49 ปีที่ผ่านมา) น่าจะมีโอกาสฟื้นได้ในปีหน้า

 

3. ความเชื่อมั่นในตลาดหุ้นไทยน่าจะค่อยๆ กลับมา จากความหวังการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านนโยบายการคลังที่เข้มข้นขึ้น รวมถึงนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมากขึ้น หนุนกำไรปี 2567 มีโอกาสเติบโตได้ดีถึง 12.6% โดยมีกลุ่มหุ้นที่ลงแรงปีนี้ แต่คาดกำไรเติบโตเด่นปีหน้า น่าลงทุน คือ PETRO, MEDIA, CONS, FIN, COMM เป็นต้น

 

4. ช่วงที่เหลือของปีคาดหวังเม็ดเงินจากกองทุน THAILAND ESG FUND หนุนตลาด 1 – 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งหากย้อนไปดูข้อมูลในอดีต พบว่า ดัชนีSETESG ชนะ SET ทุก TIME FRAME ทั้งระยะ 1 เดือน 3 เดือน 6 เดือน 1 ปี และ 3 ปี และมีโอกาส OUTPERFORM ต่อเนื่อง จากการที่นักลงทุนตระหนักและให้ความสำคัญเรื่อง ESG มากขึ้นเรื่อยๆ หนุนให้เม็ดเงินใหม่ทยอยเข้ามาหนุนตลาดหุ้น

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง