รีเซต

ครอบครัวช่างภาพโดนปืนลั่นดับ ฟ้อง 'อเล็ก บอลด์วิน'-ทีมงานหนังชี้ประมาทเลินเล่อ

ครอบครัวช่างภาพโดนปืนลั่นดับ ฟ้อง 'อเล็ก บอลด์วิน'-ทีมงานหนังชี้ประมาทเลินเล่อ
มติชน
16 กุมภาพันธ์ 2565 ( 14:52 )
34
ครอบครัวช่างภาพโดนปืนลั่นดับ ฟ้อง 'อเล็ก บอลด์วิน'-ทีมงานหนังชี้ประมาทเลินเล่อ

ครอบครัวของ “ฮาลีนา ฮัตชินส์” ช่างภาพที่ถูกปืนลั่นใส่จนเสียชีวิตกลางกองถ่ายภาพยนตร์เรื่อง “รัสต์” ยื่นเรื่องฟ้องร้องดำเนินคดี “อเล็ก บอลด์วิน” นักแสดงนำผู้ทำปืนประกอบฉากลั่น พร้อมกับทีมงานคืนอื่นๆ ในข้อหากระทำการโดยประมาทเลินเล่อจนทำให้ฮัตชินส์ เสียชีวิต

การยื่นฟ้องดังกล่าวเป็นไปในนามของ “แมตธิว ฮัตชินส์” สามี และลูกชายวัย 9 ขวบ มีขึ้นที่ศาลในเมืองซานตาเฟ รัฐนิวเม็กซิโก สหรัฐอเมริกา

โดย “ไบรอัน แพนิช” ทนายความระบุว่าเป็นการฟ้องร้องดำเนินคดีต่อ “อเล็ก บอลด์วิน” และบุคคลอื่นๆที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในกองถ่าย รวมไปถึงผู้ที่ประมาทเลินเล่อ และการตัดลดงบประมาณนำไปสู่การเสียชีวิตที่โง่เขลาและน่าสลดใจ

ทั้งนี้ฮาลีนา ฮัตชินส์  เสียชีวิตขณะที่ โจเอล เซาซา ผู้กำกับได้รับบาดเจ็บหลังจากปืนลูกโม่โคลต์ ขนาด 45มม. ลั่นกระสุนจริงออกมาขณะที่บอลด์วิน นักแสดงและโปรดิวเซอร์ กำลังซ้อมในฉากหนึ่ง ที่ถ่ายทำกันที่โบนันซาครีกแรนช์ นอกเมืองซานตาเฟ รัฐเม็กซิโก เมื่อวันที่ 21 ตุลาคมปีก่อน

อย่างไรก็ตาม อารอน ไดเออร์ ทนายความของบอลด์วิน ระบุว่า ข้อกล่าวหาที่ระบุว่าบอลด์วินนั้นประมาทนั้นเป็นเรื่องเท็จ โดยระบุว่า บอลด์วิน ได้รับแจ้งว่าปืนนั้นเป็นปืน “Cold” ซึ่งเป็นศัพท์ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ที่หมายถึงปืนที่มีความปลอดภัยที่จะใช้ และแนวปฏิบัตินี้ก็ถูกใช้ในหนังหลายพันเรื่อง และมีปืนลั่นมาแล้วหลายล้านครั้ง และยังไม่เคยเกิดอุบัติเหตุในกองถ่ายที่กระสุนจริงจะทำให้ใครได้รับอันตรายมาก่อน

“นักแสดงควรที่จะสามารถเชื่อมั่นในผู้จัดเตรียมอาวุธปืนประกอบฉากและผู้เชี่ยชาญด้านพร็อพรวมไปถึงผู้ช่วยผู้กำกับ แทนที่จะตัดสินใจได้ด้วยตัวเองว่าปืนนั้นปลอดภัยที่จะใช้หรือไม่” ไดเออร์ระบุ

ขณะที่แพนิช ระบุว่า บอลด์วิน ต้องมีส่วนรับผิดชอบสำคัญเพราะเขาเป็นคนยิงอาวุธใส่ฮาลีนา ฮัตชินส์ จนเสียชีวิต

ทั้งนี้คดีดังกล่าวยังคงอยู่ระหว่างการสอบสวนโดยทางการรัฐนิวเม็กซิโก ที่กำลังพายามสืบสวนว่าปืนที่บรรจุกระสุนจริงไปอยู่ในกองถ่ายได้อย่างไร โดยล่าสุดยังไม่มีการตั้งข้อหาอาชญากรรมกับใคร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง