รีเซต

สำรวจพบ โควิด-19 ทำคนหนุ่มสาวมีแนวโน้ม 'เศร้าซึม' มากกว่าคนอายุเยอะ

สำรวจพบ โควิด-19 ทำคนหนุ่มสาวมีแนวโน้ม 'เศร้าซึม' มากกว่าคนอายุเยอะ
Xinhua
27 มกราคม 2565 ( 15:55 )
59
สำรวจพบ โควิด-19 ทำคนหนุ่มสาวมีแนวโน้ม 'เศร้าซึม' มากกว่าคนอายุเยอะ

นิวยอร์ก, 27 ม.ค. (ซินหัว) -- ผลสำรวจทั่วโลกที่จัดทำร่วมกันโดยองค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติหรือยูนิเซฟ (UNICEF) และบริษัทแกลลัพ (Gallup) ชี้ว่าคนหนุ่มสาวทั่วโลกมีแนวโน้มเศร้าซึมและวิตกกังวลมากกว่าคนอายุเยอะกว่า

 

ผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนกว่า 22,000 คน จาก 21 ประเทศ ระหว่างเดือนมกราคมถึงมิถุนายนปีก่อน ระบุว่าคนหนุ่มสาวราวร้อยละ 36 เผยว่าพวกเขารู้สึกประหม่า กลุ้มใจ หรือวิตกกังวล "บ่อยครั้ง" ขณะที่ตัวเลขนี้ของคนอายุมากกว่า อยู่ที่ร้อยละ 30 นอกจากนี้พวกเขายังมีแนวโน้มที่จะรู้สึกเศร้าซึมหรือสนใจที่จะทำสิ่งต่างๆ น้อยลง

 

วิเวก เมอร์ตี ศัลยแพทย์ทั่วไปของสหรัฐฯ สังเกตเห็นแนวโน้มที่น่าเป็นกังวลมาก่อนหน้านี้แล้ว โดยเมื่อเดือนธันวาคม เมอร์ตีได้เรียกร้องให้มีการดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อตอบสนองต่อวิกฤตสุขภาพจิตที่เพิ่มขึ้นในหมู่เยาวชน เนื่องมาจากความเครียดที่เกี่ยวข้องกับการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

 

"มันจะกลายเป็นโศกนาฏกรรมหากเราเอาชนะแค่วิกฤตโรคโควิด-19 แต่ปล่อยให้เกิดวิกฤตดังกล่าวขึ้นมาแทนที่" เมอร์ตีกล่าว "ปัญหาสุขภาพจิตในเด็ก วัยรุ่น และวัยหนุ่มสาวไม่ใช่เรื่องเล่นๆ และกำลังแพร่กระจายทั่วโลก แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือมันสามารถรักษาได้ และมักจะป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นได้"

 

เมอร์ตีเสริมว่าความกังวลเกี่ยวกับสุขภาพจิตในเยาวชนเพิ่มขึ้นระหว่างการระบาดใหญ่ เนื่องจากเชื่อว่าช่วงระยะหลายเดือนของการเว้นระยะห่างทางสังคม การปิดโรงเรียน และปัญหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ล้วนเป็นสาเหตุของความวิตกกังวลและอาการซึมเศร้าที่เพิ่มขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง