รีเซต

ญี่ปุ่นตรวจโรงงานโคบายาชิอีกแห่ง ปมอาหารเสริม 'ข้าวยีสต์แดง' เอี่ยวดับ 5 ศพ

ญี่ปุ่นตรวจโรงงานโคบายาชิอีกแห่ง ปมอาหารเสริม 'ข้าวยีสต์แดง' เอี่ยวดับ 5 ศพ
Xinhua
31 มีนาคม 2567 ( 17:52 )
18
ญี่ปุ่นตรวจโรงงานโคบายาชิอีกแห่ง ปมอาหารเสริม 'ข้าวยีสต์แดง' เอี่ยวดับ 5 ศพ

  (แฟ้มภาพซินหัว : อากิฮิโระ โคบายาชิ ประธานบริษัทโคบายาชิ ฟาร์มาซูติคอล (คนที่ 2 จากซ้าย) และผู้บริหารคนอื่นๆ โค้งคำนับแสดงการขอโทษระหว่างงานแถลงข่าวในเมืองโอซากาของญี่ปุ่น วันที่ 29 มี.ค. 2024) 

โตเกียว, 31 มี.ค. (ซินหัว) -- วันอาทิตย์ (31 มี.ค.) กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นและหน่วยงานท้องถิ่นลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานของโคบายาชิ ฟาร์มาซูติคอล บริษัทยาสัญชาติญี่ปุ่น ในจังหวัดวากายามะ เพื่อตรวจหาสาเหตุเบื้องหลังที่แท้จริงของปัญหาสุขภาพที่เชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่มีส่วนผสมของข้าวยีสต์แดง หรือเบนิโคจิ (beni-koji)

เมื่อนับถึงวันศุกร์ (29 มี.ค.) ที่ผ่านมา อาหารเสริมจากข้าวยีสต์แดงของบริษัทฯ ที่มีฐานอยู่ในโอซากา เชื่อมโยงกับกรณีการเสียชีวิตของผู้คน 5 ราย และผู้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลมากกว่า 100 ราย โดยมีอีกเกือบ 700 รายที่เข้ารับคำแนะนำทางการแพทย์แล้วหรือวางแผนที่จะปรึกษาแพทย์

ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับรายงานผู้เสียชีวิตมีชื่อว่า "เบนิโคจิคอเลสเตเฮลป์" (Red Yeast Choleste Help) ยาเม็ดอาหารเสริมที่โฆษณาว่ามีผลช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ผลิตที่โรงงานโอซากาของบริษัทฯ ซึ่งโรงงานนี้ปิดตัวลงในเดือนธันวาคม 2023

ส่วนโรงงานในเมืองคิโนะคาวะของจังหวัดวากายามะ ซึ่งได้ขนย้ายอุปกรณ์มาจากโรงงานในโอซากาที่ปิดตัวไป รับหน้าที่ผลิตวัตถุดิบสำหรับอาหารเสริมดังกล่าว โดยกระทรวงฯ ทำการตรวจสอบโรงงานแห่งนี้เป็นวันที่สองแล้ว หลังไปเยือนโรงงานในโอซากาเมื่อวันเสาร์ (30 มี.ค.)

กระทรวงฯ ระบุว่าการตรวจสอบพบสารไม่พึงประสงค์อย่าง "กรดพิวเบอรูลิก" (puberulic acid) สารประกอบธรรมชาติที่เกิดจากราสีน้ำเงิน ซึ่งเป็นสารต้านแบคทีเรียและยาต้านมาเลเรียที่อาจเป็นพิษได้ ทว่าปริมาณการรับเข้าสู่ร่างกายจนทำให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพหรือทำให้ไตเสียหายนั้นยังคงไม่ชัดเจน

บริษัทฯ เปิดตัวคอเลสเตเฮลป์ในเดือนกุมภาพันธ์ 2021 และจัดจำหน่ายสินค้าชนิดนี้ประมาณ 1 ล้านกล่องนับถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้

ปัญหาสุขภาพที่เพิ่มมากขึ้นจุดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงถึงการตอบสนองของโคบายาชิ ฟาร์มาซูติคอลที่ล่าช้า เนื่องจากบริษัทฯ ใช้เวลาราวสองเดือนตั้งแต่รับเรื่องรายงานความเสียหายจนกว่าจะประกาศเรียกคืนสินค้าโดยสมัครใจ ซึ่งการเรียกคืนผลิตภัณฑ์ที่มีเบนิโคจิเป็นส่วนผสมได้ขยายวงกว้างไปทั่วประเทศแล้ว ส่งผลกระทบต่อผลิตภัณฑ์หลายรายการ อาทิ สาเก ขนมหวานที่ผลิตจากน้ำตาล ขนมปัง และมิโซะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง