รีเซต

ผู้การฯ เชื่อลูกเขยไม่มีเจตนาแม่ยาย อาจปืนลั่น ปมเครียดติดยา หลังมาง้อขอคืนดีเมียแต่ไม่สำเร็จ

ผู้การฯ เชื่อลูกเขยไม่มีเจตนาแม่ยาย อาจปืนลั่น ปมเครียดติดยา หลังมาง้อขอคืนดีเมียแต่ไม่สำเร็จ
มติชน
9 พฤศจิกายน 2565 ( 12:34 )
24
ผู้การฯ เชื่อลูกเขยไม่มีเจตนาแม่ยาย อาจปืนลั่น ปมเครียดติดยา หลังมาง้อขอคืนดีเมียแต่ไม่สำเร็จ

เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2565 พล.ต.ต.ธวัชชัย ถุงเป้า ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า ความคืบหน้ากรณีเกิดเหตุ มีคนร้ายก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงคนตาย และยิงตัวตายตาม โดยทั้ง 2 ราย มีความสัมพันธ์ เป็นแม่ยาย กับลูกเขย เหตุเกิดที่บ้านหนองแซง ต.วังตามัว อ.เมือง จ.นครพนม เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุ ทางตำรวจได้ระดมกำลังทุกหน่วยเกี่ยวข้อง พร้อมปฏิบัติตามยุทธวิธีทุกขั้นตอน ทั้งการปิดล้อมเจรจา รวมถึงนำนักจิตวิทยาเข้าไปประสานพูดคุยกับผู้ก่อเหตุ แต่ไม่เป็นผล

 

จากการบันทึกภาพเหตุการณ์ขณะปฏิบัติหน้าที่พบว่า คนก่อเหตุมีความเครียด ขาดสติ ไม่ยอมเจรจา จนกระทั่งเกิดความสูญเสียขึ้น ทำให้นางบุญมา อายุ 80 ปี ผู้ป่วยติดเตียง เสียชีวิตจากถูกกระสุนปืนยิงเข้าที่แก้มขวา ส่วนอีกรายเป็นลูกเขย คือ นายสมพร อายุ 53 ปี ชาว บ.โนนคำ หมู่ 10 ต.โพธิ์ไพศาล อ.กุสุมาลย์ จ.สกลนคร หนีขึ้นไปยิงตัวตายบนชั้น 2 ของบ้าน ส่วนพฤติกรรมการก่อเหตุ จากการสังเกตการณ์ และดูจากภาพบันทึกเหตุการณ์ขณะเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน ในช่วงเวลาปิดล้อม สันนิษฐานว่า คนก่อเหตุไม่มีเจตนายิงแม่ยาย อาจะเป็นการทำปืนลั่น ทำให้กระสุนไปถูกแม่ยาย แต่จะมีการตรวจสอบเก็บหลักฐานอีกครั้ง แต่มั่นใจให้น้ำหนักไปที่ปืนลั่น และมีการแก้ไขปืนที่ขัดข้อง ซึ่งเป็นปืนไทยประดิษฐ์ ขนาด 9 ม.ม. ก่อนที่จะเกิดความเครียดและใช้อาวุธปืนยิงตัวตายตาม

 

สำหรับปมสาเหตุที่มาของการก่อเหตุครั้งนี้ มีปมหลักคือ ความเครียดจากการทะเลาะปัญหาส่วนตัวกับภรรยา พยายามมาง้อคืนดี กับภรรยา แต่ไม่สำเร็จ จึงเกิดความเครียดบวกกับ ผู้ก่อเหตุมีการใช้สารเสพติดประจำ จากการสอบถามข้อมูลพยานแวดล้อม ทำให้ขาดสติเกิดความเครียด ตัดสินใจก่อเหตุขึ้น อย่างไรก็ตามทางตำรวจจะได้เพิ่มมาตรการเข้มในการ ประสาน ตำรวจฝ่ายปกครอง ทุกอำเภอ ดูแลเข้มงวดเกี่ยวกับปัญหาผู้ติดยาเสพติด ที่จะเกิดปัญหาภัยสังคมตามมา

 

นางมะลิวรรณ อายุ 53 ปี ชาวบ้านหนองแซง ต.วังตามัว อ.เมือง จ.นครพนม เปิดเผยว่า กรณีเกิดเหตุสามี คือ นายสมพร ก่อเหตุ ใช้อาวุธปืน ยิงแม่ คือ นางบุญมา ยอมรับว่าสามีเข้ามาง้อขอคืนดี ตั้งแต่ช่วงเที่ยง ของเมื่อวาน หลังจากมีปัญหาทะเลาะกันเรื่องส่วนตัว เนื่องจากช่วงหลัง สามีมีอารมณ์รุนแรง เชื่อว่าจะมีส่วนมาจากปัญหายาเสพติด และเคยก่อเหตุทำลายสิ่งของ แต่ไม่เคยทำร้ายร่างกาย จนกระทั่งวันเกิดเหตุ ได้เดินทางมาที่บ้าน หลังจากเลิกรากันแยกกันอยู่ ได้ประมาณ 1 เดือน หลังอยู่กินกันมา ประมาณ 7-8 ปี ล่าสุดก่อนเกิดเหตุสามีผู้ก่อเหตุ ได้มาขอคืนดี และพกอาวุธปืนมาด้วย มาอ้อนวอนอยู่นาน แต่ตนไม่สนใจ เพราะยังคาใจเรื่องส่วนตัวอยู่ ยังไม่คิดจะคืนดีด้วย และไม่คิดว่าจะก่อเหตุร้ายขึ้น แค่ช่วงเวลาประมาณ 30 นาที ที่นั่งคุยกันเห็น สามีเริ่มใจเย็น จึงออกไปแจ้ง ตำรวจสายตรวจชุมชน เพราะเห็นมีอาวุธปืน สุดท้ายสามีกับก่อเหตุยิงแม่ที่ป่วยติดเตียง รู้สึกเสียใจ ที่ไม่สามารถปกป้องแม่ได้ แต่เมื่อเกิดเหตุแล้วขออโหสิกรรม แต่เชื่อว่าคนก่อเหตุจะต้องได้รับกรรมตกนรก

 

นางวิลญา เหมือนเหลา อายุ56 ปี กำนัน วังตามัว อ.เมือง จ.นครพนม เปิดเผยว่า ตนในฐานะที่อยู่ในเหตุการณ์ หลังจากที่นางมะลิวรรณ นครเพชรแจ้งเหตุ ช่วงแรกไม่มีท่าทีจะรุนแรง หลังจากเมียผู้ตาย ออกไปแจ้ง เจ้าหน้าที่ กับเกิดเหตุการณ์รุนแรง ขึ้น ยิงแม่ยาย และมีการขึ้นไปบนบ้านชั้นสอง และเชื่อว่าก่อเหตุยิงตัวเองตาย ส่วนปัญหายาเสพติด ไม่ชัดเจน แต่จากการบอกเล่าของภรรยา ทราบว่ามีพฤติกรรมเปลี่ยนไป เกิดความหึงหวงภรรยา คิดไปเอง ว่าจะมีคนใหม่ จนเกิดทะเลาะเบาะแว้งกัน จนเลิกรากัน และกลับมาง้อขอคืนดี ส่วนประเด็นสาเหตุแรงจูงใจเชื่อว่า มาจากไม่พอใจภรรยา จึงก่อเหตุประชดขึ้น ด้วยความเครียด หลังมาของ้อคืนดี ภรรยา เกือบทั้งวัน ซึ่งช่วงก่อเหตุ มีคนเห็นว่าคนก่อเหตุพยายามจะยิง พ่อตาด้วยแต่ปืนขัดข้อง ก่อนขึ้นไปยิงตัวตายบนบ้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง