รีเซต

กองทัพอากาศสหรัฐฯ กำลังพัฒนาเครื่องบินขนส่งทางทหารติดตั้งระบบการบินอัตโนมัติ

กองทัพอากาศสหรัฐฯ กำลังพัฒนาเครื่องบินขนส่งทางทหารติดตั้งระบบการบินอัตโนมัติ
TNN ช่อง16
14 กุมภาพันธ์ 2566 ( 17:00 )
46
กองทัพอากาศสหรัฐฯ กำลังพัฒนาเครื่องบินขนส่งทางทหารติดตั้งระบบการบินอัตโนมัติ

กองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาจับมือทำสัญญากับบริษัท รีลิอาร์เบิล โรโบติกส์ (Reliable Robotics) เพื่อปรับเปลี่ยนเครื่องบินขนส่งทางการทหารให้สามารถติดตั้งระบบการบินอัตโนมัติที่สามารถบินขึ้น เดินทางระยะไกลและลงจอดได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้นักบินที่เป็นมนุษย์ควบคุม


โครงการนี้มีเป้าหมายเพื่อลดจำนวนกำลังพลที่เป็นมนุษย์และแทนที่ด้วยเทคโนโลยีทันสมัย ในขณะเดียวก็ยังสามารถรักษาประสิทธิภาพในการทำภารกิจไว้ได้อย่างครบถ้วน นอกจากนี้ยังสามารถลดความสูญเสียชีวิตของกำลังพลในกรณีที่เครื่องบินขนส่งโดนโจมตีด้วยฝ่ายตรงข้ามกลางอากาศ และลดต้นทุนการฝึกนักบินที่มีมูลค่ามหาศาล


"วิสัยทัศน์ของเรา คือ การจัดหาระบบขับเครื่องบินระยะไกลให้กับเครื่องบินหลากหลายประเภท โดยสัญญาฉบับนี้มุ่งเน้นไปที่ระบบอัตโนมัติของเครื่องบินเจ็ทขนาดใหญ่หลายเครื่องยนต์ ซึ่งเป็นขั้นตอนสำคัญในแผนงานการพัฒนาของเรา" อดีตพลตรี ดร. เดวิด โอไบรอัน (Dr. David O’Brien) และรองประธานอาวุโสฝ่ายเทคโนโลยีการบินบริษัท รีลิอาร์เบิล โรโบติกส์ (Reliable Robotics) กล่าวเพิ่มเติม


ปัจจุบันเครื่องบินขนส่งทางการทหารที่สหรัฐอเมริกาใช้ประจำการอยู่ประกอบด้วยเครื่องบิน 2 รุ่น หลัก ๆ ด้วยกันที่ยังใช้นักบินที่เป็นมนุษย์ คือ ล็อกฮีด มาร์ติน ซี-5 กาแล็กซี (Lockheed Martin C-5 Galaxy) และโบอิง ซี-17 โกลเบิลมาสเตอร์ (Boeing C-17 Globemaster III) ซึ่งมีขีดความสามารถในการทำการบินระยะไกลเพื่อส่งทหารสหรัฐอเมริกาไปยังพื้นที่แนวหน้าของการสู้รบ


แนวคิดเครื่องบินขนส่งทางทหารติดตั้งระบบการบินอัตโนมัติไม่ใช่แนวคิดใหม่แต่เป็นการนำเทคโนโลยีการบินอัตโนมัติเข้ามาปรับใช้กับเครื่องบินการทหาร รวมไปถึงการเพิ่มเติมประสิทธิภาพในกรณีที่เครื่องบินต้องบินขึ้นและลงจอดด้วยตัวเองแบบไร้มนุษย์ควบคุม 


นอกจากเทคโนโลยีระบบการบินอัตโนมัติกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกายังเตรียมนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาใช้พัฒนาการบินให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยใช้พลังในการเรียนรู้ของปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถจดจำสิ่งที่ผิดพลาดและปรับปรุงรูปแบบการบินให้มีความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น


ที่มาของข้อมูล Newatlas 

ที่มาของรูปภาพ กองทัพอากาศสหรัฐ  

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง