รีเซต

Adobe เปิดตัวชุดเดรสดิจิทัลปรับลวดลายได้ใน “Project Primrose”

Adobe เปิดตัวชุดเดรสดิจิทัลปรับลวดลายได้ใน “Project Primrose”
TNN ช่อง16
17 ตุลาคม 2566 ( 10:12 )
137
Adobe เปิดตัวชุดเดรสดิจิทัลปรับลวดลายได้ใน “Project Primrose”

Adobe บริษัทผู้พัฒนาซอฟต์แวร์เชิงสร้างสรรค์ โชว์นวัตกรรมที่เรียกเสียงฮือฮาบนโลกออนไลน์ กับการเปิดตัวผลงานใน Project Primrose เป็นชุดเดรสดิจิทัล ที่ใช้ความสามารถของปัญญาประดิษฐ์ช่วยให้สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบลวดลายบนชุดได้ในคลิกเดียว


ภาพจาก Adobe

 

ผลงานนี้ได้มีการสาธิตบนเวที Adobe MAX 2023: Sneaks Presentation ซึ่งเป็นเวทีแสดงผลงานของอะโดบีที่กำลังพัฒนาอยู่ โดยจัดขึ้นในเมืองลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 10 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยโครงการนี้ เป็นการพัฒนาสิ่งทอแบบไม่สะท้อนแสง ร่วมกับการใช้งานโมดูลกระจายแสงสะท้อน (Reflective Light-Diffuser Module) เพื่อให้ได้วัสดุที่สามารถใช้งานได้ในรูปแบบ interactive หรือสามารถตอบสนองต่อคำสั่งต่าง ๆ ได้ ซึ่งจะช่วยให้นักออกแบบสามารถถ่ายทอดผลงานลงบนชุด และทำให้งานออกแบบเหล่านั้นมีชีวิตขึ้นมาได้ ผ่านการเคลื่อนไหวบนผืนผ้า 


โดยสิ่งทอที่พัฒนาขึ้นนี้ จะสามารถแสดงเนื้อหาที่สร้างด้วยเครื่องมือสร้างสรรค์ของอะโดบี เช่น Firefly หรือเครื่องมือเอไอช่วยออกแบบ, After Effects หรือเครื่องมือสร้างกราฟิกเคลื่อนไหว โดยสามารถรวมเทคโนโลยีนี้เข้ากับเสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ และวัสดุอื่น ๆ เพื่อทำให้เกิดผลงานใหม่ในสไตล์ที่หลากหลายมากขึ้น 


ภาพจาก Adobe

 

ซึ่งในงาน คริสติน เดียร์ค (Christine Dierk) นักวิจัยของบริษัท ก็ได้สาธิตผลงานดังกล่าว โดยได้สวมชุดเดรสดิจิทัลขึ้นนำเสนอผลงานบนเวที ก่อนจะกดปุ่มสั่งเปลี่ยนให้ลายบนชุด กลายเป็นลายอื่น ๆ ที่ต่างกันออกไป เพื่อแสดงตัวอย่างความสามารถของการพัฒนาเทคโนโลยีในโครงการนี้ นอกจากนี้เธอยังเสริมว่าเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้น ยังสามารถตรวจจับการเคลื่อนไหวของผู้สวมใส่ และปรับเปลี่ยนรูปแบบบนชุดให้สอดคล้องไปกับทิศทางการเคลื่อนไหวของเนื้อผ้า รวมถึงการเคลื่อนไหวของผู้สวมใส่ได้ด้วย


ภาพจาก Adobe

 

ซึ่งในอนาคต ผลงานนี้อาจจะมีประโยชน์สำหรับวงการโฆษณา วงการแฟชัน หรือแม้กระทั่งวงการสิ่งทอต่าง ๆ ที่จะมีลูกเล่นสำหรับการสร้างสรรค์ผลงานเคลื่อนไหว ไม่แน่ว่าถ้าพัฒนาไปเรื่อย ๆ ไอเดียที่ว่าเราจะสามารถดูวิดีโอ ดูการ์ตูน บนชุดของเราเอง ก็อาจจะไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป


ข้อมูลจาก designtaxi, designboom, blog.adobe

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง