รีเซต

นักวิเคราะห์ แนะนักลงทุนรอความชัดเจน "วัคซีนโควิด" เพราะยังไร้ปัจจัยฟื้น เศรษฐกิจ

นักวิเคราะห์ แนะนักลงทุนรอความชัดเจน "วัคซีนโควิด" เพราะยังไร้ปัจจัยฟื้น เศรษฐกิจ
มติชน
25 สิงหาคม 2563 ( 09:11 )
65
นักวิเคราะห์ แนะนักลงทุนรอความชัดเจน "วัคซีนโควิด" เพราะยังไร้ปัจจัยฟื้น เศรษฐกิจ

เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS)กล่าวว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ 25 สิงหาคมอยู่ที่ระดับ 31.51 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.46 บาทต่อดอลลาร์ กรอบเงินบาทระหว่างวัน 31.40-31.60 บาทต่อดอลลาร์

 

ในช่วงคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินยังคงเคลื่อนไหวอย่างสดใส ดัชนี S&P 500 ปรับตัวขึ้น 1.0% ทำจุดสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง ด้วยความหวังว่ายาต้านไวรัสจะสามารถนำมาใช้ได้อย่างรวดเร็ว ขณะที่ในฝั่งยุโรปก็ได้รับแรงหนุนจากมุมมองเชิงบวกนี้โดยดัชนี STOXX 600 ขยับสูงขึ้น 1.5%

 

ตลาดที่เปิดรับความเสี่ยง (Risk On) กดดันสินทรัพย์ปลอดภัยให้ปรับตัวลง ล่าสุดบอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปีขยับขึ้นมาที่ระดับ 0.65% (+3bps) ราคาทองคำปรับตัวลงมาที่ 1925 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และเยนญี่ปุ่น (JPY) ปรับตัวขึ้นมาที่ระดับ 106 เยนต่อดอลลาร์

 

มุมมองตลาดเงินระยะสั้นไม่เปลี่ยนแปลง โดยเรา “มองบวกกับสินทรัพย์เสี่ยงมากกว่าลบ” เพราะเชื่อว่ามีเพียงบอนด์ยีลด์สหรัฐที่ปรับตัวสูงขึ้นเป็นแรงต้านเดียว ที่น่าจะสามารถกดดันให้ตลาดขายทำกำไร และกลับเข้าสู่สินทรัพย์ปลอดภัยอีกครั้ง แต่ในระยะสั้น เนื่องจากมีการสัมมนาประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ คั่นอยู่ในสัปดาห์นี้ จึงมีความเป็นไปได้น้อยที่จะเห็นเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น จนสร้างความกังวลให้กับตลาด

 

ส่วนฝั่งเงินบาทก็เคลื่อนไหวผันผวนด้วยสภาพคล่องที่ต่ำ ขณะที่นักลงทุนต่างชาติไม่มีทีท่าที่จะกลับเข้าสู่ตลาดการเงินไทย เพราะแม้จะเป็นตลาดที่มีพื้นฐานการเงินแข็งแรง แต่กลับไม่มีปัจจัยหนุน ที่จะทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวคืนเร็วให้เห็น ส่วนใหญ่จึงติดตามทิศทางของการหายาต้านไวรัสก่อนที่จะตัดสินใจกลับเข้าลงทุนจริงจัง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง