รีเซต

เจ้าพ่อ AI ย้ำว่า "วันที่ AI จะฉลาดกว่าคน คือชะตาที่ไม่อาจหลีกเลี่ยง"

เจ้าพ่อ AI ย้ำว่า "วันที่ AI จะฉลาดกว่าคน คือชะตาที่ไม่อาจหลีกเลี่ยง"
TNN ช่อง16
22 พฤษภาคม 2567 ( 11:51 )
3
เจ้าพ่อ AI ย้ำว่า "วันที่ AI จะฉลาดกว่าคน คือชะตาที่ไม่อาจหลีกเลี่ยง"

เจฟฟรีย์ ฮินตัน (Geoffrey Hinton) บุคคลที่ได้รับการขนามนามว่าเป็น "เจ้าพ่อ AI"  (The Godfather of AI) ให้สัมภาษณ์กับบีบีซี (BBC) สำนักข่าวสัญชาติอังกฤษชื่อดังว่าผู้เชี่ยวชาญที่อยู่แถวหน้าในการพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ต่างทราบดีว่าวันที่ AI จะสามารถมีสติปัญญาเหนือกว่ามนุษย์โดยทั่วไปได้อย่างแน่นอน คำถามเดียวที่ยังคงเป็นปริศนาในประเด็นนี้มีแค่เรื่องเดียวคือ “เมื่อไหร่” เท่านั้น


ความกังวลของเจ้าพ่อ AI

ในรายการนิวส์ไนท์ (Newsnight) ของ BBC เจฟฟรีย์ให้สัมภาษณ์ว่า “มีแค่ไม่กี่คนที่ยังลังเลใจว่า AI จะฉลาดกว่ามนุษย์ไหม เพราะเกือบทุกคนที่ผมรู้จักในด้าน AI ก็ต่างเชื่อกันว่า AI จะฉลาดเหนือมนุษย์ได้ คำถามคือเมื่อไหร่เท่านั้น” ซึ่งเจ้าตัวพูดเพื่อหวังให้ผู้ฟังได้ระวังปัญหาดังกล่าว เจฟฟรีย์ยังกล่าวด้วยว่า “ผมว่ามันมีโอกาสที่ AI จะเข้ามาควบคุมมนุษย์ได้ แล้วไม่ได้เป็นโอกาสแบบ 1 ใน 100 เพราะมันเสี่ยงสูงกว่านั้น” 


ในรายงานของฟิวเชอร์ริซึม (Futurism) สำนักข่าวออนไลน์ชื่อดัง ได้ยกตัวอย่างถึงอิสราเอล ที่มีรายงานการใช้ AI ระบุเป้าหมายการโจมตีทางอากาศในพื้นที่กาซา (Gaza) ซึ่งตรงกับความกังวัลของเจฟฟรีย์ที่ให้สัมภาษณ์ว่า “สิ่งที่ผมกังวลมากที่สุดคือการที่ AI สามารถตัดสินใจได้เองว่าจะทำร้ายใคร” ซึ่งเป็นที่น่ากังวลว่ารัฐบาลและหน่วยความมั่นคงเอา AI มาใช้ทางการทหารโดยขาดการกำกับควบคุมที่ดีพอ


เจ้าพ่อ AI ผู้วางรากฐานการพัฒนา AI

อย่างไรก็ตาม ภัยเหล่านี้เป็นเพียงความเป็นไปได้เท่านั้น ในมุมมองของเจฟฟรีย์เองก็ยังเชื่อว่าบทสรุปที่เป็นไปได้มากที่สุดภายใต้กระแสการพัฒนา AI ในปัจจุบันคือการที่ AI ฉลาดกว่าเราเท่านั้น 


ทั้งนี้ เจฟฟรีย์ ฮินตัน (Geoffrey Hinton) เป็นบุคคลที่ได้รับการขนามนามว่าเป็น "เจ้าพ่อ AI"  (The Godfather of AI) จากการเป็นผู้พัฒนาแบ็กพรอพพาเกชัน (Backpropagation) ระบบอัลกอริทึม (Algorithm) ที่เป็นกระดูกสันหลังของ AI ทั่วโลกในปัจจุบัน และเป็นอดีตผู้พัฒนา AI ให้กับกูเกิล (Google) ระหว่างปี 2012 - 2023 ที่ผ่านมา


ข้อมูลจาก Futurism

ภาพจาก Reuters


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง