รีเซต

สสจ.ขอนแก่น เตือนหนุ่มๆ อาหารเสริมชื่อดัง ผสม‘ซิลเดนาฟิล’ เสี่ยงถึงชีวิต

สสจ.ขอนแก่น เตือนหนุ่มๆ อาหารเสริมชื่อดัง ผสม‘ซิลเดนาฟิล’ เสี่ยงถึงชีวิต
ข่าวสด
16 กรกฎาคม 2563 ( 19:00 )
237
สสจ.ขอนแก่น เตือนหนุ่มๆ อาหารเสริมชื่อดัง ผสม‘ซิลเดนาฟิล’ เสี่ยงถึงชีวิต

 

สสจ.ขอนแก่น เตือนหนุ่มๆ อาหารเสริมชื่อดัง ผสม‘ซิลเดนาฟิล’ เสี่ยงถึงชีวิต

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 16 ก.ค. ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้จังหวัดขอนแก่นได้ออกประกาศจังหวัดขอนแก่น

เรื่องประกาศผลตรวจวิเคราะห์อาหารที่มีความเสี่ยงต่อการบริโภค แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ภายหลังจากที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุข มีการตรวจสอบและเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชื่อ มาเวล ซึ่งมีรายละเอียดฉลากข้างกล่องผลิตภัณฑ์ระบุว่า “Marvel Dietary Supplement Product 6 Capsule” เลขสารบบอาหาร 12-1-08158-1-0143

ซึ่งเป็นกล่องผลิตภัณฑ์ที่เก็บตัวอย่างมาจากสถานที่จำหน่ายในพื้นที่จ.ขอนแก่น ผลตรวจวิเคราะห์ที่ศูนย์วิทยาศาสตรการแพทย์ที่ 7 ขอนแก่น ตรวจพบ ส่วนผสมของ ซิลเดนาฟิล (Sildenafil) ซึ่งเป็นยาควบคุมพิเศษ ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องยาควบคุมพิเศษ ฉบับที่ 35 ลงวันที่ 12 ก.ย.2551 (54)

ยากลุ่มที่ใช้รักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ซึ่งออกฤทธิ์โดยการยับยั้งเอนไซม์ฟอสโฟไดเอสเทอเรส 5 หากใช้ไม่ถูกวิธีมีอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้

ดังนั้น เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 30 (3) แห่งพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 และคำสั่งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาที่ 495/2555 ลงวันที่ 12 ธันวาคม 2555

ประกาศดังกล่าว เป็นการแจ้งเตือนประชาชน ให้ตระหนักและระมัดระวังถึงตัวผลิตภัณฑ์อาหารเสริมดังกล่าว ซึ่งมีส่วนผสมของยาควบคุมพิเศษที่เป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ โดยขณะนี้ สสจ.ขอนแก่นอยู่ระหว่างการตรวจสอบและรวบรวมผลตรวจสอบประสานทางเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการเอาผิดผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำความผิดทั้งหมด เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค

โดยทางคณะเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานส่วนดังกล่าวอยู่ระหว่างการติดตามผลอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้ยังเป็นในส่วนขั้นตอนตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมด และรวบรวมข้อมูลหลักฐานต่างๆเข้าแจ้งความกับทางตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมาย ให้ครบถ้วน ตาม พ.ร.บ.อาหาร มาตรา 25(1) 26(1)และมาตรา 58

ในความผิดฐานจำหน่ายอาหารไม่บริสุทธิ์และตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 236 กรณีการปลอมปนในอาหารที่น่าจะทำอันตรายต่อสุขภาพ แต่ยังไม่สามารถเพิกถอนผลิตภัณฑ์ยาตัวนี้ได้เนื่องจากเป็นอำนาจของทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.

นพ.สมชายโชติ กล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้ทราบตัวผู้กระทำผิดทั้งหมดแล้ว อยู่ระหว่างการดำเนินการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด พร้อมทั้งฝากเตือนประชาชนหากไม่มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์อาหารเสริมต่างๆปลอดภัยหรือไม่ โดยเฉพาะที่มีการขายออนไลน์ สามารถสอบถาม หรือส่งตัวอย่างผลิตภัณฑ์นั้นๆมาที่ สสจ. เพื่อตรวจสอบก่อนได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง