รีเซต

โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศใช้ Bitcoin เป็นทุนสำรองสหรัฐฯ ในงาน Bitcoin Conference 2024

โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศใช้ Bitcoin เป็นทุนสำรองสหรัฐฯ ในงาน Bitcoin Conference 2024
TNN ช่อง16
29 กรกฎาคม 2567 ( 11:36 )
14
โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศใช้ Bitcoin เป็นทุนสำรองสหรัฐฯ ในงาน Bitcoin Conference 2024

วันที่ 27 กรกฎาคมที่ผ่านมาอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นพูดในงาน Bitcoin Conference 2024 ซึ่งจัดขึ้นในเมืองแนชวิลล์ รัฐเทนเนสซี ประเทศสหรัฐอเมริกา ท่ามกลางการชิงชัยในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาที่จะมีขึ้นในปลายปี 2024 นี้ โดยบนเวทีดังกล่าวอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศผลักดันเงินดิจิทัลและ Bitcoin อย่างเต็มกำลังหากตนเองได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาสมัยที่ 2 โดยมีประเด็นต่าง ๆ ดังนี้


อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวกับผู้ร่วมงานว่าในวันแรกที่ตนเองรับตำแหน่งจะไล่ประธานแกรี่ เจนสเลอร์ (Gary Gensler) ออกจากประธาน SEC หรือคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา และแต่งตั้งประธานคนใหม่เข้ารับตำแหน่งแทนในทันที โดยก่อนหน้านี้ประธานแกรี่ เจนสเลอร์ ถือเป็นอีกหนึ่งบุคคลที่มักแสดงความเห็นเชิงลบต่อวงการเงินดิจิทัลและ Bitcoin 


ประกาศสร้างคลัง Bitcoin แห่งชาติ เชิงยุทธศาสตร์ของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา เพื่อช่วยเสริมความมั่นคงให้กับสถานะทางการเงินของประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งวิธีการนี้คล้ายกับการจัดเก็บน้ำมันไว้บางส่วนในช่วงทศวรรษปี 70 ที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกาพยายามแก้ปัญหาวิกฤตการณ์น้ำมันของประเทศ


ปัจจุบันเป็นที่ทราบกันดีว่ารัฐบาลสหรัฐอเมริกาได้จะเก็บ Bitcoin เอาไว้จำนวนหนึ่ง และอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก็ให้คำมั่นว่าตนเองจะไม่ขาย Bitcoin จำนวนดังกล่าวอย่างแน่นอน เช่นเดียวกับทุก ๆ คน ไม่ควรขาย Bitcoin ของคุณ 


อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้ความเห็นว่าวันหนึ่งมูลค่าในตลาด Bitcoin อาจแซงหน้ามูลค่าตลาดของทองคำ ซึ่งถือเป็นสินทรัพย์อันดับหนึ่งที่มีมูลค่าสูงสุดอยู่ในปัจจุบัน 


การให้คำมั่นว่าจะนำคดีของ Ross Ulbricht เจ้าของตลาดออนไลน์ที่ชื่อว่า Silk Road ซึ่งก่อนหน้านี้ในปี 2015 เขาถูกตัดสินว่ามีความผิดและถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต โดยไม่มีโอกาสได้รับการพิจารณาลดโทษ ในข้อหาพัฒนาเว็บไซต์เพื่อค้าขายสิ่งผิดกฎหมาย รวมไปถึงการใช้ Bitcoin เพื่อซื้อขายแลกเปลี่ยนยาเสพติด และสินค้าผิดกฎหมาย


ประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจ คือ อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่เห็นด้วยกับนโยบายเงินดิจิทัลแบบ CBDC หรือ Central Bank Digital Currency เงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง เป็นรูปแบบของเงินที่สร้างขึ้นและควบคุมโดยธนาคารกลางของประเทศ เนื่องจากเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชน และเงินดิจิทัลแบบ CBDC จะไม่เกิดขึ้นในรัฐบาลของตนเองอย่างแน่นอน  


ก่อนหน้านี้อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ค่อนข้างมีมุมมองด้านลบต่อ Bitcoin แต่ในปี 2024 นี้กลับมามุมมองที่เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด โดยเขากล่าวเงินดิจิทัลและ Bitcoin มีโอกาสราคาพุ่งสูงหากเขาได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาสมัยที่ 2 และเขาเชื่อว่า Bitcoin จะไม่ใช่ตัวทำลายเงินดอลลาร์ของสหรัฐอเมริกา แต่ในทางกลับกันมันจะทำให้เงินดอลลาร์มีความแข็งแกร่ง และสหรัฐอเมริกาจะกลายเป็นศูนย์กลาง Bitcoin ของโลก


นอกจากนี้ อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังได้ให้คำมั่นกับผู้เข้าร่วมงานจำนวนมากว่าตนเองจะสนับสนุนเงินดิจิทัลและ Bitcoin โดยจะต่อต้านนโยบายที่ไม่สนับสนุนเงินดิจิทัลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน และรองประธานาธิบดีสหรัฐกมลา แฮร์ริสอย่างถึงที่สุด เพื่อยืนยัดในเสรีภาพ อำนาจอธิปไตย และความเป็นอิสระจากการบังคับ การควบคุมของรัฐบาล 


อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้เป็นบทสรุปเพียงบางส่วนจากการพูดบนเวทีของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงที่เป็นการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ดังนั้น ผู้ที่สนใจเงินดิจิทัลและ Bitcoin ต้องศึกษาความเสี่ยงที่สูง และใช้ความระมัดระวังอย่างสูงสุดหากต้องการลงทุนในเงินดิจิทัลและ Bitcoin ตามความเหมาะสมที่สามารถรับมือได้

 

ที่มาของข้อมูล NBCNews, CNN, Watcher Guru

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง