รีเซต

บาทแข็งหลุด 31 บาท นักวิเคราะห์ ชี้ตลาดเงินนิ่ง รอแนวคิด "ผู้ว่าแบงก์ชาติ" คนใหม่

บาทแข็งหลุด 31 บาท นักวิเคราะห์ ชี้ตลาดเงินนิ่ง รอแนวคิด "ผู้ว่าแบงก์ชาติ" คนใหม่
มติชน
30 มิถุนายน 2563 ( 08:53 )
103
บาทแข็งหลุด 31 บาท นักวิเคราะห์ ชี้ตลาดเงินนิ่ง รอแนวคิด "ผู้ว่าแบงก์ชาติ" คนใหม่

บาทแข็งหลุด 31 บาท นักวิเคราะห์ ชี้ตลาดเงินนิ่ง รอแนวคิด “ผู้ว่าแบงก์ชาติ” คนใหม่

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) กล่าวว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้30 มิถุนายนอยู่ที่ระดับ 30.87 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 30.90 บาทต่อดอลลาร์ กรอบเงินบาทวันนี้ 30.80-31.00 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินฟื้นตัวขึ้นในช่วงคืนที่ผ่านมาจากตัวเลขเศรษฐกิจฝั่งสหรัฐ ดัชนี S&P 500 ปรับตัวขึ้น 1.5% พร้อมกันกับ Euro Stoxx 600 ที่ฟื้นตัว 0.4% อย่างไรก็ดี บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10ปี กลับยังอยู่ในระดับต่ำเพียง 0.62% บนความกังวลว่าการระบาดของไวรัสโคโรนาในสหรัฐยังไม่สามารถควบคุมได้

 

เมื่อมองกลับมาฝั่งตลาดเงิน นักลงทุนบางส่วนจึงเลือกที่จะพักเงินไว้ที่สกุลเงินปลอดภัยก่อน ส่งผลดอลลาร์ให้แข็งค่าขึ้นราว 0.2% และกลายเป็นเยนญี่ปุ่น (JPY) ที่อ่อนค่ามากที่สุด 0.5% เนื่องจากนักลงทุนเชื่อว่าต้องกังวลกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในฝั่งเอเชียมาก ถ้าการระบาดของไวรัสกลับมาเป็นประเด็นสำคัญ

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมัน WTI ที่ฟื้นตัว 3.1% ในคืนที่ผ่านมา บวกกับทิศทางการแข็งค่าของทองคำแตะระดับสูงสุดตลอดกาล พร้อมกันกับทองแดงในไตรมาสนี้ที่ฟื้นตัวแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2010 จะเป็นปัจจัยสนับสนุนสกุลเงินตลาดเกิดใหม่ (Emerging Market) และสกุลเงินที่เคลื่อนไหวตามราคาสินค้าโภคภัณฑ์ได้ต่อเนื่องระยะสั้น

 

ในฝั่งของเงินบาท ระยะสั้นแกว่งตัวในกรอบแคบเนื่องจากแรงกดดันของตลาดทุน ที่ปิดรับความเสี่ยงสวนทางกับราคาทองที่สามารถยืนระดับสูงสุดได้แข็งแกร่ง

“แต่ขณะเดียวกันก็ไม่มีประเด็นใหม่เข้ามาในตลาดจึงไม่สามารถผ่านระดับ 30.90-31.10 บาทต่อดอลลาร์ไปได้ไกล “

ส่วนในระยะถัดไป เชื่อว่าตลาดจะจับตาไปที่ผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยมากที่สุด เพราะสามารถชี้ให้เห็นถึงภาพนโยบายการเงิน และมุมมองของค่าเงินบาทในอนาคตได้

บทความน่าสนใจอื่นๆ

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง