รีเซต

เปิดตัว "โคลอสเม่" นวัตกรรมทางการแพทย์ เพื่อผู้ป่วยผ่าตัดลำไส้

เปิดตัว "โคลอสเม่" นวัตกรรมทางการแพทย์ เพื่อผู้ป่วยผ่าตัดลำไส้
TNN ช่อง16
1 กันยายน 2566 ( 14:28 )
111
เปิดตัว "โคลอสเม่" นวัตกรรมทางการแพทย์ เพื่อผู้ป่วยผ่าตัดลำไส้

กองทุนส่งเสริม ววน. จับมือเอกชนผลักดันการวิจัยและพัฒนา “โคลอสเม่” ชุดอุปกรณ์ทางการแพทย์รายการแรกที่ได้มาตรฐานฮาลาล รองรับสิ่งขับถ่ายจากทวารเทียมสำหรับผู้ป่วยผ่าตัดลำไส้ ทำจากวัสดุซิลิโคนที่แนบติดกับผิว ใช้กาวจากยางธรรมชาติ ลดการระคายเคือง มาตรฐานเทียบเท่าต่างประเทศ หวังลดการนำเข้าและสร้างความมั่นคงทางสาธารณสุขของไทย

นายจักรชลัช อาภาสุทธิรัตน์ ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท โนวาเทค เฮลธ์แคร์ จำกัด เปิดเผยถึงนวัตกรรมทางการแพทย์ที่นำมาจัดแสดงในงานมหกรรมส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากงานวิจัยและนวัตกรรม TRIUP FAIR 2023 “โคลอสเม่” (Colosme®) ชุดอุปกรณ์ที่ใช้รองรับสิ่งขับถ่ายจากทวารเทียม ว่าเป็นผลงานที่เกิดจากความร่วมมือจากหลายภาคส่วนทั้งภาครัฐ เอกชน และกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.) เพื่อสร้างความมั่นคงทางสาธารณสุขให้กับประเทศไทย และช่วยเหลือผู้ป่วยที่ต้องผ่าตัดลำไส้เพื่อนำของเสียขับถ่ายออกทางหน้าท้อง เช่น มะเร็งลำไส้ใหญ่ ลำไส้อุดตัน ซึ่งจะช่วยลดการเข้าจากต่างประเทศที่ทำให้ต้องสูญเสียเงินหลายร้อยล้านบาท 

ทั้งนี้ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ได้ร่วมกับสถาบันวิจัยและนวัตกรรมทางการแพทย์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สถาบันพลาสติก บริษัทเอกชน รวมทั้งแพทย์ พยาบาล และผู้ป่วยที่ใช้ชุดอุปกรณ์ เพื่อวิจัยและพัฒนาชุดอุปกรณ์รองรับสิ่งขับถ่ายจากทวารเทียมขึ้น โดยให้บริษัท โนวาเทค เฮลธ์แคร์ จำกัด เป็นผู้จัดจำหน่ายและทำการตลาด การวิจัยและพัฒนาโคลอสเม่เริ่มต้นตั้งแต่ปี 2559 และเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี  2566 ใช้เวลานานถึง 7 ปี ในการพัฒนาเพื่อให้มั่นใจว่าสินค้าที่ออกสู่ตลาดจะมีคุณภาพสูงสุด และเป็นที่ยอมรับของตลาด

ชุดโคลอสเม่ประกอบด้วย แป้นปิดรอบลำไส้ และถุงเก็บสิ่งขับถ่ายจากลำไส้ ใช้ประกอบทำงานร่วมกันในการเก็บและระบายสิ่งขับถ่ายจากช่องเปิดลำไส้หรือทวารเทียม โดยมีคุณสมบัติเด่นทางนวัตกรรมที่สำคัญ คือ ‘แป้นปิดรอบลำไส้’ ทำจากวัสดุซิลิโคนที่มีความยืดหยุ่น แนบติดกับผิวได้ดี ป้องกันการระคายเคืองจากสิ่งขับถ่าย และทำความสะอาดง่าย ด้านกาวทำมาจากยางธรรมชาติ ซึ่งเป็นการนำผลผลิตของยางพาราพืชเศรษฐกิจหลักของประเทศมาประยุกต์ใช้ 

นอกจากนี้ยังมี ‘ถุงเก็บสิ่งขับถ่ายจากลำไส้’ ซึ่งมีหลายขนาดตามขนาดของแป้น ถุงมีปากกว้างสำหรับระบายสิ่งขับถ่าย ล้างทำความสะอาดง่ายและสามารถใช้ซ้ำได้ ตัวถุงมีวงแหวนประกบล็อคกับแป้นปิดรอบลำไส้ได้แน่นสนิท ป้องกันไม่ให้สิ่งขับถ่ายรั่วซึม มีผ้าแบบไม่ถักทอทั้งสองด้านเพื่อช่วยลดเสียงและการเสียดสี ขอบถุงปิดผนึกสองชั้นช่วยเพิ่มความมั่นใจ ไม่รั่วซึม 

    “โคลอสเม่ได้ผ่านการทดสอบประสิทธิภาพ ความปลอดภัยทางด้านชีวภาพ และการทดสอบทางคลินิกตามมาตรฐานสากล นอกจากนี้ยังขึ้นบัญชีนวัตกรรมไทยในปี 2565 และเป็นเครื่องมือแพทย์ของไทยรายการแรกที่ได้รับมาตรฐานฮาลาล ทั้งนี้บริษัทจะดำเนินการเรื่องการลดต้นทุนการผลิต เนื่องจากเมื่อเริ่มทำตลาดทางบริษัทผู้นำเข้าได้ลดราคาชุดอุปกรณ์ดังกล่าวลงกว่าเท่าตัว รวมถึงการสื่อสารไปยังประชาชนให้มีความภาคภูมิใจในการใช้ของที่ผลิตในประเทศไทยที่มีคุณภาพเทียบเท่าหรือดีกว่าของนำเข้าจากต่างประเทศ และทำมาตรฐานสากลทั้งมาตรฐานความปลอดภัยของยุโรป (CE) และองค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (USFDA) เพื่อส่งออกไปจำหน่ายในต่างประเทศ” นายจักรชลัชกล่าว 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง