รีเซต

งงหนัก! ทรัมป์บอกไบเดนชนะ พร้อมปฏิเสธว่าตนเองแพ้

งงหนัก! ทรัมป์บอกไบเดนชนะ พร้อมปฏิเสธว่าตนเองแพ้
มติชน
16 พฤศจิกายน 2563 ( 08:14 )
111
งงหนัก! ทรัมป์บอกไบเดนชนะ พร้อมปฏิเสธว่าตนเองแพ้

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ดูเหมือนจะยอมรับเป็นครั้งแรกว่านายโจ ไบเดน เป็นผู้ชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ แต่ยังคงยืนยันว่าเขาไม่ได้แพ้เช่นกัน

 

ทรัมป์ทวีตข้อความว่า “เขาชนะเพราะมีการโกงการเลือกตั้ง” ซึ่งเป็นการตอกย้ำท่าทีของตนเองอีกครั้งหนึ่ง ว่ามีการทุจริตการเลือกตั้งเกิดขึ้น โดยไม่เคยแสดงหลักฐานใดๆ ประกอบการกล่าวหา

 

หลังจากทวีตข้อความแรกไปราว ชั่วโมงหนึ่ง ทรัมป์ก็ออกมาย้ำอีกครั้งว่า เขาไม่ได้พ่ายแพ้การเลือกตั้งในวันที่ 3 พฤศจิกายน และว่าใครจะรู้ว่ารัฐบาลไหนจะได้ครองอำนาจในอนาคต

 

การปฏิเสธที่จะยอมรับความพ่ายแพ้ของทรัมป์ส่งผลให้มีความวิตกกังวลเพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับความสามารถของรัฐบาลสหรัฐในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่กำลังพุ่งสูงอย่างมากในระยะหลัง

 

ทั้งนี้ทรัมป์ได้ยื่นฟ้องผลการเลือกตั้งในหลายรัฐ โดยไม่มีการนำหลักฐานที่สนับสนุนการกล่าวอ้างว่ามีการทุจริตเกิดขึ้นมาแสดงต่อศาล ทำให้จนถึงขณะนี้ยังไม่มีคดีความใดที่เขายื่นฟ้องประสบความสำเร็จ

 

ผลการนับคะแนนล่าสุดในไบเดนผู้แทนจากเดโมแครตได้รับชัยชนะในอิเล็กทรอรัลโหวตไป 306 คะแนน ซึ่งเกินกว่าจำนวน 270 คะแนนที่จะทำให้เราได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ กระทั่งการนับคะแนนใหม่รวมถึงการยื่นฟ้องด้วยข้อกฎหมายใดๆ ก็ไม่อาจจะทำให้ผลการเลือกตั้งเปลี่ยนแปลงไปเป็นชัยชนะของทรีมปอได้ ขณะที่ไบเดนยังมีคะแนนนำในป๊อปปูลาโหวตมากกว่า 5 ล้านคะแนนแล้วเช่นกัน

 

รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม

สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง