รีเซต

เปิดเมนูต้องห้าม! เลี่ยงบริโภคในฤดูหนาวฉลองปีใหม่ เสียชีวิตแล้ว 6 ราย

เปิดเมนูต้องห้าม! เลี่ยงบริโภคในฤดูหนาวฉลองปีใหม่  เสียชีวิตแล้ว 6 ราย
TNN ช่อง16
25 ธันวาคม 2565 ( 15:09 )
74
เปิดเมนูต้องห้าม! เลี่ยงบริโภคในฤดูหนาวฉลองปีใหม่  เสียชีวิตแล้ว 6 ราย

วันนี้ ( 25 ธ.ค. 65 )นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ห่วงใยสุขภาพของประชาชน ภายหลังข้อมูลกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์โรคหูดับในประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 23 พฤศจิกายน 2565 มีผู้ป่วยโรคหูดับ 349 ราย มีผู้เสียชีวิต 6 ราย สาเหตุของโรคหูดับ เกิดจากรับประทานหมูดิบ เช่น ลาบหมูดิบ ลาบเลือดดิบ เนื้อหมูสุกๆ ดิบๆ ปรุงไม่สุก อีกทั้งโรคนี้ยังสามารถติดต่อผ่านทางบาดแผล รอยถลอกและทางเยื่อบุตา เมื่อได้รับเชื้อโรคไข้หูดับเข้าไปแล้ว ทำให้ผู้ติดเชื้อมีไข้สูง ปวดศีรษะรุนแรง เวียนศีรษะจนทรงตัวไม่ได้ อาเจียน ถ่ายเหลว คอแข็ง ผู้ป่วยส่วนใหญ่สูญเสียการได้ยิน ถึงขั้นหูหนวกถาวร ข้ออักเสบ เนื้อเยื่อใต้ผิวหนังติดเชื้อ รุนแรงถึงติดเชื้อในกระแสเลือดจนเสียชีวิตได้

กรมควบคุมโรค แนะนำให้ประชาชนระมัดระวัง เรื่องการรับประทานอาหารในช่วงปีใหม่ โดยเฉพาะการทำอาหารรับประทานกันเองในครอบครัว หรือกลุ่มเพื่อนๆ หากนำเนื้อหมูมารับประทานดิบหรือสุกๆ ดิบๆ เช่น ลาบ หลู้หมูดิบ หรือปิ้งย่างหมูกระทะ ควรระวังโรคหูดับ หากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

นอกจากนี้ ในช่วงที่ประเทศไทยมีสภาพอากาศหนาวเย็น กรมควบคุมโรคยังได้ออกคำเตือนการดื่มสุราคลายหนาวเสี่ยงอันตรายถึงตาย เพราะการดื่มสุราจะส่งผลให้หลอดเลือดฝอยใต้ผิวหนังจะขยายตัวทำให้รู้สึกอบอุ่นขึ้นเพียงชั่วครู่ อุณหภูมิของร่างกายลดลงเสี่ยงการเกิดภาวะไฮโปเทอร์เมีย (ภาวะที่ร่างกายมีอุณหภูมิลดต่ำเกิน) หัวใจและสมองไม่สามารถทำหน้าที่ได้ตามปกติ เกิดอาการเจ็บป่วยรุนแรง รวมทั้งจะทำให้ ง่วง ซึม และอาจหลับไปท่ามกลางอากาศหนาวเย็น ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้

ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการดื่มสุราคลายหนาว เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นดังกล่าว โดยขอให้เตรียมร่างกายให้พร้อมรับอากาศหนาว ด้วยการสวมเสื้อผ้าหนาๆ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ดื่มน้ำอุ่นๆ และเครื่องดื่มอุ่นๆ อาบน้ำอุ่นในอุณหภูมิที่เหมาะสม ซึ่งจะช่วยเสริมให้ร่างกายอบอุ่นได้

ข้อมูลจาก : ทำเนียบรัฐบาล

ภาพจาก  : TNN ONLINE 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง