รีเซต

นักวิเคราะห์ชี้เฟด-สหรัฐ ปรับนโยบายดูดเงินไหลเข้า กระทบเอเชียและบาทไทย

นักวิเคราะห์ชี้เฟด-สหรัฐ ปรับนโยบายดูดเงินไหลเข้า กระทบเอเชียและบาทไทย
มติชน
28 สิงหาคม 2563 ( 08:51 )
98
นักวิเคราะห์ชี้เฟด-สหรัฐ ปรับนโยบายดูดเงินไหลเข้า กระทบเอเชียและบาทไทย

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS)กล่าวว่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ 28 สิงหาคมอยู่ที่ระดับ 31.29 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.26 บาทต่อดอลลาร์

 

กรอบเงินบาทระหว่างวัน 31.22-31.42 บาทต่อดอลลาร์

ช่วงคืนที่ผ่านมา หุ้นสหรัฐเดินหน้าทำจุดสูงสุดใหม่ติดต่อกันเป็นวันที่ห้า ดัชนี S&P 500 ปรับตัวขึ้นได้ 0.2% แม้จะไม่มีแรงหนุนจากกลุ่มเทคโนโลยี แต่ก็มีกลุ่มการเงินและอสังหาริมทรัพย์มาช่วย หลังบอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10ปี ขยับขึ้นแตะระดับ 0.75% ทำให้ส่วนต่างระหว่างยีลด์ระยะสั้นและระยะยาวขยับขึ้นมาที่ระดับ 53bps สูงที่สุดในรอบเดือน

 

ความเคลื่อนไหวเหล่านี้ เกิดจากความเห็นของประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการสัมมนาใหญ่ประจำปี Jackson Hole Symposium ที่เปลี่ยนเป้าหมายนโยบายการเงินไปเป็น “เงินเฟ้อเฉลี่ย” (Average Inflation Targeting หรือ AIT) และเปลี่ยนถ้อยคำที่ใช้ในการประเมินตลาดแรงงาน โดยจะเน้นกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงที่ การจ้างงานยังต่ำ (shortfalls) กว่าระดับการจ้างงานเต็มอัตรา (Full Employment) แทนที่คำว่า “เบี่ยงเบน” (Deviate) จากระดับการจ้างงานเต็มอัตรา

 

ฝั่งตลาดเงินตอบรับนโยบายการเงินใหม่ของเฟดอย่าง AIT ด้วยภาพดอลลาร์ที่แข็งค่า 0.1% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก เนื่องจากนักลงทุน “คาดหมาย” การเปลี่ยนแปลงนี้ไว้แล้ว ขณะที่นโยบายดังกล่าว ก็เชื่อว่าจะช่วยหนุนสินทรัพย์การเงินในฝั่งอเมริกาอื่น ๆ นอกจากเทคโนโลยีได้ จึงทำให้มีเงินทุนไหลเข้า

 

ประกอบกับตัวเลขเศรษฐกิจระหว่างวันที่รายงานไม่แข็งแรง ไม่ว่าจะเป็นตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ (Initial Jobless Claims) ในสัปดาห์ก่อนที่ระดับ 1.0 ล้านตำแหน่ง การบริโภคภาคเอกชน (Personal Consumption) ของสหรัฐที่หดตัวลงถึง 34.2% ในไตรมาสที่ผ่านมา และตัวเลขยอดบ้านเราขาย (Pending Home Sales) ที่ชะลอตัวลงจากช่วงสองเดือนก่อนเหลือเติบโตเพียง 2.0% ในเดือนที่ผ่านมา

 

“ส่วนเงินบาทที่แข็งค่าตามสกุลเงินภูมิภาคในวันก่อน ช่วงเช้านี้ก็มีการปรับตัวอ่อนค่าลงตามทิศทางของดอลลาร์เช่นกัน “

ดร.จิติพล กล่าวว่า ในระยะถัดไปเชื่อว่าตลาดจะรอเวลาสักพักในการปรับตัวกับนโยบายการเงินแบบใหม่ของเฟด คาดว่าน่าจะเห็นการเปลี่ยนแปลงจริงในช่วงการประชุมคณะกรรมการนโยบายครั้งต่อไป (15-16 กันยายน) ถ้าเฟดมีนโยบายผ่อนคลายเพิ่มเติม เช่นการตั้งเป้าหมายยีลด์ระยะยาว (Yield Curve Control) ในการประชุมครั้งหน้า ก็สามารถกดดันให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงต่อได้อีก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง