รีเซต

เปิดสาเหตุ! บุคลากรทางการแพทย์อินโดฯกว่า350คนติดโควิด แม้ฉีดวัคซีนแล้ว

เปิดสาเหตุ! บุคลากรทางการแพทย์อินโดฯกว่า350คนติดโควิด แม้ฉีดวัคซีนแล้ว
TNN ช่อง16
18 มิถุนายน 2564 ( 19:47 )
111
เปิดสาเหตุ! บุคลากรทางการแพทย์อินโดฯกว่า350คนติดโควิด แม้ฉีดวัคซีนแล้ว

วันนี้ (18มิ.ย.64) บาได อิสโมโย หัวหน้าสำนักงานสาธารณสุขเขตคูดุส ในจังหวัดชวากลางของอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า เขตคูดุสซึ่งมีบุคลากรทางการแพทย์ทั้งหมดราว 5,000 คน กำลังต่อสู้กับการระบาดที่เชื่อว่าเกิดจากเชื้อโคโรนาไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์ “เดลตา” หลังพบบุคลากรทางการแพทย์ที่นี่มากกว่า 350 คน แต่พบว่าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขส่วนใหญ่ที่ติดเชื้อไม่แสดงอาการและกักตัวอยู่ภายในบ้าน แต่ก็มีหลายสิบคนที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล เนื่องจากมีไข้ขึ้นสูงและระดับออกซิเจนลดลง

รายงานของสมาคมการแพทย์อินโดนีเซีย เปิดเผยว่า กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ในอินโดนีเซีย คือกลุ่มแรก ๆ ที่ได้รับวัคซีนโควิดจากตั้งแต่เดือนมกราคม โดยเกือบทั้งหมดเป็นวัคซีนของบริษัทซิโนแวค  ซึ่งยังไม่มีรายงานประสิทธิผลที่แน่ชัดเมื่อใช้กับเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา

แม้ที่ผ่านมา จำนวนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่เสียชีวิตจากโควิด-19 ได้ลดลงจากระดับ 158 คนเมื่อเดือนมกราคม ลงมาเหลือ 13 คนในเดือนพฤษภาคม แต่ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า สิ่งที่น่ากังวลขณะนี้คืออัตราผู้ป่วยที่ต้องถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลกำลังมีจำนวนเพิ่มขึ้น

อินโดนีเซีย คือหนึ่งในประเทศที่มีการระบาดของโควิด-19 รุนแรงที่สุดในเอเชีย ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 1.9 ล้านคน เสียชีวิต 53,000 คน ในจำนวนนี้เป็นแพทย์และพยาบาลเกือบ 1,000 คน

ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในอินโดนีเซียเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วหลังเทศกาลอีดัลฟิฏร์ ของชาวมุสลิม โดยเมื่อวันพุธมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เกือบ 10,000 คน มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์

เรื่องนี้ ทำให้บุคลากรทางการแพทย์อินโดนีเซียต่างกล่าวว่าไวรัสสายพันธุ์เดลต้า ทำให้เกิดการระบาดหนักขึ้น 

ขณะเดียวกัน ศาสตราจารย์กัสติ งูราห์ มาฮาร์ดิกา แห่งมหาวิทยาลัยอูดายานา ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อชั้นนำของประเทศ กลับมองว่า ไวรัส "เดลต้า" ไม่ใช่ปัญหาหลักของการระบาดรอบนี้ แต่กลับเป็นความล้มเหลวของมาตรการภาครัฐ ที่ไม่ยอมประกาศคุมเข้มในช่วงเทศการรอมฏอน ที่ชาวอินโดนีเซียจำนวนมากเพิกเฉยต่อคำสั่ง และเดินทางกลับบ้านเกิด 

ทั้งนี้ ในช่วงเทศกาลรอมฏอน ระหว่าง 22 เมษายน ถึง 24 พฤษภาคม พบว่ามีการเดินทางภายในประเทศ ทั้งทางเรือและทางอากาศราว 5-6 ล้านคน 

ศาสตราจารย์มาฮาร์ดิกา ยังชี้ด้วยว่า ยังคงมีตัวเลขที่ไม่ได้รายงานอยู่อีกมาก และยอมรับว่าอินโดนีเซียเป็นประเทศที่การบริหารจัดการยังไม่ดี รวมถึงความเหน็ดเหนื่อยจากไวรัสตัวนี้ ทำให้ประชาชนไม่ฟังรัฐบาลอีกแล้ว

เช่นเดียวกับดร.อาห์มัด อูโตโม ที่ปรึกษาด้านชีววิทยาโมเลกุล ระบุว่า ไวรัสสายพันธุ์เดลต้า กำลังถูกกล่าวหาให้เป็นแพะรับบาป แทนการจัดการที่แย่ของรัฐบาล 

ดร.อูโตโม เปรียบเทียบได้น่าสนใจ ว่า "ไวรัสเดลต้า ก็เหมือน "รถสปอร์ต" มันวิ่งได้เร็วก็จริง แต่จะวิ่งได้ก็ต่อเมื่ออยู่บนถนนที่คุณอนุญาตให้วิ่งเท่านั้น และคุณต้องสั่งให้คนขับรถคันนั้นให้ขับช้า ๆ"




ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง